Giáo viên "sốc" vì thí điểm thuyên chuyển

03:08, 04/08/2013

Mấy ngày gần đây, nhiều giáo viên tiểu học trên địa bàn xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) mất ăn, mất ngủ vì chủ trương điều tiết biên chế giáo viên của UBND huyện Bảo Lâm. 46 giáo viên của 4 trường tiểu học phải đổi vị trí cho nhau, tạo cú "sốc" lớn cho rất nhiều giáo viên.

Mấy ngày gần đây, nhiều giáo viên tiểu học trên địa bàn xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) mất ăn, mất ngủ vì chủ trương điều tiết biên chế giáo viên của UBND huyện Bảo Lâm. 46 giáo viên của 4 trường tiểu học phải đổi vị trí cho nhau, tạo cú “sốc” lớn cho rất nhiều giáo viên.
 
Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Xã Lát (Lạc Dương) vệ sinh môi trường. Ảnh: Ngọc Minh
Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Xã Lát (Lạc Dương) vệ sinh môi trường. Ảnh: Ngọc Minh
XÁO TRỘN TOÀN XÃ:
 
Xã Lộc An hiện có 4 trường tiểu học là Lộc An A, Lộc An B, Lộc An C và B’Dơr. Theo Công văn 1161 ngày 1/7/2013 của UBND huyện Bảo Lâm, các trường này phải xây dựng phương án để thuyên chuyển và tiếp nhận giáo viên trong năm học 2013 - 2014. Việc luân chuyển nhằm “tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm và ổn định đội ngũ giáo viên tiểu học tại xã Lộc An”. 
 
Cuối tháng 7, các trường đã họp triển khai chủ trương này. Hầu hết giáo viên đều không đồng ý vì còn nhiều bất cập. Các giáo viên cho rằng lý do thuyên chuyển mà UBND huyện Bảo Lâm đưa ra không thuyết phục. Nếu chỉ để trao đổi, học tập kinh nghiệm thì hàng năm đều đã có những sinh hoạt chuyên đề và bồi dưỡng hè. Còn nói để ổn định đội ngũ giáo viên thì hoàn toàn trái với thực tế. Cô Lê Thị Hoài Hương, giáo viên Trường TH Lộc An B, phản ánh: “Toàn trường chỉ có 17 giáo viên nhưng đợt này đã có đến 13 người phải thuyên chuyển. Thuyên chuyển như vậy đã gây xáo trộn lớn trong toàn trường. Ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra “tối hậu thư” nếu giáo viên không tự nguyện bốc thăm chọn trường đến, thì nhà trường sẽ ra quyết định buộc giáo viên luân chuyển theo sự sắp xếp”. Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường TH Lộc An C, cho biết: “Trường đang triển khai thí điểm mô hình trường học mới VNEN. Hầu hết giáo viên đã được tập huấn phương pháp dạy theo mô hình này, trong khi giáo viên các trường khác chưa được tập huấn. Nếu xáo trộn lớn như thế này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học”. Cô Lê Thị Sính, giáo viên Trường TH Lộc An B, khẳng định: “Muốn thực hiện việc thí điểm luân chuyển như vậy thì chi bộ, ban giám hiệu của từng trường phải xây dựng nghị quyết cụ thể để trình cấp trên phê duyệt. Làm như thế thì mới đảm bảo tính dân chủ, còn ở đây lại mang tính áp đặt từ trên xuống dưới”.
 
THUYÊN CHUYỂN VÌ CHỐNG TIÊU CỰC? 
 
 Hạn cuối để các trường nộp phương án thuyên chuyển giáo viên là ngày 2/8. Ông Hoàng Văn Đãng, Phó Phòng GD - ĐT huyện Bảo Lâm, cho biết: “Ngoài việc điều tiết giáo viên dôi dư từ trường này sang trường khác như mọi năm thì huyện Bảo Lâm còn có chủ trương thuyên chuyển giáo viên trong từng xã và cụm xã. Trong năm học này, việc thuyên chuyển sẽ được triển khai thí điểm tại xã Lộc An. Sau khi các trường lên phương án xong, Phòng GD - ĐT và UBND huyện mới xem xét và thẩm định lại. Nếu không có vấn đề gì mới triển khai thực hiện”. Trên thực tế, việc thuyên chuyển này đang được triển khai trên tinh thần bắt buộc. Thay vì lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của giáo viên để có những điều chỉnh cho phù hợp, ngày 31/7, UBND huyện Bảo Lâm tiếp tục ra công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan đôn đốc thực hiện việc thuyên chuyển này. 
 
Theo cô Lê Thị Hoài Hương, giáo viên Trường TH Lộc An B, nguyên nhân chính dẫn đến việc thuyên chuyển là do nhiều giáo viên Trường TH Lộc An B đã lên tiếng đấu tranh chống tiêu cực tại trường. Những tiêu cực của vài cá nhân trong trường như hiệu trưởng cũ (đã chết), bảo vệ, kế toán… đã được UBND huyện Bảo Lâm kết luận là đúng và chỉ đạo hiệu trưởng mới xử lý. Thế nhưng, sau hơn 2 năm, trách nhiệm của những người liên quan vẫn chưa được làm rõ và xử lý. Hội đồng sư phạm nhà trường cũng đề xuất khen thưởng những cá nhân trong trường đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả. Khen thưởng không thấy, chúng tôi lại bị luân chuyển vì cho rằng đã chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ. Trong năm 2012, Hiệu trưởng Trường TH Lộc An B đã có tờ trình đề nghị luân chuyển giáo viên trong trường một lần nhưng không được vì gặp phản ứng của giáo viên. Năm nay việc luân chuyển này lại được tiến hành quy mô lớn hơn, gây xáo trộn toàn xã.
 
Cô Nguyễn Thị Minh Phương, Trưởng Ban thanh tra nhân dân Trường Lộc An B, phản ánh: Từ khi thầy hiệu trưởng mới lên thay, vai trò của Ban thanh tra vẫn không được phát huy. Ban không được tham gia vào các hoạt động giám sát như kiểm điểm tham nhũng đối với giáo viên, bảo vệ vi phạm; xét tăng lương định kỳ của cán bộ công chức, bổ nhiệm tổng phụ trách, công bố kết luận xác minh đơn thư tố cáo của UBND huyện Bảo Lâm… Do đó, những vấn đề tồn đọng tại trường vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.
 
Ông Hoàng Văn Đãng khẳng định việc thí điểm luân chuyển tại xã Lộc An hoàn toàn tách biệt với kết quả xử lý đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng tại Trường TH Lộc An B. Phòng sẽ kiểm tra lại kết quả xử lý tiêu cực tại Trường Lộc An B. Liên quan đến phản ánh của giáo viên về việc Hiệu trưởng Trường TH Lộc An B vẫn nhận tiền phụ cấp đứng lớp nhưng thực tế lại không dạy tiết nào, ông Đãng khẳng định theo quy định thì hiệu trưởng phải dạy 2 tiết/tuần. Do đó, Phòng cũng sẽ kiểm tra lại phản ánh này của giáo viên.
HỮU SANG