Thiệt hại kép vì đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng

03:10, 15/10/2013

Con đường độc đạo nối 3 thôn với bên ngoài bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị đứt giao thông vào mùa mưa, không được đầu tư sửa chữa nâng cấp…

Từ một vùng quê đặc biệt khó khăn, đến nay K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp - xã Phú Hội, huyện Đức Trọng trở thành vùng quê trù phú, với nhiều nhà xây kiên cố, điện, đường, trường, trạm, thông tin liên lạc đầy đủ. Thế nhưng, gần 10 năm qua, người dân 3 thôn bị “thiệt hại kép” chỉ vì con đường độc đạo nối 3 thôn với bên ngoài bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị đứt giao thông vào mùa mưa, không được đầu tư sửa chữa nâng cấp.

Con đường độc đạo vào 3 thôn K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị đứt giao thông vào mùa mưa
Con đường độc đạo vào 3 thôn K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị đứt giao thông vào mùa mưa


Rất bức xúc khi tiếp xúc với các nhà báo, ông Ya Ơi Bơ Zu - Già làng thôn K’Nai cho biết: Con đường độc đạo nối trung tâm xã Phú Hội với  3 thôn dài khoảng 8 km, đoạn đầu khoảng 2 km đã được nhựa hóa để vào Khu công nghiệp K’Nai - Phú Hội, đoạn cuối khoảng 6 km vẫn còn đường đất. Những năm trước, khi sản xuất trong 3 thôn K’Nai, Lạc lâm, Lạc Nghiệp chưa phát triển, lưu lượng xe vào ra còn ít, đường vẫn còn đi được. Nhưng từ năm 2004, khi sản xuất ở 3 thôn K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp phát triển, với nhiều hộ dân sản xuất rau, củ quả, cà phê theo công nghệ cao, đặc điệt là đã có nhiều trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn Việt Gap như: Trang trại của ông Nguyễn Anh Dũng, trang trại ông Trần Văn Hương, ông Huỳnh Minh… thì lưu lượng xe vào ra thu mua nông sản tăng lên nhanh chóng, đã khiến con đường độc đạo này bị xuống cấp nghiêm trọng: Mùa khô thì bụi mù mịt, mùa mưa thì lầy lội, sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ bị đứt giao thông.

Đặc biệt, mùa mưa năm nay, do lượng mưa lớn, kéo dài, nên con đường độc đạo này nhiều thời điểm không thể đi được, dẫn đến những hệ lụy xấu đối với đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Cụ thể: Nhiều bệnh nhân bị sốt rét ác tính, hoặc bị lâm trọng bệnh vào đêm khuya, sáng sớm không thể chuyển ra trạm xá xã, hoặc bệnh viện huyện, phải chờ huy động được xe công nông, máy cày mới đưa bệnh nhân đi được, rất dễ nguy hại đến tính mạng trong thời gian chờ đợi. Việc học hành của con em trong 3 thôn cũng hết sức vất vả, chật vật, vì đường quá lầy lội, bố mẹ không thể đưa các con đến lớp, đến trường, còn các em tự đi bộ thì đến lớp lại trong tình trạng bê bết bùn đất, ướt sũng.

Về mùa mưa là vậy, về mùa nắng mỗi bận đến trường, tan học, không ít học sinh suýt bị xe tải cán chết, bởi bụi đất mù mịt, xe trước đi qua, xe sau trườn tới không thể nhìn thấy các học sinh đang đi bộ trên đường, nên rất khó tránh. Đặc biệt, một số thầy giáo, cô giáo có gia đình ngoài xã Phú Hội vào dạy học trường mẫu giáo, tiểu học trong 3 thôn thì cũng không kém phần vất vả, nhiều thầy, cô giáo bị té xe trầy xước tay, chân, thân mình bầm dập phải nghỉ dạy học, hoặc luôn có nguyện vọng chuyển trường.

Về mặt kinh tế, do tình trạng đường giao thông độc đạo nối 3 thôn với thế giới bên ngoài bị xuống cấp nghiêm trọng, luôn tiềm ẩn bị đứt giao thông, nên người dân nơi đây bị “thiệt hại kép”. Bởi lẽ, giá bán nông sản tại chỗ thường thấp hơn bên ngoài hàng chục phần trăm, nhưng giá mua vật tư, phân bón của các đại lý thì bao giờ cũng cao hơn bên ngoài vài chục phần trăm. Chẳng hạn, niên vụ cà phê 2012-2013, giá bán tại trung tâm Phú Hội 6.000 đồng/kg, nhưng tư thương mua tại 3 thôn chỉ với giá 4.000 đồng, trong lúc vật tư, phân bón và các loại hàng hóa khác bán tại 3 thôn lại cao hơn bên ngoài 5.000 đồng - 10.000 đồng/kg. Đã thế, nhiều loại nông sản đến thời kỳ thu hoạch nhưng vẫn không có người mua, dẫn đến phải vứt bỏ.

Con đường độc đạo ngày càng xuống cấp nên người dân trong thôn phải “tự cứu mình”, bằng cách xin bà Quyên cho chặt hạ trên 100 cây cà phê, rồi thuê xe húc ủi đất, lấy đá trên 100 m3 đổ  lên đoạn đường trung tâm 3 thôn đi tạm. Đoạn đường phía ngoài vẫn trong tình trạng lầy lội khó đi, nhưng thôn đành chịu, bởi “lực bất tòng tâm”.

Con đường độc đạo vào 3 thôn K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp là con đường chiến lược quốc phòng đã được lập dự án đầu tư từ ngân sách tỉnh ban đầu (2005) có tổng vốn đầu tư 186 tỷ đồng, đến năm 2012 được điều chỉnh lên 267 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa khởi công được vì chưa có vốn. Theo chúng tôi, đã đến lúc xã Phú Hội cần bàn với UBND huyện Đức Trọng có giải pháp khắc phục tạm thời trước mắt trong lúc chờ dự án đầu tư của tỉnh trở thành hiện thực, bằng phương châm “Nhà nước, nhân dân cùng làm”. Có như vậy người dân 3 thôn K’Nai, Lạc Lâm, Lạc Nghiệp mới yên tâm sản xuất, đóng góp công sức tiền của, xây dựng quê hương.

Hoàng Kiến Giang