Người thổi hồn cho hoa trái Đà Lạt

11:09, 11/09/2012

(LĐ online) - Giữa cuộc sống bộn bề những lo toan, người ta lại chợt nhẹ lòng khi bất chợt được ngắm nhìn những bình hoa hay những trái cây tỉa nghệ thuật sinh động căng đầy sức sống được trưng bày trong không gian quán cà phê Mjn…

(LĐ online) - Tình cờ ghé vào quán cà phê Mjn coffee (Hoàng Diệu, phường 5, Tp. Đà Lạt), chúng tôi bắt gặp anh chủ quán Vũ Trung Thịnh đang ngồi tỉa những quả trái cây, cắm hoa nghệ thuật. Những loại trái cây thân thuộc thường ngày, qua đôi tay tỉ mỉ của anh bỗng chốc hóa thành những bông hoa, những loài chim thật sinh động.

Anh Vũ Trung Thịnh đang ngồi tỉa những quả trái cây, cắm hoa nghệ thuật
Anh Vũ Trung Thịnh đang ngồi tỉa những quả trái cây và cắm hoa nghệ thuật


Trong không gian quán cà phê nhỏ chỉ chừng 40m2, được bài trí xung bằng những bồn cá thủy sinh đầy màu sắc, tạo cảm giác như khách đang được hòa mình vào giữa thiên nhiên với miên man nào hoa, lá, rong rêu, cá, nước… Anh Thịnh vừa tỉa trái cây vừa kể lại niềm đam mê anh theo đuổi suốt bao nhiêu năm tháng tuổi trẻ, sinh ra và lớn lên ở xứ hoa Đà Lạt. Anh bảo cả tuổi thơ anh gắn bó với hoa, lá, củ quả vì từ nhỏ đã hay theo mẹ và các chị vào trang trí cho nhà thờ những ngày lễ lớn. Lớn lên đến lúc phải xa nhà đi học ở Sài Gòn, cậu sinh viên cũng chẳng mang theo gì nhiều ngoài chút vốn “biết cắm hoa” lận lưng làm vốn mưu sinh, đi làm thêm trong những ngày tháng sinh viên khó khăn. Ấy thế rồi không biết từ lúc nào “nó trở  thành cái nghiệp, dù có làm gì cũng không thể bỏ, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống”.

Bỏ dở nửa chừng ước mơ học đại học vì điều kiện kinh tế khó khăn, Thịnh trở về Đà Lạt và xin vào làm việc ở một số khách sạn lớn với công việc phụ bếp, phụ trang trí… trước khi bắt đầu công việc kinh doanh. Anh nhớ lại: “Thời gian ấy là một chặng đường không thể quên, nhờ làm việc ở khách sạn mà mình được tham gia trang trí trong các dịp lễ lớn, Festival Hoa… cảm giác được cống hiến, được học hỏi thêm từ nhiều nghệ nhân của thành phố thật hạnh phúc”. Mặc dù chưa từng qua một lớp hay khóa học đào tạo nhưng nhìn những bình hoa anh cắm, hay những hoa quả anh tỉa người xem ắt hẳn đều phải trầm trồ, khen ngợi sự khéo léo, tinh tế của người làm ra nó.

Mải mê với câu chuyện của anh, chẳng bao nhiêu thời gian mà khi nhìn lại chúng tôi đã thấy cả một mâm trái cây được gọt tỉa và một bình hoa được cắm xong vừa lạ, vừa đẹp mắt. Từ những trái cây thông thường, quen thuộc với đời sống hằng ngày, chỉ mấy phút anh gọt tỉa đã mang những đường nét, họa tiết bắt mắt đầy sinh động. Không cần nhiều dụng cụ, vật dụng phức tạp, “đồ nghề” của anh Thịnh chỉ có mỗi một con dao nhỏ để tỉa trái cây, còn khi cắm hoa thì anh tận dụng mọi thứ trong vườn nhà, kể cả khúc gỗ nhỏ qua tay anh cũng có thể trở thành một điểm nhấn.

Nghệ nhân trẻ tài hoa sinh năm 1980 này chia sẻ: “Khi tỉ mỉ ngồi hàng giờ với mấy củ quả hay cành hoa chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm sao cho thật đẹp, rồi khi hoàn thành thì thấy vui vì như mình đã thổi hồn vào những củ, quả bình dị”. Hiện ngoài công việc kinh doanh, anh vẫn đi dạy thêm ở một số trung tâm với mong muốn “truyền niềm đam mê của mình tới nhiều người để cùng nhau tô điểm cho cuộc sống tươi đẹp hơn”. Ngoài những giờ làm việc, có thời gian rảnh anh Thịnh lại mày mò nghiên cứu ở các tạp chí, các website… những mẫu tỉa mới rồi lại tự nghĩ và tìm cách gọt tỉa đẹp nhất.

Giữa cuộc sống bộn bề những lo toan, thỉnh thoảng người ta lại thấy nhẹ lòng với những điều rất giản dị, đơn giản như bất chợt ngắm nhìn những bình hoa hay những trái cây tỉa nghệ thuật sinh động căng đầy sức sống, như đang được xoa dịu, gần gũi với mẹ thiên nhiên. Bởi chính vì muốn đem lại những giây phút ấy cho người thưởng thức, muốn đem cái đẹp đến cho mọi người mà những thanh niên trẻ như anh Trung Thịnh vẫn không ngừng theo đuổi niềm đam mê của mình. Có lẽ lấy đam mê làm vốn, lặng lẽ cống hiến làm đẹp cho cuộc sống theo cách của mình là những gì lắng lại trong chúng tôi sau buổi trò chuyện cùng anh Thịnh.

Một vài tác phẩm do anh Thịnh sáng tạo:

 

 

 

Diễm Thương- Văn Báu