Để cuộc sống thêm nhiều niềm vui

03:08, 22/08/2012

TP.Đà Lạt hiện có 65 Câu lạc bộ (CLB) của người cao tuổi (NCT) thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia. Các CLB ra đời đã tạo cho NCT có thêm những không gian sinh hoạt bổ ích, thiết thực, giúp mỗi một thành viên có thêm niềm vui lúc tuổi già.

TP.Đà Lạt hiện có 65 Câu lạc bộ (CLB) của người cao tuổi (NCT) thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia. Các CLB ra đời đã tạo cho NCT có thêm những không gian sinh hoạt bổ ích, thiết thực, giúp mỗi một thành viên có thêm niềm vui lúc tuổi già.

Nhiệt tình tham gia CLB Dưỡng sinh
Nhiệt tình tham gia CLB Dưỡng sinh


Nhiều năm qua, Hội NCT TP.Đà Lạt luôn chú trọng đến các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa, văn nghệ cho NCT. Hàng tuần hoặc hàng tháng, các CLB của NCT duy trì sinh hoạt thường xuyên và tổ chức nhiều hoạt động hội thao, văn nghệ... tạo sân chơi cho NCT và thu hút thêm hội viên mới. Ông Vương Xuân Tượng, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP. Đà Lạt cho biết, tại TP. Đà Lạt, loại hình CLB NCT được hình thành từ năm 2001, với loại hình đầu tiên là CLB Dưỡng sinh, sau đó, nhân rộng ra với các loại hình CLB khác như CLB Thơ ca, Văn nghệ, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi, Thể thao... Mỗi một CLB của NCT có quy chế sinh hoạt khác nhau, tùy thuộc vào tình hình hoạt động cụ thể của từng chi hội NCT tại các phường, xã.

Bác Phạm Hồng Thành, Phó Chủ tịch Hội NCT phường 7 cho biết, các CLB của NCT trên địa bàn phường hoạt động theo các loại hình như: CLB “Dưỡng sinh”, CLB “Ông, bà, cháu”, CLB “Những người yêu thơ ca”… và mỗi một CLB đều đã và đang thu hút đông đảo hội viên trong phường tham gia, vì những lợi ích thiết thực mà các loại hình CLB này đang mang lại. Ví như, hơn 1 năm qua, CLB “Những người yêu thơ ca” của phường 7 với 30 thành viên đều đặn sinh hoạt 2 tháng/lần, đặc biệt là vào những dịp lễ lớn như ngày giải phóng miền Nam 30/4, ngày Quốc khánh 2/9… Tại những buổi sinh hoạt như thế, mỗi thành viên trong CLB đều “trình làng” những tác phẩm vừa sáng tác của mình. Những người có khiếu ngâm thơ, ca hát thì tự trình bày tác phẩm của mình, những người khác thì nhờ các thành viên trong CLB ngâm hộ. Những bài thơ, điệu hát do các thành viên trong CLB sáng tác tuy mộc mạc, chân chất, nhưng đều chứa đựng tình yêu quê hương đất nước, gia đình… Và có một điều đặc biệt, bác Thành “khoe” với tôi, đó là, dẫu là loại hình CLB dành cho NCT, nhưng CLB “Những người yêu thơ ca” của phường 7 đã thu hút mọi lứa tuổi tham gia, trong đó có em Nguyễn Công Anh Thoại, hiện đang học lớp 12, Trường Yersin. Sự có mặt của lớp trẻ tại những CLB như vậy đã khiến những vần thơ, câu hát cũng mang nhiều màu sắc và trở nên sinh động hơn. Còn các CLB “Ông, bà, cháu” của phường chủ yếu sinh hoạt vào dịp hè, khi các cháu có nhiều thời gian rảnh rỗi. Tại những buổi sinh hoạt, ông bà thường đem những tích xưa, chứa đựng những bài học về tình yêu gia đình, quê hương, tình yêu đồng loại kể cho các cháu nghe; đồng thời, mỗi buổi sinh hoạt cũng là không gian để các cháu cùng nhau vui chơi, ca hát.
 
Bác Phạm Thị Nho, 70 tuổi, ngụ tại đường Cô Giang, phường 9, cho hay, bác chọn CLB Dưỡng sinh để sinh hoạt đã gần 8 năm qua, từ ngày CLB Dưỡng sinh của phường vừa mới được hình thành. Đều đặn cứ mỗi buổi sáng, bác dành ra một tiếng đồng hồ để tập dưỡng sinh. Riêng thứ 7, chủ nhật, bác lại cùng với các thành viên trong CLB Dưỡng sinh của phường 9 cùng tập trung luyện tập tại Công viên hoa thành phố. Từ lúc tham gia sinh hoạt tại CLB Dưỡng sinh đến nay, bác cảm thấy sức khỏe của mình được cải thiện rõ rệt, chẳng mấy khi đau ốm, bệnh tật, tinh thần cũng vì thế mà thoải mái, phấn chấn hơn rất nhiều. Và cũng từ ngày góp mặt trong CLB Dưỡng sinh của phường, bác đã cùng với các thành viên trong CLB đại diện phường 9 tham gia nhiều kỳ hội thao NCT do TP. Đà Lạt, tỉnh tổ chức, rồi đại diện tỉnh tham dự hội thao NCT toàn quốc các năm như 2009, 2010, 2011, 2012 và năm nào đội Dưỡng sinh phường 9 của bác cũng “ẵm” giải mang về, đó là những tấm huy chương bạc, đồng mà bác trân trọng treo trong nhà. Với bác, đó là niềm vui, xen lẫn tự hào không chỉ về  riêng bản thân mình, mà đó còn là niềm tự hào về mỗi một thành viên trong CLB.  

Có thể nói, các CLB dành cho NCT đã tạo điều kiện sinh hoạt lý tưởng cho hội viên, giúp họ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện niềm đam mê và sở thích. Mỗi hội viên tự chọn cho mình một CLB để tham gia nhưng tất cả đều mang đến cho các cụ NCT niềm vui, giúp tinh thần họ luôn thoải mái, để sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Võ Lan