Đức Trọng: Nỗ lực giảm tai nạn giao thông

02:11, 14/11/2013

Đức Trọng được đánh giá là một trong những địa phương luôn có nguy cơ tăng tai nạn giao thông. Vì vậy, việc kéo giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn và 5% số người chết như quyết tâm đặt ra trong năm 2013 đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. 

* Giảm gần 6.000 trường hợp vi phạm
 
Đức Trọng được đánh giá là một trong những địa phương luôn có nguy cơ tăng tai nạn giao thông. Vì vậy, việc kéo giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn và 5% số người chết như quyết tâm đặt ra trong năm 2013 đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. 
 
Tu sửa mặt đường xuống cấp QL20 đoạn xã Hiệp Thạnh
Tu sửa mặt đường xuống cấp QL20 đoạn xã Hiệp Thạnh
 
Năm 2013 tiếp tục được chọn là Năm An toàn giao thông. Do đó, một loạt các văn bản chỉ đạo từ trung ương đến địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả việc kiềm chế kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông với mục tiêu đề ra giảm ít nhất 10% số vụ và 5% số người bị chết do tai nạn giao thông. 
 
Theo Ban An toàn giao thông huyện Đức Trọng, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức khác nhau như phát tờ rơi, xe loa tuyên truyền, pa nô cảnh báo… Chỉ riêng số tờ rơi, tài liệu được in ấn bằng hai thứ tiếng Churu và K’Ho tuyên truyền đến tay người đồng bào dân tộc thiểu số với số lượng lên đến 28.930 tờ rơi và 248 áp phích. Ngoài ra, tổ chức phát 1.000 tờ rơi mang nội dung bảo vệ hạ tầng đường cao tốc Liên Khương - Prenn - nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đồng thời, phối hợp kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, dừng đỗ xe không đúng quy định và hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải không đúng bến bãi… gây mất trật tự an toàn giao thông. Qua thống kê, hiện Đức Trọng có 11 câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, “Nông dân với kiến thức pháp luật”, thu hút 675 hội viên thường xuyên tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ tới người dân. Cùng đó, 100% các trường học trên địa bàn cam kết xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông” và không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông tại các khu dân cư của Mặt trận Tổ quốc huyện thu hút gần 10 ngàn lượt người tham gia và đến nay đã có 14 ngàn hộ dân đăng ký “Gia đình đảm bảo an toàn giao thông” hay các “Thôn, tổ dân phố đảm bảo an toàn giao thông”…
 
Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, thông qua hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn đã tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, quyết liệt trong các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức trực tiếp, lồng ghép đã chuyển tải nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông đến gần 50 ngàn lượt người dân tại địa phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng được tăng cường, nhất là ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 23 giờ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã. Qua đó, đã lập biên bản xử lý 11.254 trường hợp vi phạm, giảm gần 6.000 trường hợp vi phạm so với cùng kỳ. Theo Ban An toàn giao thông huyện Đức Trọng, tính đến nay, tình hình tai nạn giảm trên cả 3 mặt số vụ, số người chết và bị thương không tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người và bị thương 7 người. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông huyện Đức Trọng, tuy tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có chuyển biến tích cực, song vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nhất là trên các tuyến quốc lộ 20, 27 và đường cao tốc. Để đảm bảo giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn giao thông trong năm 2013 này, ngoài việc tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, huyện Đức Trọng đề nghị UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ kịp thời sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, đầu tư sửa chữa hệ thống mương thoát nước tại các vị trí không đảm bảo và khắc phục những điểm đen mất an toàn giao thông cũng như thay thế biển báo hiệu giao thông phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc còn thiếu. Xem xét cho chủ trương để huyện đầu tư một số đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba có lưu lượng người tham gia giao thông tương đối lớn và tiềm ẩn mất an toàn giao thông như: Ngã ba Phi Nôm, Ngã ba Ninh Gia…
 
Đức Trọng là một trong 4 địa phương trong tỉnh có tình hình an toàn giao thông diễn biến phức tạp, luôn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, nếu không có biện pháp, giải pháp đồng bộ để kéo giảm số vụ sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu giảm số vụ tai nạn giao thông chung của tỉnh.
 
KHẢI NHIÊN