Cần khắc phục hố thải nước chè làm ảnh hưởng đến môi trường

03:10, 27/10/2013

Dù UBND phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) đã có văn bản kết luận về việc gây ô nhiễm môi trường tại Cơ sở sản xuất chè của ông Vũ Văn Ninh, nhưng đến nay ông Ninh vẫn chưa khắc phục, làm ảnh hưởng đến một số gia đình xung quanh.

Dù UBND phường Lộc Phát (TP Bảo Lộc) đã có văn bản kết luận về việc gây ô nhiễm môi trường tại Cơ sở sản xuất chè của ông Vũ Văn Ninh (tổ 11, phường Lộc Phát), nhưng đến nay ông Ninh vẫn chưa khắc phục. Điều này, đã làm ảnh hưởng đến một số gia đình xung quanh.

Hố nước thải do ông Vũ Văn Ninh tự đào bốc mùi gây ô nhiễm khu dân cư
Hố nước thải do ông Vũ Văn Ninh tự đào bốc mùi gây ô nhiễm khu dân cư


Cơ sở sản xuất chè của ông Vũ Văn Ninh đã hoạt động được khoảng 10 năm. Từ tháng 4/2013, cơ sở này đã mở rộng quy mô sản xuất và xả nước thải chè vào hố chứa. Ông Lê Minh Lý (một người dân sống tại hẻm 81, tổ 11, phường Lộc Phát) cho biết: “Nước thải từ hố chứa bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gần 20 hộ dân sinh sống xung quanh. Trong khi hầu hết bà con ở khu vực này đều sử dụng nước giếng đào để sinh hoạt, nên chúng tôi lo lắng nước thải từ hố chứa của nhà máy chè sẽ làm ô nhiễm nguồn nước giếng”.

Hố chứa của Cơ sở sản xuất chè ông Ninh có chiều rộng 3 m, dài 15 m và sâu khoảng 1,5 m. Hố chứa không được xây kiên cố, mà chỉ đào đất rồi xả nước thải trực tiếp. Khi có mặt tại đây, chúng tôi cảm nhận mùi hôi bốc lên khó chịu. Trước tình trạng này, người dân đã làm đơn kiến nghị gởi UBND phường Lộc Phát. UBND phường Lộc Phát đã thành lập Đoàn kiểm tra xuống hiện trường để xác minh và ghi nhận sự việc. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, cho biết: “Qua 2 lần kiểm tra tại Cơ sở sản xuất chè của ông Vũ Văn Ninh (vào các ngày 7/6 và 27/6/2013), phường đã có Văn bản số 46/UBND ngày 13/8/2013, kết luận về việc người dân phản ánh về cơ sở này là đúng sự thật. Vì thế, phường đã yêu cầu ông Ninh nhanh chóng khắc phục những vấn đề mà cơ sở gây ảnh hưởng cho người dân. Đối với hố chứa nước thải, phường yêu cầu ông Ninh xây thành 3 ngăn, lợp hoặc đổ tấm đan không để nước mưa tràn vào gây ô nhiễm”. Dù đã có kết luận của UBND phường, nhưng ông Ninh vẫn chưa chấp hành theo yêu cầu của phường.

Giải thích vụ việc, ông Ninh cho rằng gia đình còn khó khăn về kinh tế nên chưa thể tu sửa được hố chứa nước thải. Do ông Ninh không chấp hành kết luận của phường, ngày 29/9, UBND phường Lộc Phát tiến hành họp dân và tiếp tục yêu cầu ông Ninh phải có trách nhiệm khắc phục hố chứa nước thải, chậm nhất là ngày 15/11/2013. Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm: “Nếu hết thời gian quy định, ông Ninh vẫn không khắc phục thì phường sẽ kiến nghị cơ quan chức năng của TP Bảo Lộc rút giấy phép kinh doanh như đã cam kết trong biên bản họp dân”.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, Cơ sở sản xuất chè của ông Ninh còn thường xuyên cho xe có trọng tải lớn ra vào đường hẻm 81 Tăng Bạt Hổ khiến đường có nguy cơ bị hư hỏng. Đây là đường do người dân góp vốn và công sức để làm theo hình thức đường giao thông nội bộ khu dân cư (không có sự hỗ trợ của Nhà nước). Ông Vũ Ngọc Lâm (người dân ở hẻm 81) phản ánh: “Khi họp dân để đóng góp tiền làm đường, ông Ninh nói chỉ làm chè một thời gian ngắn nữa sẽ chuyển đi chỗ khác nên chỉ đóng góp được 1/2 số tiền theo thỏa thuận. Trong khi đó, các hộ dân khác đều đóng đủ 100%. Đến nay, ngày nào ông Ninh cũng cho xe chở chè và củi có trọng tải từ 2 - 10 tấn đi vào con đường này, khiến nền đường đang ngày một xuống cấp”. Về vấn đề này, UBND phường Lộc Phát cũng đã yêu cầu ông Ninh không được cho xe (có trọng tải lớn) chở củi và chè đi vào con đường này. Còn nếu ông Ninh muốn cho xe ra vào thì phải xây mương, bờ kè đá và đặt tấm đan chịu lực tại khu vực nhà máy.

KHÁNH PHÚC