Tịch thu, tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc chứa chất độc hại

08:06, 19/06/2013

Ngày 15/6, tại tổ dân phố Hòn Bồ (P12, TP Đà Lạt), cơ quan chức năng TP Đà Lạt đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy 26 tấn khoai tây xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất độc hại…

Ngày 15/6, tại tổ dân phố Hòn Bồ (P12, TP Đà Lạt), cơ quan chức năng TP Đà Lạt đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy 26 tấn khoai tây xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất độc hại…

Số khoai tây này là một trong 3 lô hàng có tổng trọng lượng 82 tấn của bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ P12, TP Đà Lạt) nhập về thông qua Công ty TNHH Quốc tế Anh Quân (TP Hà Nội) và Công ty TNHH MTV Thương mại & XNK Vân Linh (số 012 đường Đinh Công Tráng, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Theo hóa đơn, chứng từ mà chủ hàng cung cấp, toàn bộ số hàng nông sản này đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, nhập về Việt Nam qua lối cửa khẩu Tân Thanh, sau đó được bà Nguyệt đưa về bảo quản tại kho hàng trên đường 723, thuộc khu vực tổ dân phố Hòn Bồ. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, trong kho hàng chỉ còn lại 2 lô với 52 tấn chia đều cho hai loại khoai tây vàng và hồng, lô hàng còn lại, theo bà Nguyệt là khoai tây vàng đã được xuất đi TP HCM để tiêu thụ trước đó mấy ngày.

Cơ quan chức năng dùng xe cơ giới chà nát và san lấp toàn bộ 26 tấn khoai tây có chất độc hại
Cơ quan chức năng dùng xe cơ giới chà nát và san lấp toàn bộ 26 tấn khoai tây có chất độc hại


Theo nội dung báo cáo kết quả kiểm tra của Đội CSĐTTP về Kinh tế Công an TP Đà Lạt, ghi nhận 2 lô hàng trên đều có các giấy tờ hóa đơn GTGT, tờ khai hàng hóa nhập khẩu hợp lệ, và giấy chứng nhận kiểm dịch và kiểm tra an toàn thực phẩm của Trạm KDTV Tân Thanh - Chi cục KDTV vùng VII cấp. Tuy nhiên, để đảm bảo tính xác thực và chất lượng hàng hóa, đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận và yêu cầu chủ hàng quản lý số hàng trên tại kho, đồng thời tiến hành lấy mẫu để phân tích, kiểm định chất lượng.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, tại thời điểm kiểm tra vào ngày 10/6, cơ quan chức năng lấy 2 mẫu khoai tây của 2 lô hàng trên để Chi cục Bảo vệ Thực vật (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng) phân tích nhanh dư lượng bằng bộ dụng cụ GT Test Kit của Thái Lan. Qua phân tích cho thấy, mẫu khoai tây vàng nằm trong ngưỡng an toàn, riêng mẫu khoai tây hồng có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt giới hạn an toàn. Ngay sau đó (chiều 11/6), Chi cục BVTV đã phối hợp với Phòng Kinh tế TP Đà Lạt tổ chức đoàn lấy 4 mẫu (mỗi mẫu 5kg/2 loại khoai tây vàng và hồng), trong đó 2 mẫu niêm phong để lại tại cơ sở chủ hàng, 2 mẫu còn lại được Chi cục BVTV mã hóa mẫu theo quy định và gửi đến Trung tâm Phân tích – Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt đề nghị phân tích 16 hoạt chất thuốc BVTV thuộc nhóm hoạt chất BVTV sử dụng trên cây khoai tây do Bộ Y tế quy định. Kết quả phân tích định lượng thuốc BVTV trong cả 2 mẫu chỉ có dư lượng của một hoạt chất Chlorpyrifos, trong đó mẫu khoai tây hồng đã vượt ngưỡng cho phép giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm (xếp theo nhóm thực phẩm trên cây khoai tây), do Bộ Y tế quy định đã vượt ngưỡng cho phép đến 16 lần.

Từ báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành và báo cáo kết quả phân tích dư lượng thuốc BVTV trên lô khoai tây của Chi cục BVTV (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng), UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ hàng – Nguyễn Thị Nguyệt 3 triệu đồng, đồng thời tịch thu, tiêu hủy toàn bộ lô hàng 26 tấn khoai tây hồng có dư lượng hoạt chất Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép trên.

Liên quan đến lô hàng khoai tây mà cơ quan chức năng kiểm tra, phân tích có dư lượng chất Chlorpyrifos vượt ngưỡng cho phép đã bị tịch thu, tiêu hủy, bà Nguyệt cho biết, đây là lô hàng của Công ty TNHH MTV Thương mại & Xuất nhập khẩu Vân Linh để lại cho bà với giá 15.000 đồng/kg. Sau khi nhập về sẽ chia nhỏ thành bao/10kg và phải “bảo quản” bằng đất đỏ Đà Lạt rồi bán lại để kiếm lời chỉ vài đồng/kg mà thôi. Trước khi cơ quan chức năng TP Đà Lạt công bố quyết định tịch thu, tiêu hủy lô hàng này, bà Nguyệt còn cho rằng lô hàng trên là loại hàng “tươi sống”, có đầy đủ giấy tờ chứng từ hợp pháp, và có giá trị tiền tỷ… nếu có độc hại thì bà sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn không thì các cơ quan chức năng phải bồi thường cho bà.

Vậy nhưng chứng từ hóa đơn của lô hàng bị thu hồi của bà Nguyệt nhập về chỉ với giá 63 triệu đồng/30 tấn (đã cộng 5% thuế GTGT), bình quân 1kg khoai tây Trung quốc loại này chỉ có khoảng 2.100 đồng.

THỤY TRANG