Mở chiến dịch diệt ruồi vàng

03:03, 19/03/2013

Nhiều năm qua ruồi vàng đã xuất hiện, gây hại đến cây ăn quả có múi ở các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Từ năm 2012, ruồi vàng đã “tấn công”, gây hại, làm mất trắng hàng trăm ha mít các loại ở huyện Đạ Huoai. Vào vụ trái cây năm nay, ruồi vàng lại tiếp tục tấn công.

Nhiều năm qua ruồi vàng đã xuất hiện, gây hại đến cây ăn quả có múi ở các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Từ năm 2012, ruồi vàng đã “tấn công”, gây hại, làm mất trắng hàng trăm ha mít các loại ở huyện Đạ Huoai. Vào vụ trái cây năm nay, ruồi vàng lại tiếp tục tấn công.

Phun thuốc diệt trừ ruồi vàng hại mít
Phun thuốc diệt trừ ruồi vàng hại mít


Một trong những xã đang bị ruồi quấy nhiễu mạnh nhất là Hà Lâm. Người dân ở đây phải “gồng mình” cùng với cán bộ địa phương chung tay chống dịch. Theo số liệu thống kê, toàn xã Hà Lâm có khoảng 140 ha cây ăn quả đang ở vào thời điểm cho trái. Trong đó, mít chiếm tới 90% diện tích.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Đạ Huoai đã có khoảng 300 ha trong tổng số gần 520 ha mít các loại đang bị ruồi vàng tấn công, cần được bảo vệ kịp thời.

Thực hiện chủ trương của UBND huyện Đạ Huoai, bắt đầu từ cuối tháng 2/2013, Trung tâm Nông nghiệp (TTNN) huyện đã triển khai mở 11 lớp tập huấn phòng, trừ ruồi vàng cho hơn 300 nông dân ở 10 xã, thị trấn trong toàn huyện. Sau một thời gian theo dõi, đầu tháng 3, nhận được phản ánh của người dân phát hiện ruồi vàng xuất hiện, TTNN đã nhanh chóng triển khai “chiến dịch” diệt ruồi bảo vệ cây trồng. Ông Võ Văn Hoanh, Phó Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai, cho biết: “Sau khi phát hiện ruồi vàng tấn công vườn cây ăn quả của bà con, Trung tâm đã triển khai ngay kế hoạch diệt ruồi. Thời gian thực hiện kế hoạch là 45 ngày, được chia làm 3 đợt. Đợt 1 bắt đầu từ 5/3. Trong suốt thời gian này, chúng tôi tiến hành 60 mô hình thí điểm trên 180 ha ở 10 xã, thị trấn. Theo nhận định, xã Hà Lâm là trung tâm của vùng dịch, nên chúng tôi cho tiến hành 20 mô hình tại đây. Mỗi mô hình sử dụng 3 loại thuốc diệt ruồi gồm: Flykil 95 EC, Vizubon D và Sofri Protein 10DD. Sau đó, TTNN xây dựng thành các quy trình để bà con tự diệt trừ ruồi”. Kinh phí cho đợt ra quân diệt ruồi này là gần 180 triệu đồng, trích từ nguồn vốn ứng dụng Khoa học Công nghệ của UBND huyện cấp. Kinh phí này dùng để hỗ trợ mua 2.400 bẫy và thuốc diệt ruồi cho bà con; đồng thời, chi trả kinh phí đi lại cho các khuyến nông viên và cộng tác viên trực tiếp hướng dẫn nông dân cách diệt ruồi.

Anh Phạm Văn Thanh, cán bộ khuyến nông xã Hà Lâm, cho biết: “Chúng tôi đang tức tốc cùng với bà con tiến hành sử dụng ba loại thuốc do TTNN cấp để phun và treo bẫy diệt ruồi. Bước đầu kết quả nhận được rất khả quan, lượng ruồi hại mít đã thuyên giảm đáng kể. Những ngày đầu, mỗi lần thu bẫy có khoảng 120 con bị chết. Đến nay, sau mỗi lần thu mỗi bẫy còn khoảng 30 đến 40 con”. Cùng với các mô hình thí điểm được TTNN đầu tư, người dân của 10 xã, thị trấn cũng đã đồng loạt ra quân diệt ruồi. Ngoài việc dùng thuốc trực tiếp, người dân cũng đã tự ý thức thu gom, thiêu huỷ số mít bị ruồi hại để diệt tận gốc. Nhiều hộ còn phát thưa vườn để tránh ruồi trú ẩn…

Sau 5 ngày ra quân, toàn huyện đã diệt trừ được gần 25.000 con ruồi đục quả. Anh Nguyễn Văn Bốn, người dân xã Hà Lâm, phấn khởi nhận định: Theo tiến triển của chiến dịch diệt ruồi năm nay, nếu bà con đồng loạt hưởng ứng chắc chắn “giặc” ruồi sẽ bị đánh tan, vụ mít sẽ có trên 50% số quả được thu. Theo dự kiến của TTNN, sau 45 ngày thực hiện chiến dịch, lượng ruồi vàng có thể chỉ còn lại khoảng 7 - 10%.

Khánh Phúc