Vẫn chỉ là cầu tạm và đò tự chế

04:02, 19/02/2013

Mấy ngày tết “lội” ở vùng sâu Đạ Tẻh, Cát Tiên… đi thăm người bà con, chúng tôi thực sự hãi hùng vì những cây cầu và những con đò ở đây không khác nào những cái bẫy.

Mấy ngày tết “lội” ở vùng sâu Đạ Tẻh, Cát Tiên… đi thăm người bà con, chúng tôi thực sự hãi hùng vì những cây cầu và những con đò ở đây không khác nào những cái bẫy. “Ở vùng sâu vùng xa này, đò chỉ có vậy, cầu cũng chỉ có vậy, không đi không được!” - một người bà con của chúng tôi đã nói theo kiểu cam phận như thế.

Cả xe máy và người qua sông Đạ Huoai trên một chiếc bè “tự chế”
Cả xe máy và người qua sông Đạ Huoai trên một chiếc bè “tự chế”


Trên đường đi từ Đạ Tẻh (Lâm Đồng) qua Nam Cát Tiên (Tân Phú, Đồng Nai), chúng tôi chọn lối tắt Đạ Kho (Đạ Tẻh) sang chỉ dài không đến 7km thay cho lối đường vòng ra Madaguoil (huyện Đạ Huoai) rồi mới Phương Lâm (Định Quán, Đồng Nai) đi vào dài đến những 50km. Sau khi ngoằn ngoèo qua những vườn điều và những cánh rừng, bất chợt hiện ra trước mắt chúng tôi là một con sông - sông Đạ Huoai. Nơi bến đò chỉ duy nhất một chiếc, cả chục gia đình với gần vài mươi người lớn và trẻ em đang đứng trên bờ chờ một người đàn ông đang cắm cúi điều khiển con đò từ bờ bên kia sang bờ bên này. Điều đáng nói: Con đò chỉ là những tấm ván được ghép lại mà thành! Người, xe máy, gà vịt, gánh gồng… đều được chất lên những tấm ván mỏng mảnh ấy để sang bên kia bờ. Những người dân địa phương (xã Đạ Kho) cho biết, khoảng mười năm nay, lượng người qua lại con sông này rất lớn. Trên dòng sông “địa giới hành chính” giữa Đạ Kho và Nam Cát Tiên, chỉ có những cây cầu tạm và những con đò… tự chế. Trẻ em muốn đến trường cũng phải cậy nhờ vào những chiếc đò tạm hoặc những con đò (bè) xem ra cũng rất tạm bợ ấy. “Vào mùa mưa lũ, trên con sông này có nhiều cây cầu bị cuốn trôi; còn những chiếc đò thì không dám lại qua; do vậy, trẻ em nếu không tự kết bè để đến lớp thì buộc phải nghỉ học; còn người lớn thì chỉ biết… đứng nhìn” – chị Mai Thị Loan vừa tay xách nách mang mấy túi quà tết lỉnh kỉnh lên chiếc bè vừa nói với chúng tôi khi bất chợt nhận ra người mà chị muốn nhắn gửi một “thông điệp” không phải là khách thường xuyên qua lại bến sông này.

Số liệu của Sở GTVT Lâm Đồng cho thấy, trên địa bàn của tỉnh hiện vẫn còn hàng trăm chiếc cầu tạm cần nâng cấp hoặc phải làm mới. Nói con số hàng trăm chỉ là mới tính ở những vùng không phải là quá sâu quá xa. Còn nếu tính cả những vùng này, những vùng tạm gọi là “chưa quy hoạch”, thì con số phải lên đến hàng ngàn.

Hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng có người chết trên những chiếc cầu tạm “trong quy hoạch” và trên những bến đò nằm “ngoài quy hoạch”. Ở Đạ Tẻh, một người phụ nữ khi ngang qua một chiếc cầu tạm không may bị trượt chân đã bị dòng nước cuốn trôi. Ở Đinh Văn (Lâm Hà), một chiếc xe khi lưu thông qua cầu tạm đã làm cây cầu sụp đổ khiến 2 em bé đang tắm dưới suối bị chết. Ở xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm), hai chiếc cầu treo dài không dưới 30m từng tồn tại 30 năm trời để làm phương tiện đi lại cho hàng trăm con người và phương tiện mỗi ngày đã phải đứt dây néo vì không còn đủ sức chịu đựng. Cây cầu tạm bằng sắt ở xã Đinh Trang Hoà (Di Linh) cũng đã từng bị đổ sụp sau khi được sửa chữa nhỏ khiến cho một chiếc xe đang lưu thông “mắc kẹt” giữa cầu. Còn ở xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai), một cây cầu tạm cũng đã từng bị gãy đôi khi có một chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng chạy ngang qua... Trong vài năm qua, trên địa bàn vùng sâu vùng xa của tỉnh Lâm Đồng đã có trên dưới chục cây cầu tạm ở các tuyến đường liên xã gặp phải sự cố như thế. Đã có những chiếc cầu sau khi gặp sự cố thì được “làm lại” nhưng cũng chỉ ở cấp “tạm”; và vẫn còn đó rất nhiều những bến đò ngang qua sông suối vùng sâu vùng xa cần được dẹp bỏ để thay thế bằng những cây cầu.

Theo khẳng định của ông Trương Hữu Hiệp, GĐ Sở GTVT Lâm Đồng, thì sở này đang đề xuất với Bộ GTVT về một chương trình nâng cấp cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng cấp dần, thay thế dần và kể cả xây mới dần là thông tin đáng mừng nhưng con số hiện vẫn còn cả hàng trăm cây cầu tạm trên các tuyến giao thông liên xã “không còn tuổi thọ” là điều rất đáng quan tâm!

Khắc Dũng