Một khi người dân đồng thuận

03:10, 07/10/2012

So với các địa phương khác, con số hơn 21 tỷ đồng được huy động trong dân để góp phần vào việc xây dựng NTM của tỉnh Lâm Đồng không phải là một con số lớn nhưng đó lại là con số… rất đáng kể

Nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nguồn vốn từ nhiều nguồn - vốn của Nhà nước (trung ương, tỉnh, huyện…), vốn lồng ghép, vốn vay tín dụng… và đặc biệt là nguồn vốn huy động trong dân, vốn do dân vay tín dụng. Năm 2012 này, Lâm Đồng có tổng nguồn vốn bố trí đầu tư cho các xã xây dựng NTM là 190 tỷ 500 triệu đồng. Trong đó, vốn trung ương chiếm 21 tỷ đồng, vốn của tỉnh là 41 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình khác là 104 tỷ đồng… Như vậy, còn lại hơn 21 tỷ đồng chắc chắn là nguồn vốn huy động trong dân.

So với các địa phương khác, con số hơn 21 tỷ đồng được huy động trong dân để góp phần vào việc xây dựng NTM của tỉnh Lâm Đồng không phải là một con số lớn nhưng đó lại là con số… rất đáng kể, bởi nó tương đương với số vốn mà ngân sách trung ương chi cho tỉnh để thực hiện chương trình này. Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nên nêu ra hai con số này không không nhằm mục đích so sánh mà để qua đó thấy rằng sự tự nguyện của người dân được thể hiện bằng con số cụ thể là điều rất đáng trân trọng. Rồi nữa, vấn đề cũng đáng quý không kém đó là kết quả vận động của tổ chức Đảng, chính quyền và các cơ quan ban ngành từ trung ương, xuống tỉnh, xuống huyện, xuống xã… để tìm được sự đồng thuận của người dân. UBND tỉnh Lâm Đồng còn cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 114 trong tổng số 118 xã thực hiện việc rà soát và đánh giá thực trạng địa phương mình để tiếp tục xây dựng NTM một cách đạt kết quả tốt hơn trong thời gian đến. Cũng theo số liệu mới nhất về xây dựng NTM ở Lâm Đồng thì trong 41 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015, đến nay đã có 1 xã đạt 18/19 tiêu chí, 1 xã đạt 16 tiêu chí, 19 xã đạt từ 9 - 13 tiêu chí và 20 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí. Dự kiến vào cuối năm nay, cả tỉnh có 2 xã đạt 19 tiêu chí và mỗi xã xây dựng NTM đạt thêm từ 4 - 5 tiêu chí.

Rất có thể mức phấn đấu vừa nêu không quá cao so với “thực lực” của dân nếu được khai thác bằng chính tinh thần đồng thuận như trên vừa phân tích. Cũng cần nói thêm, 118 xã xây dựng NTM Lâm Đồng trong năm 2012 này không chỉ có nguồn vốn 190,5 tỷ đồng mà còn được “xây dựng” bằng nguồn vốn của chính người dân đứng ra vay tín dụng với con số cao gấp nhiều lần - 3.724 tỷ đồng. Quả thật, chữ “đồng thuận” trong bối cảnh này thật có ý nghĩa!
 

KHẮC DŨNG