Thu phí sử dụng đường bộ

04:06, 19/06/2013

Theo quy định của Nhà nước, các phương tiện giao thông cơ giới như ô tô, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy đều phải nộp phí sử dụng đường bộ. Các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, còn UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp thu phí đối với xe mô tô, gắn máy của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

Theo quy định của Nhà nước, các phương tiện giao thông cơ giới như ô tô, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy đều phải nộp phí sử dụng đường bộ. Các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, còn UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp thu phí đối với xe mô tô, gắn máy của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra ATGT trên quốc lộ 20. Ảnh: NM
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra ATGT trên quốc lộ 20. Ảnh: NM


Phí sử dụng đường bộ được các đơn vị, cơ quan triển khai tổ chức thu từ vài tháng nay. Theo đó, đối với xe ô tô có mức thu từ 1,5 triệu đồng đến 12,48 triệu đồng tùy thuộc vào loại xe. Do chính sách thuế, phí trước bạ giảm nên thời gian gần đây lượng ô tô đăng ký mới và xe sang tên đổi chủ tăng, sau khi sang tên đổi chủ, chủ xe đưa xe đến làm thủ tục kiểm định, đổi sổ đăng kiểm, đồng thời nộp phí bảo trì. Bên cạnh đó, Nghị định 71 cũng quy định sẽ xử phạt các xe ô tô chưa đóng phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/7, do đó các xe ô tô dù chưa đến kỳ hạn kiểm định vẫn nộp phí bảo trì. Vì vậy, lượng xe đến đăng kiểm, đóng phí bảo trì tại trung tâm tăng hơn so với trước đây. Ông Phạm Bé - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng cho biết: “Trung tâm đã triển khai thu phí sử dụng đường bộ từ mấy tháng nay. Ngoài các xe đến kỳ kiểm định, đồng thời đóng phí sử dụng đường bộ, các chủ phương tiện chưa đến kỳ kiểm định chỉ cần đem giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm mà không cần đem xe đến trung tâm sau khi nộp phí cũng được cấp phát biên lai và tem chứng nhận thu phí. Trung tâm cũng làm việc kể cả ngày thứ bảy để kịp thời đáp ứng nhu cầu giải quyết cho người dân đến đăng ký kiểm định và đóng phí sử dụng đường bộ”.

Đối với xe mô, gắn máy, việc thu phí sử dụng đường bộ do UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp thu. Theo mẫu tờ khai phí sử dụng đường bộ được một số phường tại thành phố Đà Lạt phát hành, giao các tổ dân phố trực tiếp đã thu nêu ra 2 mức thu bao gồm: các loại xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức thu 50.000 đồng/đầu phương tiện/năm và các loại xe có dung tích xy lanh trên 100 cm3 mức thu 120.000 đồng/đầu phương tiện/năm. Tại phường 10, thành phố Đà Lạt, ngoài mức thu nêu trên, còn hướng dẫn chi tiết thời gian nộp phí đối với các loại phương tiện xe mô tô, gắn máy. Cụ thể, đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì thực hiện khai, nộp phí cả năm, thời điểm nộp phí chậm nhất ngày 1/5/2013; đối với xe phát sinh từ 1/1/2013 trở đi thì kê khai nộp phí với mức thu bằng ½ và nộp vào đầu tháng 1 năm sau tùy thời điểm phát sinh phương tiện. Theo ghi nhận, các phường trên thành phố Đà Lạt đã triển khai đến các tổ dân phố. Ông Phan Văn Hợi - nhân viên thu phí Tổ dân phố Trần Quang Diệu cho hay, mặc dù tổ dân phố đã họp phổ biến đến người dân song việc thu phí không mấy thuận lợi; có người tự đến kê khai, nhưng có hộ khi đến tận nhà thu song chưa đóng phí với lý do khó khăn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, bình quân số lượng ô tô đăng ký mới mỗi tháng gần 200 xe. Nhất là vào thời điểm hiện tại tăng cao hơn so với trước đây. Qua đó, hiện nay trên địa bàn Lâm Đồng có tổng số xe ô tô đang quản lý lên đến trên 25 ngàn chiếc; số lượng xe mô tô, gắn máy đăng ký mới bình quân mỗi tháng gần 4 ngàn xe, nâng tổng số xe gắn máy và mô tô trong toàn tỉnh hiện đang được quản lý lên trên 600 ngàn xe.

Một vấn đề đặt ra đó là, theo quy định bắt đầu từ 1/7 tới đây, nếu như các xe ô tô chưa đóng phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt từ 6 đến 10 triệu đồng. Còn đối với xe gắn máy và mô tô, theo Nghị định 71/2012 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, điều 33 quy định: phạt từ 800 đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe ô tô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện xử phạt đối với xe ô tô có phần thuận lợi do ô tô phải qua đăng kiểm nên dễ thu phí sử dụng đường bộ hơn xe mô tô, gắn máy. Một cán bộ cảnh sát giao thông cho biết, hiện chưa có thông tư hướng dẫn xử phạt xe mô tô, gắn máy chưa đóng phí sử dụng đường bộ nên việc triển khai thu phí đối với mô tô, xe gắn máy trong điều kiện Lâm Đồng cần tạo điều kiện tốt để người dân nộp phí là điều rất đáng xem xét.

KHẢI NHIÊN