Đệ nhất hồng Lan Ngọc

10:09, 11/09/2012

(LĐ online) - Đang vào mùa hồng, chỉ cần 80.000 đồng bạn có thể mua chục kg hồng dòn ngay chợ Đà Lạt, nhưng bạn phải bỏ ra 500.000 đồng để mua 10 kg hồng dòn tại vườn Lan Ngọc và thưởng thức một cách vui vẻ, hài lòng.

(LĐ online) - Đang vào mùa hồng, chỉ cần 80.000 đồng bạn có thể mua chục kg hồng dòn ngay chợ Đà Lạt, nhưng bạn phải bỏ ra 500.000 đồng để mua 10 kg hồng dòn tại vườn Lan Ngọc và thưởng thức một cách vui vẻ, hài lòng.

Cũng chỉ là hồng dòn thôi mà điều gì làm nên sự khác biệt này? Hãy đến vườn Lan Ngọc bạn sẽ có câu trả lời rõ ràng, thuyết phục.

Vườn Lan Ngọc vốn nổi tiếng là điểm đến cho khách du lịch thích khám phá loại hình du lịch sinh thái. Qua nhiều kỳ Festival Hoa Đà Lạt, vườn Lan Ngọc mở cửa đón khách và được UBND Tp Đà Lạt công nhận là hoa viên đẹp. Vẻ đẹp của vườn là sự kết hợp giữa cảnh quan tự nhiên và sự lao động cần cù sáng tạo của chủ nhân làm nên thành quả mới. Từ lâu, chủ nhân được mệnh danh là “Vua hồng” với nhiều bài báo ngợi ca. Giá trị của vườn Lan Ngọc tạo nên sắc màu điểm tô cho Đà Lạt đẹp hơn, đó là những tán vàng giữa vùng đèo Prenn bạt ngàn thông xanh, khiến du khách đi ngang qua đây tò mò thích khám phá điều gì ở dưới thung lũng kia? Đó là hồng và không chỉ có hồng!

Chủ nhân 83 tuổi từng được biết đến như
Chủ nhân 83 tuổi từng được biết đến như "Vua hồng"

Cùng người bạn rủ đến vườn Lan Ngọc mua hồng làm quà biếu, chúng tôi chạy xe đến giữa đèo Prenn, rẽ vào con đường rợp mát bóng thông chừng 5 phút là tới vườn Lan Ngọc. Có hẹn trước, chủ nhân đang xách một giỏ hồng từ vườn xuống đón chúng tôi. Hồng, bơ ở đây đều bán tại vườn, dù mua sỉ hay mua lẻ, nhưng chủ nhân cũng kén khách, ông chỉ bán cho người thật thà, còn mua với thái độ chọn lọc thái quá thì lần sau ông lấy cớ hết hồng rồi không bán nữa!

Cả một thế giới hồng mở ra vàng rực dưới tán xanh của lá. Đặc biệt, không như những cây hồng cao phải dùng đến sào mới hái được, vườn hồng này chỉ cần đứng dưới đất hái quả! Điều lạ nữa là giống hồng dòn Fuju này hái xuống là ăn ngay không phải qua công đoạn ngâm vôi, ủ mới có loại hồng dòn phổ biến ở Đà Lạt. Nói về giống hồng độc đáo này, chủ nhân vườn Lan Ngọc cho biết: “Năm 1960, tôi đưa giống từ Nhật về và cứ trồng, nhân ra cho đến năm 1974 mới có một vườn hồng phát triển mạnh đến 3 mẫu. Trong đó giống hồng Fuju chỉ có 3 sào là loại cây xum xuê, tán xòe thấp nên rất dễ thu hái. Quả hồng dòn rất to, ruột màu vàng ươm rất đẹp, vị ngọt mát, nhiều nước, dòn, xốp, ngon không đâu bằng! Hiện nay giá hồng dòn Fuju tại vườn Lan Ngọc loại 1 là 50 ngàn đồng/kg và 2 loại nữa có giá 30 -40 ngàn đồng/kg, phân loại chủ yếu dựa vào kích thước của quả còn chất lượng thì như nhau.

Chủ nhân là ông Nguyễn Hữu Ngọc, 83 tuổi trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn và thích trò chuyện. Ông bảo rằng: “Bác chỉ thích sống như vầy, giữa thiên nhiên bao la, cây cối mát mẻ, không khí trong lành, chim hót, suối reo, vườn là nhà - nhà là vườn”. Chúng tôi không tin được khu vườn rộng bao la này chỉ có 2 vợ chồng ở tuổi thất thập cổ lai hy hàng ngày vẫn lao động, chăm sóc, thu hái và đuổi chim để giữ trái chín. Người phụ nữ đang thoăn thoắt hái hồng trên đồi kia đã 73 tuổi, bà Nguyễn Thị Lan là vợ của ông Ngọc, có chất giọng còn rất ngọt ngào, lảnh lót. Vừa hái hồng, phân loại cho vào 3 chiếc giỏ nhựa bà vừa nói: “Giống chim Bồ chao phá lắm các cô ạ! Một mùa hồng chim ăn mất cả tạ nên phải bọc giấy báo bảo vệ những chùm hồng lớn và lắp dụng cụ để tạo tiếng động đuổi chim”. Chúng tôi thắc mắc: “Con cái bác đâu mà hai bác lao động cực quá?” –Ông Ngọc hồ hởi: “Tôi có 3 người con, chúng nó có việc của nó, còn đây là việc của mình mà! Ngày thường có 3-4 lao động, lúc cao điểm có 7-8 lao động nữa.”
 

Hồng dòn
Hồng dòn Fuju dòn ngọt của vườn Lan Ngọc.

Không chỉ có hồng Fuju dòn ngọt, vườn Lan Ngọc còn có giống hồng khía trái to, sắc màu đẹp để chín được nhiều người ưa chuộng mua thắp hương cúng rằm tháng 7 và rằm Trung thu với giá hơn 10 ngàn đồng/kg. Vườn Lan Ngọc còn nổi tiếng với trái bơ ngon, giống bơ nguyên thủy được chuyên gia Mỹ mang sang, ông Ngọc chỉ có được một hạt, vậy mà bằng tình yêu cây trái, ông kiên trì miệt mài nhân giống đến nay vườn Lan Ngọc đã có hơn 200 cây bơ ngon nổi tiếng, bán tại vườn đầu mùa 30 ngàn đồng/kg, hiện nay 50 ngàn đồng/kg mà không có bán. Và ở vườn sinh thái này, có những rặng sim tỏa tán bao la với nhiều trái chín tím mọng bạn tha hồ hái ăn một cách thích thú như ở giữa chốn rừng già.

Với những cây trái độc đáo, nhiều khách nghe tiếng đến thăm, nhiều nhà nông xin giống về trồng, như giống hồng Fuju ở Lan Ngọc đã được nhân ra ở một số nhà vườn Xuân Thọ, Cầu Đất nhưng chất lượng hồng dòn ngọt chỉ đạt 60%-70%, vẫn còn vị chát đặc trưng của thứ hồng chưa chín. Còn với hồng Fuju Lan Ngọc, bạn thỏa thích ăn tại vườn và khi mua hồng đem về nhà cho vào tủ lạnh 3 ngày sau ăn sẽ thưởng thức độ ngon hoàn hảo nhất. Chúng tôi thắc mắc tại sao cây trái ở vườn Lan Ngọc ngon thế thì chủ nhân quả quyết rằng: đó là bí mật về địa chất khó mà giải thích được! Có lẽ bởi chủ nhân là chuyên gia khoáng sản nên hiểu đất và cây đến nhường nào!
 

DIỆU HIỀN