Người “giữ lửa” cho các nhà hàng Đà Lạt

04:01, 10/01/2013

Lâm Đồng là một trong số 5 địa phương trên toàn quốc thành lập được Câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp. Người đứng ra tập hợp, kêu gọi anh chị em đầu bếp cùng quây quần trong câu lạc bộ vào giữa năm 2012 là một vị chủ nhiệm nhiệt tình và đặc biệt anh… chưa từng là đầu bếp.

Lâm Đồng là một trong số 5 địa phương trên toàn quốc thành lập được Câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp. Người đứng ra tập hợp, kêu gọi anh chị em đầu bếp cùng quây quần trong câu lạc bộ vào giữa năm 2012 là một vị chủ nhiệm nhiệt tình và đặc biệt anh… chưa từng là đầu bếp.

Vốn là giám đốc một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm gas và các mặt hàng về bếp gas cho một số nhà hàng tại Đà Lạt, anh Lê Văn Sang có mối quan hệ khá mật thiết với anh em đầu bếp trong thành phố. Khi bếp đã “tắt” lửa, công việc hoàn thành, họ có nhiều cơ hội cùng chuyện trò, trao đổi thân tình với nhau. Trong những câu chuyện tưởng chừng chỉ là ngoài công việc ấy, đôi lần anh Sang nghe được tâm tư muốn cùng nhau lập câu lạc bộ đầu bếp để cùng hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm của anh em. Vậy là, dù chưa từng đứng vai đầu bếp, anh mạnh dạn kêu gọi, lôi cuốn, vận động để câu lạc bộ ra đời vào tháng 5/2012. Câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp trực thuộc Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng.
 

Anh Lê Văn Sang và những món ăn do các đầu bếp Đà Lạt thực hiện
Anh Lê Văn Sang và những món ăn do các đầu bếp Đà Lạt thực hiện

Hội tụ được 120 hội viên trong thời gian 7 tháng là sự kiên trì và uy tín của vị chủ nhiệm này. Anh em đầu bếp làm việc tại nhiều môi trường công việc khác nhau, giờ giấc lại phụ thuộc nhiều vào lượng khách hàng, thế nhưng khi được khơi trúng nguyện vọng và được anh Sang tác động từ phía các giám đốc nhà hàng - khách sạn, họ đã nhanh chóng có được một nơi để hội tụ, khẳng định thế đứng của một nghề lâu nay vốn cần mẫn đứng phía hậu trường. Với tuyên bố dõng dạc rằng anh sẽ là người tập hợp, còn câu lạc bộ phát triển thế nào là tuỳ thuộc vào chính tinh thần của anh chị em làm nghề bếp, những sinh hoạt của câu lạc bộ này đã có sự tham gia đông đảo của các anh chị em.

Tạo dựng được “mái nhà chung” cho các thành viên, người chủ nhiệm này nghiên cứu cách thức hoạt động sao cho đa dạng và thiết thực. Mày mò trên internet, anh biết được thông tin về Hiệp hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn đã được thành lập từ 7 năm nay và là thành viên của Hiệp hội Đầu bếp thế giới. Anh bắt đầu thiết lập mối quan hệ với các hiệp hội này từ những lá thư điện tử, rồi những cuộc gặp trực tiếp để đặt vấn đề kết nghĩa. Nhiệt tâm của anh được đón nhận, ông Lê Sanh, Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn nhận lời kết nghĩa. Nội dung kết nghĩa sớm “làm ấm” các bếp ăn của các nhà hàng tại Đà Lạt với những nội dung về trao đổi các món ăn, nguyên liệu, hương vị, phát triển các món ăn địa phương và những món ăn mang tính quốc tế. Phía bạn đã vận động Trường Netspace (TPHCM) tài trợ 3 suất học bổng về nấu ăn, mỗi suất trị giá 12 triệu đồng gửi tặng Câu lạc bộ đầu bếp chuyên nghiệp Đà Lạt; đồng thời, mời tham dự cuộc thi “Tài năng bếp trẻ Việt Nam” để các đầu bếp học hỏi, nâng cao tay nghề, tham gia các hội thảo chuyên đề về ẩm thực…

Kết giao thành công, vị chủ nhiệm nhắm tới những công ty chuyên cung cấp các sản phẩm gia vị để vận động những công ty này đồng hành cùng câu lạc bộ. Hãng bột ngọt Ajinomoto, Công ty Uniever với sản phẩm knor… đã đến với các anh chị em đầu bếp ở Đà Lạt, tài trợ bằng sản phẩm và kinh phí để góp phần vào tổ chức những buổi sinh hoạt. Anh Trịnh Văn Tân, bếp phó của Unilever, hỗ trợ khu vực phía Nam đánh giá rằng vì sự nhiệt tình và quá lăn xả của anh Lê Văn Sang, đội ngũ đầu bếp của Unilever sẽ hỗ trợ chân tình và hết khả năng của mình.

Là người tiên phong, vị chủ nhiệm Lê Văn Sang vẫn đang mày mò những hướng phát triển mới, phía sau anh là đội ngũ đầu bếp đang tràn đầy khí thế. Về vấn đề kinh phí, hiện tại, ngoài sự hỗ trợ của các công ty, còn lại “ thiếu đâu”, vị chủ nhiệm này đang “ bù đó”, nơi đặt văn phòng câu lạc bộ cũng chính là nhà, là Công ty TNHH Hoàng Phương trên đường Phan Đình Phùng, Đà Lạt do vị chủ nhiệm này làm giám đốc. Không là đầu bếp nhưng lăn xả với nghiệp bếp, vị chủ nhiệm đã “truyền lửa” và đang cùng 120 thành viên trong câu lạc bộ gây dựng thế đứng cho bếp ăn mang màu sắc địa phương Đà Lạt – Lâm Đồng.

HẢI YẾN