Khi cộng đồng cùng chung tay

04:05, 12/05/2013

Với sự chung sức của cả cộng đồng, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã xây dựng được không ít những ngôi nhà đại đoàn kết cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình.

Với sự chung sức của cả cộng đồng, thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã xây dựng được không ít những ngôi nhà đại đoàn kết cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình.

Vợ chồng ông Mai Văn An trong ngôi nhà mới xây
Vợ chồng ông Mai Văn An trong ngôi nhà mới xây


Thay vội chiếc áo “cho tươm tất hơn”, ông Mai Văn An, tổ 51 Bạch Đằng, thị trấn Liên Nghĩa hớn hở đưa chúng tôi thăm một vòng ngôi nhà. Đó là một ngôi nhà nhỏ, chừng 50m2 nằm cuối trong một con hẻm nhìn ra cánh đồng. Nhà xây, tường gạch rất gọn, có 2 phòng ngủ, phía trước là phòng khách, đằng sau là nhà bếp rộng vẫn còn nền đất; mái lợp tôn cũ, trên dãy phòng ngủ là gác khá rộng với sàn bằng ván cũ, đồ đạc khá tềnh toàng, hầu như chẳng có gì. Ngôi nhà vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, cửa trước đang làm, vách chưa sơn, trong nhà nhìn lên mái vẫn thấy lỗ chỗ dấu đinh cũ nắng lấp loá chiếu vào. “Chưa kịp lên mái vá lại”, ông An cười. Ông cho biết tất cả những vật liệu từ ngôi nhà ván cũ lâu năm của ông trước đây đều được tận dụng triệt để cho ngôi nhà mới này. Tôn cũ lợp lại, ván cũ ông đóng sàn gác, mảnh ván nào quá cũ ông dồn lại làm chuồng gia cầm phía sau. “Đâu có tiền mua mới, cái nào dùng được là làm hết, không bỏ chút nào đâu” - ông An cho biết.

Không tận dụng đồ cũ sao được khi tổng số tiền xây dựng ngôi nhà này chỉ trên 50 triệu đồng, trong đó vợ chồng ông An chỉ có đúng… 5 triệu. Để có số tiền “không lớn” với nhiều người nhưng với vợ chồng ông là cả gia tài này, ông đã phải chạy vạy gom góp khắp nơi. Con đông, vợ chồng ông có đến 11 người con, đã có 7 thành viên lập gia đình, “nhưng tụi nó vẫn rất cực, có đứa làm được nhà nhỏ, có đứa còn ở thuê, tiền đâu giúp mình”. Hiện trong căn nhà này sinh sống cùng với vợ chồng ông là 5 đứa con còn lại, trong đó có 3 em đang đi học. “Gia đình tôi làm nông, phải đi làm cật lực mới nuôi được chúng. Con đông, lo ăn lo học cũng đuối nên đâu có tiền làm nhà, bao năm vẫn cứ vậy” - ông phân trần.

Để có tiền xây nhà cho ông An, Mặt trận Tổ quốc thị trấn Liên Nghĩa đã phải vận động tích cực. “Thông thường chúng tôi giúp cho mỗi hộ 10-15 triệu đồng những năm trước, năm vừa qua vật giá lên cao nên nâng mức hỗ trợ lên 20 triệu đồng, phần còn lại là vốn “đối ứng” của chủ hộ, cứ có nhiều xây nhiều, có ít xây ít. Nhưng hộ ông Mai Văn An là trường hợp đặc biệt” - ông Đặng Thành Tấn, Chủ tịch Mặt trận thị trấn Liên Nghĩa cho biết. Vì hoàn cảnh ông An rất khó khăn nên nếu chỉ  hỗ trợ theo mức 20 triệu đồng như những trường hợp khác thì không biết khi nào ông An mới có nhà. Chính vì vậy, Mặt trận thị trấn đã quyết định tăng mức hỗ trợ gia đình ông An đến 45 triệu đồng. Trong 45 triệu đồng này, có 25 triệu đồng được vận động hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ Quận 6, TP HCM; 15 triệu đồng từ sự giúp đỡ của Tu viện Đa Minh trên địa bàn và 5 triệu còn lại từ Quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn do bà con địa phương đóng góp.

Căn nhà ông Mai Văn An chỉ là một trong 2 căn nhà đại đoàn kết mà thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) vừa xây dựng trong năm 2013. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm thị trấn trung tâm của huyện Đức Trọng này xây được khoảng 10 căn nhà như thế. Riêng năm 2012 vừa qua có thể coi là một năm rất thành công của địa phương khi Mặt trận thị trấn nơi đây đã vận động xây dựng đến 15 ngôi nhà như vậy. “Trước nay chưa năm nào chúng tôi xây được nhiều nhà như thế” - ông Tấn cười tươi.

Theo Mặt trận Tổ quốc thị trấn, Liên Nghĩa hiện vẫn còn 152 hộ trong tổng số 10 nghìn hộ dân của thị trấn sống ở mức nghèo, gần một nửa số hộ nghèo này rất cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà vì nhà ở là nhà gỗ lâu năm mục nát, tạm bợ, đã xuống cấp xộc xệch.

Nỗ lực của Mặt trận, sự chung sức của cả cộng đồng đã tạo những niềm vui lớn cho những người khó khăn cần được giúp đỡ tại thị trấn. Tính trong khoảng hơn chục năm nay, đã có rất nhiều ngôi nhà như thế được hỗ trợ xây dựng, giúp người khó khăn có chỗ ở đàng hoàng hơn, tránh mưa tránh nắng, an cư lạc nghiệp. Dự kiến trong năm 2013 này thị trấn Liên Nghĩa sẽ xây thêm 10 căn nhà Đại đoàn kết như thế cho người nghèo thị trấn. Tuy nhiên, như ông Tấn cho biết: “Số nhà có thể tăng lên nếu chúng tôi vận động được nhiều hơn”.

GIA KHÁNH - VÕ LAN