Vượt qua mọi khó khăn nuôi con ăn học thành tài

04:10, 23/10/2012

Vất vả với cuộc sống mưu sinh hàng ngày, nhưng người cha, người mẹ ấy luôn động viên và dành cho con tất cả những gì có thể để con đường học vấn của con được thênh thang rộng mở. Và, trồng cây rồi cũng đến ngày thu quả ngọt, mọi khó khăn của anh chị đã được đền đáp bởi sự thành đạt bước đầu của hai con.

Vất vả với cuộc sống mưu sinh hàng ngày, nhưng người cha, người mẹ ấy luôn động viên và dành cho con tất cả những gì có thể để con đường học vấn của con được thênh thang rộng mở. Và, trồng cây rồi cũng đến ngày thu quả ngọt, mọi khó khăn của anh chị đã được đền đáp bởi sự thành đạt bước đầu của hai con.

Từ công việc khâu vá giày dép, gia đình anh Sơn đã nuôi con ăn học thành tài
Từ công việc khâu vá giày dép, gia đình anh Sơn đã nuôi con ăn học thành tài


Trong ngôi nhà cấp bốn chật hẹp ở một con hẻm nhỏ ngoằn ngèo, tài sản lớn nhất và quý nhất của gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn – 15/8/14 Hai Bà Trưng, phường 6, thành phố Đà Lạt là những tấm giấy khen, bằng khen treo kín bức tường trang trọng nhất. Đó là thành tích học tập của hai người con, từ khi học phổ thông đến lên đại học. Sau khi lập gia đình và có hai mặt con, anh Sơn tự nhủ: “dù khó khăn nhưng bằng giá nào cũng phải cho con ăn học đến nơi đến chốn để sau này đỡ vất vả như cha mẹ”. Vậy là thay vì một ngày làm việc 8 tiếng, cả anh và chị cố gắng làm 14 tiếng vì công việc may khâu giày dép cố làm thêm một đôi giày sẽ thêm được ít tiền lo cho con ăn học. Những ngày ngồi cặm cụi may vá đến tận khi đi ngủ không còn xa lạ đối với gia đình anh. Thương cha mẹ vất vả, hai người con của anh chị luôn chăm chỉ học tập, không có điều kiện học thêm và mua nhiều sách tham khảo, hai chị em cố gắng tiếp thu bài thật tốt trên lớp, có gì không hiểu tranh thủ hỏi thầy, hỏi bạn và về nhà đứa lớn dạy lại cho đứa nhỏ. Cứ vậy, đống giày dép của cha mẹ hết vơi lại đầy cũng đã giúp cho 12 năm đèn sách của hai chị em luôn đạt thành tích là học sinh giỏi. Đến năm cấp 3, cả hai đứa con của anh Sơn đều đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia. Ngôi nhà nhỏ lại đầy thêm niềm vui nhưng cũng thêm gánh nặng khi con gái lớn Nguyễn Thanh Vân đậu vào Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh. Vợ chồng anh Sơn lại phải thức khuya hơn, chắt chiu từng đồng tiền để nuôi con 4 năm đại học ở một thành phố lớn. Thương cha mẹ vất vả, Vân vừa đi học vừa đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng tiền ăn học cho gia đình. Vốn học giỏi văn, lại có năng khiếu viết lách, nên sau khi tốt nghiệp khoa Báo chí, Vân trở thành biên tập viên của Tạp chí Golf và cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh trong niềm vui và tự hào của gia đình. Noi gương chị, em trai Nguyễn Phú Chân thi đậu vào Trường Đại học Y Dược và Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình anh Sơn lại thêm gánh nặng mới, nhưng với anh “đây là gánh nặng trong tươi sáng nên thấy nhẹ đi rất nhiều giúp làm việc hiệu quả hơn để nuôi con cho đến khi ra trường”. Còn với vợ anh, chị Nguyễn Thị Lan “tuy điều kiện khó khăn, nhưng con cái học hành thành đạt, nên thấy cuộc sống thật sự có giá trị, công sức được đền bù xứng đáng”.

Tuy cuộc sống còn chật vật nhưng anh Sơn và chị Lan luôn cố gắng dành cho con sự chăm lo tốt nhất trong điều kiện có thể, việc học tập của con cái luôn được anh chị đặt lên hàng đầu. Coi trọng việc học nên ngoài việc chăm lo cho con mình, gia đình anh còn tham gia phong trào khuyến học ở phường và tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, năm nào gia đình anh cũng được bình xét là gia đình văn hoá, gia đình hiếu học. “Tuy điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình anh Sơn rất chăm lo cho việc học hành của con cái, đây là một gia đình hiếu học tiêu biểu nhiều năm liền ở phường, con cái thành đạt được nhiều người ngợi khen”, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hội Khuyến học phường 6 cho biết. Và trong suy nghĩ của người thợ khâu giày dép này luôn là “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Tuấn Hương