Môi trường lao động tốt, kinh tế tăng trưởng nhanh

03:04, 11/04/2013

Tuy điều kiện lao động là sản xuất và kinh doanh phân bón các loại, nhưng Công ty cổ phần Bình Điền Lâm Đồng có nhiều giải pháp thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) rất đáng được biểu dương và học tập. Kết quả đưa lại vừa tăng trưởng kinh tế bình quân 20%/năm cho Công ty, vừa có tác động tích cực đến văn hoá của một doanh nghiệp.

Tuy điều kiện lao động là sản xuất và kinh doanh phân bón các loại, nhưng Công ty cổ phần Bình Điền Lâm Đồng có nhiều giải pháp thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) rất đáng được biểu dương và học tập. Kết quả đưa lại vừa tăng trưởng kinh tế bình quân 20%/năm cho Công ty, vừa có tác động tích cực đến văn hoá của một doanh nghiệp.
 

Người lao động tại Công ty cổ phần Bình Điền Lâm Đồng
Người lao động tại Công ty cổ phần Bình Điền Lâm Đồng

Hiện Công ty cổ phần Bình Điền Lâm Đồng có 121 lao động, trong đó 12 lao động nữ và 93 lao động trực tiếp. Để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, ngay từ đầu, Công ty đã thành lập tổ chức Hội đồng Bảo hộ lao động gồm 7 thành viên với đầy đủ các thành phần đại diện: người sử dụng lao động, công đoàn, cán bộ bảo hộ lao động, cán bộ y tế… Theo đó, các thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể để thường xuyên nắm bắt, điều hành và thực hiện công việc đạt tối ưu. Đồng thời, Công ty cũng thành lập mạng lưới an toàn - vệ sinh viên, các đội phòng cháy chữa cháy, phòng chống bão lụt, sơ cấp cứu tại chỗ… và thường xuyên tập huấn, kiểm tra đánh giá. Môi trường lao động hàng năm được đo kiểm chặt chẽ; thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đều kiểm định; người vận hành đều có chứng chỉ chuyên môn. Toàn thể người lao động được khám sức khoẻ định kỳ để làm cơ sở phân loại sức khoẻ; theo dõi, điều trị và sắp xếp công việc phù hợp…

Năm 2012, để đạt được tổng doanh thu của Công ty 775 tỷ đồng, công tác bảo hộ lao động đã góp phần thành công lớn. Tổng chi phí cho công tác bảo hộ lao động chiếm 0,039% quả là rất đáng ghi nhận. Trong đó, thiết bị ATVSLĐ 10 triệu đồng; quy trình, biện pháp cải thiện điều kiện lao động 45 triệu đồng; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân 70 triệu đồng; bồi dưỡng bằng hiện vật 105 triệu đồng; tuyên truyền, huấn luyện 45 triệu đồng và phòng cháy chữa cháy 25 triệu đồng.

Để giảm sức lao động nặng nhọc cho người lao động, mỗi năm Công ty Bình Điền Lâm Đồng đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng thiết bị kỹ thuật. Trước đây, công nhân chủ yếu lao động thủ công, môi trường chưa đảm bảo sức khoẻ tốt, nay Công ty Bình Điền đã trang bị hệ thống băng tải, xe nâng hàng, hệ thống phun sương, máy hút bụi, buồng lắng, ống sấy khói và hạ âm máy móc thấp xuống… Việc đầu tư mạnh tay và đồng thời cải tiến thiết bị kỹ thuật đã giúp Công ty đạt được lợi đơn lợi kép. Vừa giảm thiểu sức lao động nặng nhọc, an toàn lao động tăng cao, vừa đạt được năng suất và hiệu quả kinh tế vượt lên.

Song song với việc phát động phong trào cải tiến thiết bị, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, là áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng từ thiết bị đến người vận hành một cách tối đa. Do đó, năng suất của Công ty đã tăng lên gấp rưỡi, từ 30 ngàn tấn năm 2011, lên 50 ngàn tấn năm 2012 và 80 ngàn tấn năm 2013; sản lượng tăng 25%; doanh số tăng 30-40%, từ 630 tỷ đồng năm 2011 lên trên 800 tỷ đồng năm 2012. Năm 2013 tăng lên 20%, và sẽ đạt 1 ngàn tỷ đồng vào năm nay và năm 2014. Với chiến lược đầu tư con người đồng bộ với thiết bị kỹ thuật, Công ty Bình Điền giảm được giá thành sản phẩm, đưa lại lợi ích thiết thực cho người nông dân. Sản phẩm phân bón Bình Điền Lâm Đồng ngày càng đứng vững trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên và đang vươn mạnh mẽ tới các tỉnh miền Trung, miền Đông Nam Bộ.

Tổng Giám đốc Công ty Bình Điền Lâm Đồng Nguyễn Quang Hiệp nhấn mạnh: Công tác ATVSLĐ vừa là trách nhiệm, vừa là vấn đề sống còn của Công ty trong sản xuất và kinh doanh. Công việc nặng, nên chúng tôi càng ý thức cao đến người lao động; họ là vốn tài sản quý nhất của Công ty. Để có chỗ đứng ngày càng vững trên thị trường, mỗi người lao động của Công ty đều luôn ý thức được văn hóa của doanh nghiệp. Lao động nghiêm túc, hiệu quả không chỉ đối với trong cộng đồng tập thể Công ty, mà cả đối với mỗi khách hàng. Chúng tôi rất tự hào sản phẩm của Bình Điền Lâm Đồng vừa rồi là sản phẩm phân bón duy nhất trong toàn quốc đạt giải thưởng chất lượng quốc gia.

Tiếp xúc với công nhân bộ phận đóng gói trong lúc mỗi người một bịch sữa bồi dưỡng giữa ca làm việc, ai cũng phấn chấn làm việc. Họ không chỉ nắm vững kiến thức vận hành thiết bị, mà còn nhận thức đầy đủ và thao tác đảm bảo những yêu cầu về công tác ATVSLĐ. Ý thức về ATVSLĐ trong mỗi người lao động thực sự trở thành nét ứng xử thường nhật một cách tự giác và luôn có trách nhiệm với cộng đồng. Sức khoẻ của người lao động được tăng lên đồng thời với hình ảnh của Công ty Bình Điền Lâm Đồng ngày càng rõ nét.

MINH ĐẠO