3,2,1 Action: Hãy bắt đầu từ cách nghĩ của những người trẻ

04:12, 18/12/2013

Tối 15.12, tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM, lần đầu tiên lễ trao giải Cuộc thi phim ngắn do Tạp chí Thế giới Văn hoá (phụ trương của Báo Văn hóa) tổ chức đã diễn ra trong không khí ấm cúng và ngập tràn cảm xúc của những người làm phim trẻ. Gần 500 gương mặt đại diện cho 71 nhóm làm phim trẻ là những người đam mê, dấn thân và có tình yêu đặc biệt với nghệ thuật thứ 7 đã đến tham dự. 

Nhóm làm phim Sai lầm lối sống vui mừng với giải thưởng Phim xuất sắc nhất (giải thưởng 100.000.000 đ)
Nhóm làm phim Sai lầm lối sống vui mừng với
giải thưởng Phim xuất sắc nhất
(giải thưởng 100.000.000 đ)
Tối 15.12, tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM, lần đầu tiên lễ trao giải Cuộc thi phim ngắn do Tạp chí Thế giới Văn hoá (phụ trương của Báo Văn hóa) tổ chức đã diễn ra trong không khí ấm cúng và ngập tràn cảm xúc của những người làm phim trẻ. Gần 500 gương mặt đại diện cho 71 nhóm làm phim trẻ là những người đam mê, dấn thân và có tình yêu đặc biệt với nghệ thuật thứ 7 đã đến tham dự.  
 
Với con số 1,2 triệu lượt bình chọn tại địa chỉ thegioivanhoa.com.vn, hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ từ những người xem trên các trang mạng xã hội, đủ thấy thành công ngoài mong đợi từ cuộc thi do Thế giới Văn hóa tổ chức mang tên 3,2,1 Action ngay từ lần đầu tổ chức.
 
Sau hơn 4 tháng diễn ra, cuộc thi phim ngắn Thế giới Văn hóa đã thu hút được 71 nhóm phim dự thi và 28 phim của vòng 2 với các chủ đề gần gũi với cuộc sống hiện đại, từ những mối quan hệ láng giềng, hàng xóm đến tình yêu đồng giới, lòng trắc ẩn… Những đề tài tưởng như quen thuộc và không mới nhưng trong cách làm, cách suy nghĩ của những người làm phim trẻ, họ đã biến những điều ấy trở nên sâu sắc, gần gũi và đời hơn. 
28 nhóm làm phim được vào vòng chung kết đều có những thế mạnh, ưu điểm riêng. Nhưng có thể nhận thấy điểm chung nơi họ là tình yêu, niềm say mê và sự dấn thân với điện ảnh. Họ có những suy nghĩ và lối tư duy mới về những vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống đời thường. 
 
Những vấn đề ít ai quan tâm hoặc chưa chạm đến thì họ đã dám có những suy nghĩ và thể hiện của riêng mình. Từ sự thờ ơ, lạnh nhạt của quan hệ hàng xóm láng giềng nơi đô thị trong “Sai lầm lối sống”, “Hàng xóm”… đến những vấn đề nhạy cảm là tình yêu đồng giới trong “Kế hoạch hoàn hảo”, “Khi ta yêu nhau” hay những vấn đề giao thông như “Taxi đêm”…
 
Thiên Tùng - nhóm Tedy Entertainment với phim “Kế hoạch hoàn hảo” được khán giả yêu thích nhất chia sẻ: “Mục đích chúng em tham gia cuộc thi này không phải chỉ để giành được phần thưởng. Tất cả nhóm, mỗi người đều chung sức đóng góp nên những thước phim chân thật nhất. Qua những tác phẩm của mình, chúng em mong muốn mọi người có cái nhìn mới về những người làm phim trẻ, hãy tin tưởng những gì chúng em đã, đang và sẽ làm được”.
 
Ở vòng chung kết, BTC giới hạn chỉ trong 10 ngày với chủ đề bốc thăm bắt buộc và có quy định gắt gao về bản quyền hình ảnh, âm nhạc, đặc biệt là tăng tính chuyên nghiệp khi yêu cầu phim phải có phụ đề Anh ngữ chuẩn… Nhưng với những người trẻ, càng khó khăn, thử thách thì càng kích thích sự sáng tạo, tư duy.
 
 Đạo diễn Lê Hoàng trao giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất cho tác giả Bế Nguyễn Minh Anh (phim Sai lầm lối sống, giải thưởng 50.000.000đ).
Đạo diễn Lê Hoàng trao giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất cho tác giả Bế Nguyễn Minh Anh (phim Sai lầm lối sống, giải thưởng 50.000.000đ).
 
Thông điệp Hãy sống và quan tâm lẫn nhau, nhóm 5Films với tác phẩm “Sai lầm lối sống” đã giành 2 giải thưởng Phim xuất sắc và Kịch bản xuất sắc. Đạo diễn trẻ Bế Nguyễn Minh Anh - Sinh viên Trường ĐH SK- ĐA TP.HCM chia sẻ rằng: “Vào vòng 2 của cuộc thi, áp lực về thời gian càng khiến nhóm thêm động lực và có sáng kiến mới. Kịch bản mà nhóm đã xây dựng chỉ trong một ngày. Điều quan trọng là tất cả các thành viên trong nhóm đều thể hiện nhiệt huyết và đam mê bằng trách nhiệm chung. Mong rằng, cuộc thi ngày càng mở rộng, đa dạng đề tài để những người trẻ như chúng em có cơ hội được là chính mình trong sân chơi này”.
 
Cô gái trẻ Phan Nha Trang - Đạo diễn xuất sắc nhất với “Taxi đêm” vốn nổi tiếng với cộng đồng mạng là cô gái cá tính, năng động. Ở “Taxi đêm”, khán giả có thể cảm nhận được tài năng của người đạo diễn trẻ khi khéo léo xây dựng câu chuyện, xâu chuỗi những sự kiện, hình ảnh để tạo một thước phim đầy cảm xúc. Tất cả đều được lột tả một cách chân thật nhất, bởi với Trang thì làm phim một cách chân thành và cầu thị thì sẽ chạm vào tim của khán giả.
 
Trao đổi với những nhà làm phim trẻ tham gia cuộc thi 3,2,1 Action, ông Trần Đăng Khoa - Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Tạp chíThế giới Văn hóa chia sẻ: “Với kết quả và hiệu ứng của cuộc thi vừa diễn ra, chúng tôi đã rất tự tin để đưa cuộc thi phim ngắn Thế giới Văn hóa 2013 3, 2, 1 - Action trở thành cuộc thi phim ngắn định kỳ hằng năm. Tuy nhiên chúng tôi cũng hiểu rằng cuộc thi chỉ thành công và đạt được hiệu quả xã hội khi nó nhận được sự hưởng ứng của các nhà làm phim trẻ với tất cả khát khao được thể hiện mình, và đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo khán giả, bạn đọc Tạp chí Thế giới Văn hóa và Trang tin điện tử thegioivanhoa.com.vn.
 
Vì thế, chúng tôi mong các bạn hãy vào cuộc cùng chúng tôi để tạo ra một sân chơi hữu ích và hãy cùng nhau góp phần giới thiệu cho điện ảnh nước nhà những gương mặt làm phim trẻ, năng động, tài năng và giàu nhiệt huyết…”.
 
BN (Theo Báo Văn hóa điện tử)