Thành phố Bảo Lộc: Nợ bảo hiểm không chỉ là… “nợ”

03:11, 13/11/2012

Báo Lâm Đồng đã đôi lần thông tin về một thực trạng khá phổ biến hiện nay ở các địa phương, là các doanh nghiệp (DN) “nợ” các khoản tiền đóng bảo hiểm (BH) cho người lao động, gồm bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)...

Báo Lâm Đồng đã đôi lần thông tin về một thực trạng khá phổ biến hiện nay ở các địa phương, là các doanh nghiệp (DN) “nợ” các khoản tiền đóng bảo hiểm (BH) cho người lao động, gồm bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nợ mới “chồng” lên nợ cũ, làm món nợ này phát sinh ngày một gia tăng. Riêng tại thành phố Bảo Lộc, nợ BH không còn chỉ là... “nợ” đơn thuần, mà nó được “xem” là hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Bởi vì, các khoản nợ BH ở địa phương này không phải là nhỏ!

Công nhân trước giờ ra công trường
Công nhân trước giờ ra công trường


Là thành phố công nghiệp, Bảo Lộc có khá nhiều xí nghiệp, công ty, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… (gọi chung là DN) hoạt động, nên số lao động làm việc trong các DN khá đông. Theo cơ quan BHXH thành phố Bảo Lộc: Đến thời điểm này, đơn vị đang quản lý 355 DN tham gia (đồng thời) đóng BHXH và BHYT bắt buộc cho 9.099 lao động; 62 người tham gia đóng BHXH tự nguyện; 186 DN tham gia đóng BHTN cho 7.708 lao động và 64.590 người tham gia đóng BHYT. Cũng theo cơ quan này, thì hiện nay, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc vẫn còn khá nhiều DN chưa tham gia đóng BH. Một số DN đã cố tình “lách” luật hoặc “coi thường” luật, không tham gia đóng BHXH, BHYT và BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Những DN đã tham gia đóng BH, phần lớn thực hiện khá đầy đủ việc nộp các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định. Đến thời điểm này (số thu luỹ kế từ đầu năm 2012 đến nay), cơ quan BHXH thành phố đã thu được 84 tỷ đồng, đạt gần 78% kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, không ít DN dây dưa, nợ các khoản tiền BH, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người “làm công, ăn lương”. Ông Nguyễn Phú Phẩm – Giám đốc BHXH thành phố Bảo Lộc, cho biết: “Tính đến thời điểm cuối tháng 10/2012, trên địa bàn thành phố có tới 185 DN còn nợ với tổng dư nợ tiền BH là 15,8 tỷ đồng. Trong đó, tiền BHXH còn nợ 10,7 tỷ đồng (nợ từ 6 tháng trở lên là 7,5 tỷ đồng); tiền BHYT còn nợ 4,8 tỷ đồng và tiền BHTN còn nợ 350 triệu đồng”.

Trước thực trạng nợ BHXH, BHYT và BHTN tồn đọng, ngày 25/10/2012, cơ quan BHXH đã báo cáo UBND thành phố Bảo Lộc. Ngày 6/11/2012, UBND thành phố đã có Công văn số 2339/UBND, ghi rõ: “Giao Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND thành phố thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức, kiểm tra và đề xuất xử lý các trường hợp nợ đọng BH của các DN theo qui định của pháp luật”.

Đây là số nợ quá cao, vượt trên mức bình thường. Trước thực trạng này, cơ quan BHXH thành phố đã phân công cán bộ đôn đốc các chủ DN sử dụng lao động; thông báo nợ thường kỳ và có công văn đôn đốc; yêu cầu chủ DN làm cam kết trả nợ BH...; đồng thời, đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động và các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, kiểm tra để nhắc nhở, đôn đốc thu nộp… Tuy thế, tình trạng nợ BH vẫn không thuyên giảm! Đến thời điểm này, các đơn vị nợ BH với số tiền lớn và thời gian dài, gồm: Công ty TNHH Bá Thiên (nợ 1,15 tỷ đồng, tương đương 31 tháng), Công ty SXKD hàng XNK Nam Phương (nợ 1,18 tỷ đồng, tương đương 25 tháng), Công ty sản xuất Lụa tơ tằm Vikotex (nợ 770 triệu đồng, tương đương 16 tháng), Công ty Kimono Japan (nợ 929 triệu đồng, tương đương 16 tháng), Công ty TNHH Tâm Châu (nợ 1,66 tỷ đồng, tương đương 9 tháng), Công ty Cổ phần Du lịch Đam B’ri (nợ 351 triệu đồng), Công ty Cổ phần Xây dựng I Lâm Đồng (nợ 227 triệu đồng)…

Trước thực trạng nợ các loại BH ngày một gia tăng, vì quyền lợi của người lao động và pháp luật BHXH phải được thực thi nghiêm tại địa phương, BHXH Bảo Lộc đã khởi kiện ra Toà án Nhân dân thành phố đối với 3 DN có số tiền nợ BH lớn, thời gian dài, là: Bá Thiên, Nam Phương và Vikotex. Hiện nay, cơ quan BHXH tiếp tục lập hồ sơ để khởi kiện thêm 5 DN nợ các khoản BH, là: Công ty Kimono Japan, Công ty TNHH Bắc Sơn, Công ty TNHH An Cư, Công ty Cổ phần Khoáng sản Ngân Long và Công ty TNHH Kim Long.

Thụ lý đơn khởi kiện 3 DN trong đợt 1 (Bá Thiên, Nam Phương và Vikotex) của cơ quan BHXH, ngày 14/5/2012, Toà án thành phố Bảo Lộc đã tiến hành hoà giải. Xét thấy việc giải quyết toàn bộ 3 vụ án là tự nguyện và hoà giải thành, ngày 22/5/2012, Toà án thành phố đã ra 3 quyết định “Công nhận sự thoả thuận của các đương sự” và yêu cầu 3 DN “Có trách nhiệm thanh toán cho BHXH. Nếu người phải thi hành án chậm trả tiền, thì hàng tháng còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả, theo mức lãi suất do Ngân hàng Nhà nước công bố”.

Sau khi có quyết định của Toà án, đến nay, Công ty sản xuất Lụa tơ tằm Vikotex chỉ trả nợ cho cơ quan BHXH được 157 triệu đồng; Công ty SXKD hàng XNK Nam Phương chỉ trả được 2,6 triệu đồng; còn Công ty TNHH Bá Thiên không trả được đồng nào! Do vậy, cơ quan BHXH đã gởi đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 7/7/2012, Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Bảo Lộc đã ra Quyết định thi hành án, yêu cầu 3 DN “Có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, 3 DN vẫn không “động tĩnh” đến khoản nợ nói trên!

Làm việc với Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Bảo Lộc, chúng tôi được biết là Chi cục có kế hoạch tiến hành xác minh tài sản của 3 DN nợ. Nếu DN nào có tài sản mà không chịu trả nợ, thì theo Luật Thi hành án Dân sự, buộc phải tiến hành cưỡng chế để thi hành án!

XUÂN LONG