Giúp người lao động hiểu hơn về quyền lợi của mình

03:09, 09/09/2012

Thời gian qua, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động (NLĐ) luôn được LĐLĐ tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, giúp NLĐ hiểu hơn về pháp luật lao động, chính sách cho NLĐ… để họ có khả năng tự bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của mình đúng pháp luật với chủ sử dụng LĐ.

Thời gian qua, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động (NLĐ) luôn được LĐLĐ tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, giúp NLĐ hiểu hơn về pháp luật lao động, chính sách cho NLĐ… để họ có khả năng tự bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của mình đúng pháp luật với chủ sử dụng LĐ.

Tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật, sẽ giúp NLĐ hiểu hơn về quyền lợi của mình. (Trong ảnh: Công nhân đang tham gia bảo dưỡng đường ống tại thủy điện Đa Nhim)
Tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật, sẽ giúp NLĐ hiểu hơn về quyền lợi của mình. (Trong ảnh: Công nhân đang tham gia bảo dưỡng đường ống tại thủy điện Đa Nhim)


Ông Nguyễn Văn Mừng, Chủ nhiệm Văn phòng tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh cho biết, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định, trọng tâm của công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ là các chế độ chính sách đối với NLĐ, quyền và nghĩa vụ của NLĐ, quyền tham gia quản lý, giám sát của cơ quan thông qua các Luật như: Lao động, Công đoàn, An toàn giao thông, BHXH… Hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho NLĐ. Số CCVC, người LĐ, đoàn viên công đoàn trong các cơ quan, đơn vị và tại các DN, nhất là các DN ngoài Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã tăng lên nhiều so với trước. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật cũng được nâng lên đáng kể.

Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trên 15 lớp tuyên truyền cho trên 3.000 CNLĐ khu vực dân doanh về công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS và an toàn giao thông; tuyên truyền Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại tố cáo (sửa đổi, bổ sung)… Ngoài ra, còn vận động CNVCLĐ tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Luật Thuế sửa đổi, Luật Giao thông đường bộ… với hơn 36 ngàn lượt người tham gia. Văn phòng tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh cũng đã tư vấn cho hơn 150 trường hợp thông qua các hình thức như: tư vấn tại đơn vị, trả lời qua thư hoặc điện thoại. Qua đó, nhiều trường hợp NLĐ đã được giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình mà trước đó đã bị người sử dụng lao động vi phạm.

Tại các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, BCH Công đoàn đã chủ động tổ chức cho toàn thể đảng viên, CBCC-CNLĐ học tập nghiên cứu quán triệt các nội dung tại Chỉ thị 30-CT/TW, các Nghị định 71/CP, 07/CP của Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan, DNNN; những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như các nghị quyết của BCH-TW, Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Pháp lệnh CBCC, Luật Khiếu nại, tố cáo… với nhiều hình thức phong phú. Thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, các cấp công đoàn đã lồng ghép nội dung liên quan đến pháp luật để nâng cao kiến thức cho NLĐ. Từ những việc làm thiết thực, gần gũi ấy đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa tại đơn vị. Tính đến nay, có gần 100% CBCC và hơn 80% CNLĐ trong các DNNN trên địa bàn được học tập, quán triệt các văn bản, chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cụ thể là trong cơ quan, DNNN nơi họ đang trực tiếp tham gia công tác, sản xuất.

Ngoài ra, tất cả các CĐCS ở các đơn vị hành chính sự nghiệp cấp tỉnh, huyện, thành phố và có gần 10% CĐCS khu vực sản xuất kinh doanh trong và ngoài quốc doanh đã trang bị tủ sách pháp luật. Cùng với đó, 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng đã in ấn 20.000 tờ rơi, sổ tay tuyên truyền tổ chức công đoàn Việt Nam, tài liệu hỏi đáp về những vấn đề liên quan đến BHXH và những nội dung cần thiết về pháp luật lao động; in và phát hành hơn 17 ngàn tờ tuyên truyền công tác phòng chống ma túy - mại dâm, tổ chức cho 100% ĐVCĐ ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tệ nạn xã hội, phát hành trên 10 ngàn tờ rơi tuyên truyền về Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội; phát hành đĩa CD về cẩm nang hoạt động công đoàn dành cho cán bộ CĐCS; phát hành trên 1.500 bản tin công đoàn gửi đến CĐCS trong toàn tỉnh mỗi tháng, trong đó có nhiều chuyên mục dành cho công tác phổ biến, giáo dục pháp Luật cho CNVCLĐ…

Ông Mừng cũng cho rằng, để NLĐ thật sự nắm vững các quyền lợi của mình hơn nữa, thời gian tới, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ cũng cần được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm hơn, nhất là tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài, vì đây vốn là những đơn vị có mối quan hệ lao động phức tạp. Khi NLĐ hiểu về Luật Lao động thì sẽ không xảy ra tình trạng khiếu kiện, hoặc ngưng việc tập thể trái luật làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN. Ngược lại, chủ DN cũng phải thực thi đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho CNVCLĐ, mở rộng cộng tác viên và trợ giúp pháp lý; đổi mới hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật…

THY VŨ