Hoa súng Thái nhập tịch làng hoa Đà Lạt

05:11, 21/11/2012

Những tưởng Đà Lạt chỉ là thiên đường cho các loài hoa có nguồn gốc ôn đới nhưng hiện tại, đã có một loài hoa có nguồn gốc nhiệt đới “nhập tịch” phố núi.

Những tưởng Đà Lạt chỉ là thiên đường cho các loài hoa có nguồn gốc ôn đới nhưng hiện tại, đã có một loài hoa có nguồn gốc nhiệt đới “nhập tịch” phố núi. Đó là cây hoa súng Thái Lan, loài hoa vốn sinh trưởng nơi đồng bằng nắng gió. Không chỉ góp thêm hương sắc cho phố hoa, súng Thái Lan còn là loài cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho nhiều gia đình trồng loài cây mới này.

Súng Thái Lan trong chậu cảnh
Súng Thái Lan trong chậu cảnh


Gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu, 24/3 Quang Trung, Đà Lạt là một trong những hộ chuyên cung cấp cây giống hoa súng Thái Lan. Anh Hiếu cho biết, khác với hoa súng bản địa nở hoa theo mùa và mau tàn, súng Thái Lan nở hoa quanh năm, hết bông này tàn có bông khác nở thế. Bông súng có hương thơm rất dịu dàng và lâu tàn, trung bình một bông có thể tươi tới 4 ngày. Ở Đà Lạt hiện có nhiều loại súng Thái cho màu sắc khác nhau, tím, vàng và hồng. Anh Hiếu là một trong những hộ cung cấp giống lớn bởi anh dùng nguyên diện tích ao vườn nhà để thả súng Thái. Anh Hiếu đánh giá: “So với nuôi cá thì trồng súng Thái lời hơn nhiều, ít phải chăm bón và việc thu hoạch cũng rất dễ. Với giá 20 ngàn đồng/cây con như này thu nhập rất đáng kể, các vườn cảnh vào mua ngay trong vườn, không đủ cây con để bán”.

Trồng súng Thái rất dễ, chỉ việc vùi cây con xuống lớp bùn đáy ao, cây tự phát triển và sau vài tháng bắt đầu ra hoa. Khác hoàn toàn với bông súng bản địa đẻ nhánh bằng thân ngầm, súng Thái sinh trưởng bằng lá. Khi một chiếc lá già tàn đi, chồi non mọc ra giữa đỉnh lá và khi lá mẹ lụi, chồi lơ lửng trên mặt nước để tìm chỗ bám rễ sinh sôi. Bởi vậy việc thu hoạch cây con rất dễ dàng, có thể dùng vợt để vớt chứ không cần lội xuống nước. Ao súng Thái luôn luôn có hoa nở rộ, bông này vừa tàn đã có hàng chục bông khác bung nụ khoe sắc. Khá nhiều hộ đã tận dụng ao chứa nước tưới để trồng súng Thái vì không chỉ thích ứng với ao có lượng nước lớn, vào mùa tưới cây hoa súng vẫn sống tốt chỉ với lớp bùn đáy khá khô.
Nhưng điều làm súng Thái Lan được ưa chuộng trên thị trường là do cây có thể trồng như một loại cây trong chậu cảnh rất dễ dàng. Một chiếc chậu vừa phải, đổ vào một lớp bùn non chừng 5-10 cm và 10 cm nước mặt là đủ cho cây phát triển tốt và nở hoa quanh năm. Một chậu cảnh chỉ cần trồng 1-2 cây con, sau 3 tháng sẽ có một chậu hoa nở đẹp quanh năm mà không tốn nhiều công chăm sóc. Anh Huy, chủ vườn cảnh Huy Hạnh, đường Quang Trung cho biết, vườn anh thường xuyên cung cấp cây hoa súng Thái trưởng thành cho khách hàng khắp nơi với giá khá “chát”, 250 ngàn/gốc với bảo đảm nở hoa sau 1 tuần. Phân bón cho hoa súng Thái Lan cũng rất dễ, chủ yếu là bánh dầu, nếu không có dùng phân vô cơ, hữu cơ thay thế với liều lượng rất ít và thời gian cũng rất dài, 2 tháng/lần bón phân. Chính bởi quanh năm cho hoa đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc nên cây bông súng Thái Lan đang rất được ưa chuộng trên thị trường.

Súng Thái Lan, loài hoa thủy sinh đẹp đã chứng tỏ nó không chỉ phù hợp với khí hậu nhiệt đới mà thích nghi cả với khí hậu lạnh như Đà Lạt. Và những chậu bông súng thơm ngát, xinh đẹp đang làm giàu thêm gia tài đồ sộ của thành phố ngàn hoa đồng thời, cũng góp phần giúp nhiều người trồng hoa làm giàu chính đáng.

Diệp Quỳnh