Lạm dụng Recotus hậu quả khôn lường

02:12, 03/12/2013

(LĐ online) - Từ một loại thuốc ho thông thường, khi bị lạm dụng không phải để điều trị ho, các sản phẩm này đã bị biến thành chất gây nghiện như ma túy với nhiều hệ luỵ khó lường nếu không được ngăn chặn. Khi sử dụng đến 4 hoặc 6 viên recotus một lần, người dùng đặc biệt là trẻ em sẽ lâm vào trạng thái từ lạm dụng đến lệ thuộc thuốc với nhu cầu đòi hỏi ngày càng tăng. 

Thuốc trị ho Recotus
 
(LĐ online) - Recotus thực chất là thuốc trị ho trong các trường hợp: ho do cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản…Recotus có chứa 3 dược chất trong đó Dextromethorphan được xem là dược chất chính, là một dẫn xuất của Morphin có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy trên não. Dextromethorphan có cấu trúc hóa học gần tương tự của morphin nhưng không gây nghiện như các thuốc khác thuộc nhóm thuốc phiện (như codein cũng trị ho và gây nghiện), tuy nhiên dùng lâu ngày vẫn có thể bị lệ thuộc vào thuốc. Ngoài tác dụng làm giảm ho, Dextromethorphan còn có tác dụng phụ khác như: gây ngủ gật, gây ảo giác đặc biệt khi dùng liều cao. Hai dược chất còn lại là Diprophyllin và Lysozym HCL.  Diprophyllin là dẫn xuất của Theophyllin có tác dụng làm giãn phế quản do làm giảm cơ trơn có tác dụng giảm ho do co thắt phế quản, kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn và có thể gây ảo giác, nhưng lại có tác dụng trực tiếp lên tim, huyết áp nên dùng quá liều sẽ gây tăng nhịp tim, loạn nhịp tim, tăng huyết áp gây nguy hiểm. Lysozym HCL là một enzym có tác dụng kháng khuẩn bằng cách làm dung giải màng tế bào vi khuẩn. 
 
Như vậy, dùng Recotus quá liều sẽ dẫn tới trạng thái lâng lâng, ảo giác và có thể bị buồn nôn, nôn, buồn ngủ, nhìn mờ, rung giật nhãn cầu, bí tiểu tiện, mất điều hòa, suy hô hấp, co giật và có thể gây chết đột ngột ở trẻ em . Mặc dù không gây ra tình trạng nghiện vật vã như ma túy nhưng chúng làm người uống lệ thuộc tinh thần, luôn “ thèm” và “nhớ” thuốc. Lúc đầu người uống thuốc sẽ cảm thấy sảng khoái, đầu óc lâng lâng. Lần sử dụng sau sẽ thấy tác động mạnh hơn có xu hướng muốn thăng hoa hơn nữa và dần mất tự chủ không kiểm soát được các hành vi của mình. Nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện, thậm chí là ma túy. Thông thường khi người dùng đã quen với cảm giác “phê” với ảo giác, sau đó sẽ tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn. Nếu đã quen dùng Recotus để “phê” thì sẽ có lúc chơi thử “bồ đà”, “thuốc lắc”, “hàng đá” và cả heroin.
 
Thuốc Recotus hiện được bán trên thị trường với giá 9.500 đồng/vỉ
Thuốc Recotus hiện được bán trên thị trường với giá 9.500 đồng/vỉ
 
Từ một loại thuốc ho thông thường, khi bị lạm dụng không phải để điều trị ho, các sản phẩm này đã bị biến thành chất gây nghiện như ma túy với nhiều hệ luỵ khó lường nếu không được ngăn chặn. Khi sử dụng đến 4 hoặc 6 viên recotus một lần, người dùng đặc biệt là trẻ em sẽ lâm vào trạng thái từ lạm dụng đến lệ thuộc thuốc với nhu cầu đòi hỏi ngày càng tăng. 
 
Chống lạm dụng thuốc Recotus
 
Đã từng có trường hợp, một số cá nhân thu mua loại thuốc này cũng như một số loại thuốc có chứa những thành phần tương tự với mục đích tái chế để tạo thành các loại ma túy tổng hợp, thuốc lắc… bán ra thị trường. Để ngăn chặn tình trạng trên ngày 8/11/2013 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 6756/UBND - VX về việc triển khai biện pháp chống lạm dụng thuốc Recotus. 
 
Theo đó các cơ quan liên quan nhất là Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đã có những phương án cụ thể để tuyên truyền chống lạm dụng thốc Recotus. Bà Đàm Thị Kinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 1975/ SGDĐT – BYTTH ngày 18/11/2013 gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các đơn vị trực thuộc Sở yêu cầu tổ chức các biện pháp tuyên truyền chống lạm dụng thuốc Recotus trong trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Yêu cầu các nhà trường cần phối hợp với ngành y tế để có các buổi sinh hoạt giới thiệu kiến thức cơ bản về dùng thuốc cho trẻ, có phần đề cập đến tác hại của ma túy, tác hại của dược phẩm có chứa một số thành phần có khả năng gây nghiện như Recotus, nếu dùng không đúng thì tác hại là khôn lường.
 
Ông Đồng Sỹ Quang – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết: Recotus hiện đã được đưa vào danh mục loại thuốc chỉ bán theo đơn, yêu cầu các cửa hàng bán thuốc chỉ khi nào có đơn và chỉ định của bác sĩ các cửa hàng thuốc mới được bán cho bệnh nhân, không bán cho các cá nhân với số lượng lớn. Các đại lý thuốc muốn mua Recotus với số lượng lớn phải có giấy phép mua bán. Cơ quan liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra các mặt hàng và việc mua bán tại các cửa hàng thuốc, đồng thời có biện pháp nhắc nhở yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về mua bán thuốc, đặc biết với những loại thuốc chứa các thành phần như Recotus. Đề nghị các nhà thuốc cần quản lý chặt hơn việc bán thuốc. Nếu giới trẻ, đặc biệt là các em học sinh mua thuốc, phải sàng lọc thật kỹ, nếu có gì nghi ngờ mua thuốc Recotus mà không dùng vào mục đích điều trị thì cương quyết không bán.
 
 Trong thực tế, nhiều loại thuốc chữa bệnh đều có chứa một hàm lượng nhỏ các hoạt chất mà nếu dùng quá liều hoặc lạm dụng với mục đích không phải chữa bệnh đều có thể gây độc hoặc gây nghiện. Nhiều chất “ma túy” ngày nay vẫn đang được ngành y tế sử dụng để làm thuốc trị bệnh vì nó được dùng ở liều lượng thích hợp trong sự kiểm soát nghiêm ngặt của thầy thuốc. Nhiều loại thuốc giảm đau như Morphin, Heroin rất cần thiết cho bệnh nhân ung thư đang đau đớn. Ngay cả Amphetamin (ma túy đá) có công dụng gây hưng phấn, tỉnh táo đôi khi vẫn được chuyên khoa điều trị tâm thần chỉ định để điều trị chứng ngủ rũ cho người bệnh. Đối với thuốc ho có Dextromethorphan cũng thế. Nó thực tế vẫn là một loại thuốc trị ho tốt nếu sử dụng theo đúng liều lượng chỉ dẫn của bác sĩ cũng như tuân thủ các chống chỉ định của thuốc. Vấn đề là cần phải quản lý thuốc cho tốt và hướng dẫn người dân để tránh  lạm dụng thuốc, ngăn chặn tuyệt đối việc sử dụng thuốc vào những mục đích phi y học, biến thuốc chữa bệnh thành chất gây nghiện như ma túy gây hại cho cộng đồng đặc biệt đối với các em học sinh.   
 
 Ngọc Ngà