Sẵn sàng hy sinh cái riêng vì tập thể

03:10, 15/10/2013

Đó là nhận xét của nhiều người dành cho ông Mai Ngọc Chiến (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh). Ông được nhiều người trong thôn, trong xã quý trọng bởi luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào.

Đó là nhận xét của nhiều người dành cho ông Mai Ngọc Chiến (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh). Ông được nhiều người trong thôn, trong xã quý trọng bởi luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Ông cũng tiên phong hiến đất và vận động bà con đóng góp ngày công, tiền bạc để làm đường giao thông nông thôn.

 Ông Chiến với công việc thường ngày của mình
Ông Chiến với công việc thường ngày của mình


Căn nhà của ông Chiến nằm phía trong con kênh dẫn nước thuỷ lợi của thôn 3B, xã Triệu Hải. Con đường đổ bê tông đã dẫn vào tận ngõ nhà ông và nhiều hộ dân khác trong xóm. Cách đây mấy năm, con đường này chỉ là một lối đi nhỏ sình lầy quanh năm. Thấy người lớn ngày ngày phải lội bùn đi chợ, trẻ nhỏ phải được bố mẹ cõng đến trường hoặc phải đi đường vòng rất xa, ông Chiến đã bỏ đất và đề nghị xã cho ông đứng ra vận động người dân cùng làm đường.

Ông Chiến kể lại: “Lúc đó ở xã chưa có ai bỏ đất để làm đường. Thấy bà con đi lại khó khăn quá, nhất là vào mùa mưa nước tràn qua kênh ngập hết lên cả đường, tôi nghĩ con đường này được làm sớm ngày nào thì người dân bớt cực ngày đó nên đã đứng ra vận động làm đường”.

Với diện tích đất gần 300 m2 cùng với nhiều cây trồng khác mà ông hiến tặng, ban đầu ông Chiến vận động 4 hộ dân lân cận làm trước con đường rộng 3m, dài 220m. Mọi công việc từ vận động dân đóng góp tiền, lo vật liệu và triển khai làm đường đều do ông Chiến đảm nhận. Sợ đường làm không kịp tiến độ như lời hứa với bà con, ông “huy động” con, cháu về làm phụ, kể cả ban đêm. Sau con đường xóm này, ông lại tiếp tục vận động bà con làm đường từ thôn 3B ra thôn 3A và nối với trung tâm xã. Rút kinh nghiệm từ việc làm đường lần trước, ông cũng chọn ra một số hộ tiêu biểu trong tổng số 55 hộ dân trên tuyến đường này để vận động làm đường trước. Ông ứng tiền cho các hộ này vay để đóng góp làm đường. Thấy ông Chiến “nói được làm được” nên nhiều người đã chung tay, chung sức và góp của để con đường bê tông dài 500m này cũng hoàn thành đúng tiến độ.

Năm nay đã 66 tuổi, hàng ngày ông Chiến vẫn làm vườn, chăn nuôi heo, bò. Hiện tại, cuộc sống của ông khá an nhàn vì cả 3 người con đều đã lớn và có công việc ổn định. Năm 1993, ông Chiến cùng vợ con vào Đạ Tẻh lập nghiệp. Nhớ những ngày đầu mới vào đây lập nghiệp, vườn đất ít, con cái lại đang tuổi ăn tuổi học, nên cuộc sống rất vất vả. Thế nhưng, ông vẫn quyết tâm lo cho con ăn học đến nơi đến chốn.  Ngoài làm bảo vệ ở trường trung học trong xã, thời gian rảnh, ông còn tranh thủ vẽ hoành phi, câu đối cho các gia đình để kiếm thêm thu nhập. Làm hết sức mình nhưng vẫn không đủ lo cho con đi học, ông lại bán vườn đất chỉ mong con cái sau này có cái chữ để bớt khổ. Không phụ lòng bố, cả 3 con của ông Chiến đều học giỏi và đến nay đã tốt nghiệp các trường Đại học Công nghiệp, Sư phạm và Du lịch.

Từ năm 1966 đến 1984, ông Chiến đã tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường như Đồng Chum, Đường 9 Nam Lào, Quảng Trị, Lào, Campuchia… Xuất ngũ với vết thương ở đốt sống cổ, ông Chiến đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật nhưng sức khoẻ vẫn yếu. Ấy vậy, ông vẫn nhiệt tình với các phong trào, hoạt động của địa phương. Do có nhiều năm làm bảo vệ tại trường, ông Chiến thường xuyên làm các mô hình, đồ dùng dạy học cho các giáo viên. Giờ dù không còn làm ở trường nữa nhưng ông luôn sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi giáo viên cần. “Vui nhất là nhiều học sinh giờ đã tốt nghiệp đại học nhưng năm nào cũng ghé nhà thăm. Các thầy cô giáo cũng vậy, lễ tết gì cũng hay đến thăm hỏi” - ông Chiến tâm sự.

Từ năm 2008, ông Chiến bắt đầu đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 3B. Toàn chi hội của ông có 6 hội viên. Thay vì vận động hội viên nộp quỹ hàng năm như các chi hội khác, ông bàn với các hội viên cùng góp công trồng 60 cụm chuối trên chính mảnh đất của ông. Sau 2 năm, số vốn của chi hội đã tích góp được 4 triệu đồng. Sau đó, ông cùng với hội viên tiếp tục đầu tư nuôi heo nái, nuôi cá và đầu tư xây nghĩa trang cho xã. Đến nay, tổng số vốn của chi hội đã lên đến 12 triệu đồng. Ông Chiến cho biết: Số vốn này cho hội viên vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay cơ bản các hội viên đã ổn định nên nhu cầu vay vốn cũng không cao. Vì vậy, anh em đang tiếp tục bàn bạc để kinh doanh đồng vốn cho sinh lời và sử dụng vào các mục đích khác khi cần thiết.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Triệu Hải, toàn xã hiện có 3 tuyến đường giao thông nông thôn đã hoàn thành, sắp tới sẽ có 3 tuyến đường mới chuẩn bị được triển khai. Các tuyến đường được triển khai xây dựng khá thuận lợi nhờ vào những người làm công tác dân vận như ông Chiến. Họ là những người tiên phong, luôn nói đi đôi với làm và biết hy sinh việc riêng để làm cái chung cho tập thể.

ĐÔNG ANH