Khói thuốc lá gây ung thư

02:05, 15/05/2013

Các thành phần gây hại trong thuốc lá: Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hoá chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc.

* Không có khói thuốc lá nào là an toàn

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Các thành phần gây hại trong thuốc lá: Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hoá chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Nhựa thuốc lá (Tar) là tập hợp hàng ngàn chất hoá học và phụ gia được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc, có đặc điểm dính và dầy, đây là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá. Nhựa thuốc lá bám vào các khoang chứa khí của phổi, sau một thời gian, các chỗ nhựa thuốc lá bám vào tạo thành ung thư và các bệnh về phổi.

Các chất hoá học và chất gây nghiện trong khói thuốc lá: Có hơn 50 chất gây ung thư đã được khẳng định có trong khói thuốc. Những chất này bao gồm chất khí kích thích, a xít hữu cơ, kim loại và các chất hoá học. Nicôtin là chất tác động mạnh và là chất gây nghiện.

Không có khói thuốc lá nào là an toàn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc không giảm nguy cơ ung thư hoặc nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ khi họ chuyển sang dùng loại thuốc lá có hàm lượng nicôtin và nhựa thuốc lá thấp. Vì khi hút những loại thuốc đó người hút thuốc sẽ hút bù bằng cách hút lượng lớn hơn, thường xuyên hơn, hít sâu hơn. Việc hút bù sẽ tăng liều lượng nicôtin và buộc phổi tiếp xúc số lượng chất độc và chất gây ung thư cao hơn.

* Thuốc lá và các nguy cơ ung thư

Ung thư phổi: Thuốc lá gây ra gần 90% trong tổng số ca tử vong do ung thư phổi. Nguy cơ bị ung thư phổi ở người hút thuốc cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Mức độ nguy cơ sẽ tăng lên cùng với số năm hút thuốc, số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày. Tuổi bắt đầu hút thuốc càng sớm càng nguy hiểm.

Mức độ tăng nguy cơ khác nhau tuỳ theo loại tế bào ung thư. Những người không hút thuốc mà kết hôn với người hút thuốc có tỉ lệ chết vì ung thư cao hơn 20% so với những người kết hôn với người không hút thuốc và tỉ lệ chết vì ung thư phổi cũng tăng lên cùng với số lượng thuốc được hút bởi người vợ hoặc chồng. Tỉ lệ chết do ung thư phổi ở nam giới có hút thuốc cao hơn gấp 22 lần so với nam giới không hút thuốc, còn ở nữ thì gấp 12 lần.

Hút thuốc lá thụ động cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi với chỉ số nguy cơ tương đối từ 1,2-1,5. Nguy cơ ung thư phổi sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi hút thuốc đồng thời tiếp xúc với các yếu tố độc hại khác.

Ung thư đầu cổ: Ung thư các bộ phận thuộc đầu và cổ bao gồm: Ung thư thực quản, thanh quản, lưỡi, tuyến nước bọt, môi, miệng và họng. Nguy cơ các bệnh ung thư này sẽ tăng dần cùng với số lượng và thời gian hút thuốc. Hút thuốc lá và uống rượu nhiều là hai yếu tố mạnh nhất gây ung thư các bộ phận thuộc đầu và cổ. Vừa uống rượu và sử dụng các sản phẩm chế xuất từ thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư về lâu dài.

Ung thư thực quản: Hơn 80% ung thư thực quản là do hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản ở người hút thuốc cao hơn 8-10 lần so với người không hút thuốc. Nguy cơ sẽ tăng lên 25-50% nếu người hút thuốc uống nhiều rượu.

Ung thư thanh quản: Hút thuốc là nguyên nhân xấp xỉ 80% ung thư thanh quản. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư thanh quản lớn hơn 12 lần so với người không hút thuốc.

Ung thư miệng: Hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu của các bệnh ung thư lưỡi, tuyến nước bọt, miệng và họng. Những người hút thuốc có khả năng mắc các bệnh về ung thư miệng lớn hơn 27 lần so với những người không hút thuốc lá.

Ung thư mũi: Người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ ung thư mũi cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Ung thư thận và bàng quang: Trong tổng số ca ung thư thận và bàng quang, ước tính khoảng 40-70% do sử dụng thuốc lá. Có thể do các sản phẩm phụ của thuốc lá gây độc hại tới lớp màng của bàng quang nên gây ung thư.

Ung thư tuyến tuỵ: Các sản phẩm phụ của khói thuốc vào cơ thể tới tuyến tuỵ qua máu và túi mật. Ước tính thuốc lá là nguyên nhân của 30% tổng số ca ung thư tuyến tuỵ.

Ung thư hệ sinh dục: Người hút thuốc có nguy cơ cao ung thư ở tất cả các bộ phận nhưng đặc biệt nguy cơ cao với âm hộ và dương vật. Các chuyên gia cho rằng hút thuốc làm giảm hệ miễn dịch do vậy làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ gấp đôi mắc các bệnh ung thư âm hộ. Có sự liên quan giữa hút thuốc và ung thư cổ tử cung, nguy cơ tăng ung thư cổ tử cung đối với phụ nữ hút thuốc và phụ thuộc vào số lượng, thời gian sử dụng thuốc lá. Ung thư dương vật đã được phát hiện ngày càng phổ biến ở nam giới hút thuốc hơn nam giới không hút thuốc.

Ung thư hậu môn và đại trực tràng: Ước tính nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn tăng khoảng 11 lần đối với nam giới và 9 lần đối với phụ nữ sử dụng thuốc lá. Hút thuốc lá đóng vai trò tác nhân gây ung thư đại trực tràng, cả nam và nữ hút thuốc đều có nguy cơ mắc bệnh tăng 75-100% so với những người cùng lứa tuổi không hút thuốc. Sự phát bệnh của khối u lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào thời gian hút thuốc.

Khả năng mắc các bệnh ung thư khác: Hút thuốc có thể gây ra các bệnh ung thư khác như: ung thư dạ dày, ngực, ruột. Việc sử dụng thuốc lá gây ra các bệnh ung thư khác vẫn đang được tiến hành nghiên cứu. Hút thuốc lá thụ động cũng là một nhân tố giết người tương đương với ô nhiễm không khí, hoặc tiếp xúc với khí phóng xạ radon trong nhà.

AN NHIÊN