Vượt lên nghịch cảnh

03:12, 11/12/2013

Lây bệnh từ người thân, bạn tình… là cú sốc lớn của những người biết mình mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Nhưng khi nỗi đau lắng xuống, họ lại nỗ lực vươn lên, cố sống tốt hơn ở phần đời còn lại…

Lây bệnh từ người thân, bạn tình… là cú sốc lớn của những người biết mình mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Nhưng khi nỗi đau lắng xuống, họ lại nỗ lực vươn lên, cố sống tốt hơn ở phần đời còn lại…
 
H.T.H.T (25 tuổi, ngụ tại Đức Trọng) cho biết, chị phát hiện mình nhiễm HIV khi mang thai đứa con thứ hai với người chồng thứ hai, cách đây đã gần hai năm. Lúc đó, hai vợ chồng đang sống ở Sài Gòn, thấy trong người hay mệt mỏi, buồn nôn, tưởng bị nghén vì mang thai, T. đi khám thì mới hoảng hốt nhận ra mình đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ tự lúc nào không biết. Khi biết vợ nhiễm HIV, chồng T., anh T., cũng đi thử máu và kết quả là dương tính - không ngoài dự đoán của cả hai vợ chồng. Những ngày đầu khi biết mình nhiễm HIV, cả hai vợ chồng T. đau khổ, vật vã, tưởng chừng như không thể nào gượng dậy nổi. “Chồng trước của tôi bị nghiện, chết do tai nạn giao thông được hơn 4 năm, tôi mới đi bước nữa với người chồng sau này. Không ngờ, chính tôi lại mang đến tai họa cho anh ấy. Tôi thật sự rất ân hận. Nhưng chính chồng tôi là người động viên, an ủi tôi để cả hai cùng gượng dậy và làm lại” - T. nói. Với anh T. - chồng T, khi biết mình bị nhiễm bệnh từ vợ, thay vì trách móc, anh càng tỏ ra thông cảm và thương vợ hơn. “Lúc đó tôi nghĩ, vợ mình cũng như mình, chỉ là nạn nhân thôi. Vì, nếu biết mang trong mình căn bệnh HIV, chắc chắn, cô ấy đã không đến với tôi. Cũng chính vì vậy, tôi càng thấy thương vợ nhiều hơn, vì cô ấy vừa phải chịu đau đớn dày vò khi phải chống chọi với bệnh tật, vừa phải bụng mang dạ chửa”- anh T. nói. Một thời gian sau khi phát hiện nhiễm bệnh, cả hai vợ chồng T đã tìm tới với các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị. Và hiện tại, khi chuyển về lại Đức Trọng sinh sống, vợ chồng T. đã chuyển hồ sơ điều trị lên tại phòng khám ngoại trú (Trung tâm Y tế Đức Trọng). “Hiện, hàng tháng, chúng tôi đều đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế Đức Trọng. Và điều hạnh phúc nhất của vợ chồng tôi là các con đều không bị nhiễm bệnh, nên lúc này đây, vợ chồng tôi lo làm có tiền để lo cho các con thôi. Từ hoàn cảnh của mình, tôi mong những người khi đã phát hiện mắc căn bệnh này thì không nên giấu giếm, hãy tìm đến các cơ sở y tế để được đều trị, tư vấn, bởi, nếu có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi và điều trị đúng thì người bệnh có thể kéo dài sự sống 10-20 năm” - anh T nói. 
 
Cũng phát hiện mình mắc HIV khi chuyển dạ sinh con, chỉ có điều, K.L (Di Linh) là người bị lây bệnh từ chồng, anh N.T.Đ.V. Lo sợ, hoang mang, là cảm giác trước tiên hai vợ chồng K.L trải qua khi lần đầu đối mặt với căn bệnh này. “Lúc đó, cả hai vợ chồng đều rất sợ mọi người biết sẽ xa lánh, hắt hủi mình. Nhưng giờ, sau gần 3 năm thường xuyên được tư vấn, điều trị tại phòng khám ngoại trú tại Trung tâm Y tế Đức Trọng, cả hai vợ chồng tôi đã hiểu hơn về căn bệnh này, sức khỏe của hai vợ chồng cũng được cải thiện rõ rệt” - anh V. nói. Và hiện tại, hai vợ chồng K.L anh V. ngày ngày vẫn đều đặn chăm sóc vườn cà phê hơn 2 sào của mình, bởi, mọi thu nhập của gia đình đều trông chờ vào đó. “Điều mong muốn lớn nhất bây giờ của cả hai vợ chồng tôi là kết quả âm tính của con vì tới bây giờ bác sĩ vẫn chưa có kết quả cuối cùng là con có bị bệnh hay không. Và tôi cũng muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng, đừng bao giờ ham vui một phút của tuổi trẻ rồi rước họa vào thân, còn làm khổ vợ, khổ con như tôi bây giờ” - giọng anh V. đầy ân hận và hối tiếc. 
 
Đó còn là trường hợp của gia đình anh Đ., chị N., của M., K… tất cả họ đều trải qua một thời gian dài hoang mang, lo sợ khi biết mình nhiễm HIV. Nhưng rồi, khi nỗi đau dần nguôi, họ đều tự vực mình dậy, để những sai lầm trong quá khứ là động lực để sống tốt hơn cho hôm nay và cho cả ngày mai. Theo bác sĩ Ngô Bá Lạc, phụ trách phòng khám ngoại trú (Trung tâm Y tế Đức Trọng) - nơi điều trị bệnh nhân nhiễm HIV của 4 huyện Di Linh, Đức Trọng, Đơn Dương và Lâm Hà, hiện có 57/117 bệnh nhân đăng ký đang được điều trị thường xuyên tại đây. “Nếu tuân thủ nghiêm ngặt quy trình điều trị, hầu hết bệnh tình của các bệnh nhân đều thuyên giảm. Vì vậy, chúng tôi luôn mong các bệnh nhân đừng nên lo sợ, giấu bệnh mà hãy mạnh dạn đến với các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, điều trị đúng cách và kéo dài sự sống” - bác sĩ Lạc nói.
 
THY VŨ