Bài toán sinh con thứ ba trở lên

03:07, 16/07/2013

Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh có 1.140 trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 12,60% giảm 0,06% so cùng kỳ. Các huyện có tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng: Đam Rông 22,39%, Lạc Dương 17,97%, Bảo Lâm 16,47%, Lâm Hà 16,06%, Đạ Tẻh 15,16% và Đơn Dương 14,78%.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh có 1.140 trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 12,60% giảm 0,06% so cùng kỳ. Các huyện có tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên tăng: Đam Rông 22,39%, Lạc Dương 17,97%, Bảo Lâm 16,47%, Lâm Hà 16,06%, Đạ Tẻh 15,16% và Đơn Dương 14,78%.

Đoàn viên thanh niên “vào cuộc” vận động gia đình đông con thực hiện KHHGĐ ở thôn Mê Ka, xã Đạ Tông
Đoàn viên thanh niên “vào cuộc” vận động gia đình đông con thực hiện KHHGĐ ở thôn Mê Ka,
xã Đạ Tông


Thế hệ 8x đã 7-8 con

Nhìn từ Đam Rông để rút kinh nghiệm cho bài học bùng nổ dân số do sinh con thứ ba trở lên. Đời sống “văn minh KHHGĐ” vẫn chưa đến được với các đôi vợ chồng trẻ ở vùng sâu, vùng xa. Khảo sát các hộ đoàn viên thanh niên nghèo trên địa bàn do Huyện Đoàn Đam Rông thực hiện mới đây cho thấy: Toàn huyện có 358 hộ gia đình đoàn viên thanh niên nghèo làm chủ hộ thì có 90 đoàn viên thanh niên sinh con thứ ba trở lên. Đông con là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng nghèo đói. Xã Đạ Tông có tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên cao nhất Lâm Đồng 35%, qua khảo sát 80 đoàn viên thanh niên trong xã thuộc hộ nghèo thì có 19 gia đình thanh niên sinh con thứ ba trở lên. Số đoàn viên thanh niên sinh con thứ ba trên tổng số hộ đoàn viên nghèo làm chủ hộ ở xã Đạ Long là 24/62, Đạ M’Rông 11/29 và Liêng Srôn 11/45.

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết: "Từ kết quả khảo sát đoàn viên thanh niên làm chủ hộ nghèo trên địa bàn Đam Rông năm 2013 cho thấy đoàn viên thanh niên sinh con thứ ba trở lên nhiều đáng kể. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Đam Rông cũng sẽ tiến hành rà soát tình hình sinh con thứ ba trở lên trong cán bộ Đoàn từ huyện đến xã, thôn buôn. Hiện tại, ở xã Đạ Tông, có 2 trường hợp cán bộ Đoàn là Bí thư và Phó Bí thư đều sinh con thứ ba trở lên. Anh Bí thư Đoàn xã thì có vợ đang mang thai con thứ tư, còn chị Phó Bí thư Đoàn xã đang mang thai con thứ ba. Chúng tôi đang chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Đạ Tông để tham mưu với cấp trên có hướng xử lý về vi phạm chính sách dân số".

Lỗ hổng truyền thông vận động

Qua tiếp xúc với các cặp vợ chồng đang ở độ tuổi sinh đẻ có đông con ở Đạ Tông có nhiều cặp vợ chồng đã từng áp dụng biện pháp tránh thai, có trường hợp đặt vòng 2 năm ổn định nhưng vì cộng tác viên (CTV) chủ quan lơ là theo dõi nắm bắt tình hình đối tượng nên chị em tháo vòng ra và tiếp tục sinh con. Việc vận động tuyên truyền DS-KHHGĐ không liên tục, nội dung tuyên truyền không đầy đủ cho nên người dân không hiểu rõ tác dụng cụ thể của từng biện pháp tránh thai vì vậy áp dụng cũng nửa vời. Ở xã Đạ Tông, 6 tháng qua, không vận động được ca đình sản nam nào, chỉ có 1 ca đình sản nữ, 30 trường hợp đặt vòng tránh thai (đạt 42% kế hoạch), 36 chị em dùng thuốc tiêm tránh thai (55%), còn thuốc uống tránh thai chỉ có 5 người dùng và 1 người dùng thuốc cấy tránh thai, 10 người dùng bao cao su. Toàn xã có 86/480 trường hợp đều là chị em phụ nữ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, nam giới hầu như đứng ngoài cuộc trong việc KHHGĐ.  

Truyền thông hiệu quả phổ biến hiện nay là “truyền thông nêu gương”, nhưng cán bộ ở cơ sở gần dân nhất lại còn nhiều trường hợp vi phạm chính sách dân số khó vận động bà con thực hiện tốt việc KHHGĐ. Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ Lâm Đồng tổng hợp danh sách cán bộ công chức, viên chức và đảng viên sinh con thứ ba trở lên trong 6 tháng năm 2013, toàn tỉnh có 24 cán bộ công chức, viên chức, đảng viên sinh con thứ ba trở lên.

Box: Đảng ủy xã Đạ Tông vừa ban hành Nghị quyết chuyên đề số 48 ngày 14/6/2013 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, giảm tỉ lệ tăng dân số tự nhiên, ổn định quy mô dân số của xã Đạ Tông” trong đó nêu rõ: “Mấy năm gần đây do thiếu sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ nên tỉ lệ tăng dân số rất cao 2,1%, nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con rất đông, cán bộ đảng viên sinh con thứ ba, thứ tư khá phổ biến. Tuy đã xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng nhưng vẫn tái phạm làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân”. Mục tiêu của Nghị quyết chuyên đề DS-KHHGĐ xã Đạ Tông là: Giảm tỉ lệ sinh con thứ ba và không sinh con đông đối với người dân; 100% cán bộ đảng viên, công chức, viên chức không sinh con thứ ba; giảm tỉ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm từ 0,2-0,3%.   

DIỆU HIỀN