Hoạ đồ sai, khiếu nại kéo dài

03:06, 02/06/2013

Chỉ vì hoạ đồ không đúng với thực tế nên việc cắm mốc phân chia khu đất tranh chấp không thực hiện được. Do đó, việc giải quyết tranh chấp tưởng chừng như đã ổn thoả thì lại kéo dài năm này qua năm khác.

Chỉ vì hoạ đồ không đúng với thực tế nên việc cắm mốc phân chia khu đất tranh chấp không thực hiện được. Do đó, việc giải quyết tranh chấp tưởng chừng như đã ổn thoả thì lại kéo dài năm này qua năm khác.

Từ năm 2008, ông Võ Văn Dũng (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) tranh chấp đất đai tại thôn 5, xã Lộc Nam với bà Vũ Thị Vân (cùng ở xã Lộc Nam). Vụ việc đã được UBND huyện Bảo Lâm giải quyết tại Quyết định số 1105/QĐ - UBND ngày 4/5/2010 và UBND tỉnh Lâm Đồng giải quyết tại Quyết định số 2144/QĐ - UBND ngày 17/9/2010. Quyết định của UBND huyện Bảo Lâm công nhận quyền sử dụng đất của các bên liên quan đến khu đất tranh chấp thuộc thửa đất số 10, tờ bản đồ số 38 xã Lộc Nam (tổng diện tích là 2.656 m2) như sau: Hộ bà Vũ Thị Vân được công nhận quyền sử dụng đất 2.250 m2, hộ ông Võ Văn Dũng được công nhận quyền sử dụng đất 105 m2 và hộ ông Nguyễn Văn Phong được công nhận quyền sử dụng đất 300m2.

Do không đồng ý với Quyết định của UBND huyện Bảo Lâm nên ông Dũng đã gửi đơn kiện lên UBND tỉnh Lâm Đồng. Kết quả, Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng đã giữ nguyên Quyết định của UBND huyện Bảo Lâm; không chấp nhận nội dung đơn của ông Võ Văn Dũng yêu cầu được công nhận quyền sử dụng diện tích đất khoảng 500 m2 thuộc phần đất do bà Vũ Thị Vân đang sử dụng.

Vụ việc tưởng như đã kết thúc thoả đáng vì quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng là quyết định giải quyết cuối cùng. Tuy nhiên, từ đó đến nay việc cắm mốc phân định ranh giới đất vẫn không thể thực hiện. Bà Vân cho biết: “Gia đình tôi không thể canh tác trên phần đất của chính mình, trồng cây gì đều bị ông Dũng nhổ bỏ. Cũng chính vì điều này mà giữa gia đình tôi và gia đình ông Dũng đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến xô xát!”.

Nguyên nhân chính không thể thực hiện việc cắm mốc là do hoạ đồ phân chia khu đất tranh chấp kèm theo Quyết định 1105 của UBND huyện Bảo Lâm thể hiện không đúng. Lô đất của ông Nguyễn Văn Phong (nằm giữa lô đất của bà Vân) bị vẽ sai lệch so với thực tế. Trên thực tế, lô đất nhà ông Phong cách lô đất nhà ông Dũng (bên trái) là 20,5m và cách thửa đất số 11 (bên phải) là 11m, nhưng trên hoạ đồ lại thể hiện ngược lại. Đây là lý do chính khiến ông Dũng cố tình cho rằng phần đất “dôi dư” ra phải cấp cho ông.

Nguyên nhân đã rõ, nhưng bà Vân lại gặp nhiều khó khăn khi xin điều chỉnh lại hoạ đồ. Trong khi đó, ông Dũng vẫn tiếp tục thưa kiện để giành đất về cho mình. UBND xã Lộc Nam đã tiến hành hoà giải nhưng không thành. Theo cán bộ địa chính xã Lộc Nam, đến nay, do các bên chưa thống nhất được nên việc cắm mốc ranh giới đất tranh chấp chưa thể thực hiện. Nguyên nhân do hoạ đồ giải quyết tranh chấp sai so với thực tế. Để giải quyết tranh chấp được ổn thoả thì UBND tỉnh Lâm Đồng cần điều chỉnh lại hoạ đồ phân chia lô đất tranh chấp. Thay vì việc này phải được Phòng TNMT, UBND huyện Bảo Lâm kiểm tra, xác minh và có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh lại hoạ đồ thì việc này lại “đẩy” cho bà Vân tự làm.

Bà Vân phản ánh: Do trình độ hiểu biết có hạn, nên tôi đã không xin điều chỉnh lại hoạ đồ kèm theo Quyết định của UBND huyện Bảo Lâm, khi Quyết định này cũng như Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng còn thời hiệu khiếu nại. Vì vậy, vụ việc cứ kéo dài mãi. Hiện tại, tôi đã làm đơn gởi UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét và điều chỉnh lại hoạ đồ phân chia khu đất tranh chấp cho đúng với thực tế để việc cắm mốc được thực hiện, tránh tình trạng tranh chấp kéo dài.

ĐÔNG ANH