Valentine và những điều thú vị

08:02, 14/02/2013

Khái niệm về ngày lễ Valentine 14/2 đã không còn xa lạ với nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau ngày lễ tình yêu này là nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết.

Khái niệm về ngày lễ Valentine 14/2 đã không còn xa lạ với nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau ngày lễ tình yêu này là nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết.

1. Ngày Valentine ra đời như thế nào?

La Mã vào cuối thế kỷ thứ ba sau Công nguyên, dưới thời cai trị của Hoàng đế Claudius II (214-270) xảy ra những cuộc chiến tranh đẫm máu. Hoàng đế ra lệnh cấm đôi trai gái yêu nhau để các chàng trai hoàn toàn tập trung vào cuộc chiến. Valentine, một vị linh mục có tấm lòng nhân hậu đã không thi hành mệnh lệnh, vẫn tiếp tục ủng hộ tình yêu và tiến hành tổ chức hôn lễ cho các cặp đôi. Hoàng đế Claudius đã vô cùng tức giận, ra lệnh bắt Valentine giam vào ngục, sau đó kết án tử hình.
 
Lúc bị giam vào ngục, Valentine đem lòng yêu cô con gái của viên cai ngục là Asterius - một cô gái mù nhưng đã được Valentine chữa khỏi bằng đức tin của mình. Trước khi ra pháp trường, ông viết một lá thư cho cô gái rồi ký tên “From your Valentine” (người gửi: Valentine của em). Ông bị hành hình đúng ngày 14/2/270, và để tưởng nhớ tới vị linh mục giàu tình yêu và nhân hậu, người ta lấy ngày Valentine bị hành hình là ngày Lễ Tình Yêu. Valentine’s Day hay còn gọi là Saint Valentine’s Day.
 
2. Ngày Valentine trắng là ngày gì?

Nếu như ngày 14/2 là ngày Valentine Hồng (hay Valentine Đỏ) thì ngày nay chúng ta còn biết tới ngày Valentine Trắng.
 
Ngày Valentine Trắng có nguồn gốc từ Nhật Bản, tổ chức sau ngày Valentine Hồng đúng một tháng, tức là 14/3. Ngày này, những người đã được nhận quà và socola vào ngày 14/2 sẽ đáp lễ và thể hiện sự cảm ơn chân thành với người đã dành tình cảm cho họ.
 
3. Những món quà phổ biến trong ngày Valentine?

Nhắc đến Valentine mọi người sẽ nghĩ ngay đến hoa hồng và socola. Ngoài ra bưu thiếp cũng là món quà phổ biến thường được tặng vào ngày Lễ tình yêu.
 
Năm 1868, Richard Cadbury đã tung ra hộp chocolate tình yêu đầu tiên. Năm 1840, Esther A. Howland cũng tạo ra bưu thiếp dành cho ngày Valentine đầu tiên ở Mỹ. Năm 1913, hãng Hallmark tạo ra chiếc bưu thiếp Valentine đầu tiên và sau này trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu.
 
Tổng hợp