Sử dụng xăng E5 cho một môi trường xanh

04:03, 04/03/2016

Xăng là một trong những nguồn nguyên liệu thiết yếu của cuộc sống, đặc biệt với các phương tiện vận chuyển người và hàng hóa như ô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, sử dụng xăng truyền thống cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường... 

Xăng là một trong những nguồn nguyên liệu thiết yếu của cuộc sống, đặc biệt với các phương tiện vận chuyển người và hàng hóa như ô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, sử dụng xăng truyền thống cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, hơn nữa đây cũng là nguồn nhiên liệu đang ngày một cạn dần. Sử dụng xăng E5, xăng có nguồn gốc sinh học đang là một trong những giải pháp thay thế cho môi trường xanh.
 
Vẫn còn rất ít khách hàng bơm xăng E5 (Ảnh chụp tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, TP Đà Lạt). Ảnh: VĂN BÁU
Có rất ít khách hàng bơm xăng E5 (Ảnh chụp tại Cửa hàng Xăng dầu số 1, TP Đà Lạt).
Ảnh: VĂN BÁU

Xăng E5, nói theo cách dễ hiểu nhất, là loại nhiên liệu bao gồm 95% xăng khoáng RON 92 truyền thống phối trộn với 5% cồn sinh học ethanol. Tương tự như vậy, xăng E10 có tỷ lệ phối trộn 90% xăng truyền thống với 10% hàm lượng ethanol. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, lượng xăng pha nhiên liệu sinh học không dừng ở tỷ lệ pha trộn 10% mà còn lên tới 20, thậm chí 40 và cá biệt, có loại xăng E80, tức là tỷ lệ pha trộn lên tới 80% lượng cồn sinh học. Tuy nhiên, với các loại xăng có hàm lượng ethanol trên 10%, động cơ sử dụng phải có những thay đổi cho phù hợp với loại nhiên liệu nên Việt Nam hiện vẫn sử dụng xăng E5 là chủ yếu. Qua thực nghiệm, sử dụng xăng E5 mang lại nhiều hiệu quả như tiết kiệm chi phí, bảo vệ máy móc và đặc biệt là khí thải từ động cơ giảm hẳn độc hại, bớt gây tác động xấu tới môi trường. 
 
Mua xăng E5 ở đâu:
 
Cửa hàng Xăng dầu số 1 (dốc cầu Sương Nguyệt Ánh thành phố Đà Lạt)
 
Cửa hàng Xăng dầu số 8 (thành phố Bảo Lộc)
 
Cửa hàng Xăng dầu số 9 (thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh)
 
Cửa hàng Xăng dầu số 10 (xã Hòa Ninh, huyện Di Linh)
 
Cửa hàng xăng dầu số 11 (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm).
Ở Việt Nam, nhiều địa phương đã đưa xăng E5, E10 vào phân phối rộng rãi và được người dân hưởng ứng sử dụng nhiệt tình. Như các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi hay thành phố Đà Nẵng, lượng xăng sinh học được sử dụng chiếm 40% lượng xăng tiêu thụ. Đây là điều rất đáng mừng vì cồn ethanol hiện do nhà máy của Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam sản xuất từ sắn lát khô (củ mì), sử dụng xăng E5, ngoài tác động tốt về chi phí, bảo vệ môi trường còn giúp nông dân tiêu thụ lượng lớn nông sản xóa nghèo là sắn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Quyết định về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, trong đó, quan trọng nhất là từ ngày 1/12/2015, xăng E5 được tiêu thụ trên toàn quốc và tới ngày 1/6/2016, đối với tất cả các tỉnh, thành phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu có cung cấp xăng E5, 50% lượng xăng RON 92 phải được thay thế bằng E5.
 
Với Lâm Đồng, ngay từ 1/12/2015, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, xăng E5 đã được phân phối ra thị trường. Hiện tại, mới chỉ có Công ty Xăng dầu Lâm Đồng phân phối xăng E5 tại 5 cửa hàng của công ty và 1 cửa hàng nhận quyền thương mại từ công ty. Tuy nhiên, phân phối xăng E5 cũng gặp một số khó khăn do điều kiện bảo quản, điều kiện thời tiết, thói quen của người tiêu dùng. Bởi vậy, thu nhập của doanh nghiệp khi tham gia phân phối xăng E5 chưa đạt lợi thế rõ ràng khi so sánh với phân phối xăng khoáng truyền thống. Để đưa xăng sinh học vào phân phối rộng rãi, còn rất nhiều việc cần giải quyết về mặt chính sách, về kỹ thuật… để doanh nghiệp và người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng xăng E5.
 
* Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: Lâm Đồng sẽ tích cực thúc đẩy sử dụng xăng E5 để bảo vệ môi trường
 
Xăng E5 là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường và là địa phương du lịch phát triển mạnh, Lâm Đồng sẽ tích cực thúc đẩy việc sử dụng xăng E5. Chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp tích cực phối hợp, mở rộng mạng lưới cung cấp xăng E5 tới người tiêu dùng, đồng thời sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen tiêu dùng, sử dụng xăng E5 để bảo vệ môi trường sống và bảo đảm an ninh nhiên liệu. Hiện UBND tỉnh đã giao chủ trương cho cơ quan tham mưu đề xuất các phương án sử dụng xăng E5 trong khối đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước theo hướng sử dụng nhiên liệu bảo vệ môi trường. 
 
* Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng: Chúng tôi đã sử dụng xăng sinh học E5
 
Từ ngày 1/1/2016, Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu tất cả cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị ưu tiên sử dụng xăng E5. Trong đó, các phương tiện giao thông sử dụng từ ngân sách bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu sinh học, xe cá nhân được yêu cầu sử dụng và đề nghị mọi người vận động gia đình, bạn bè cùng sử dụng xăng E5. Hiện tại, việc triển khai sử dụng xăng E5 đang ở giai đoạn vận động người tiêu dùng, là người trong ngành, chúng tôi quyết tâm đi trước, thực hiện nghiêm túc quyết định của Chính phủ đồng thời lấy chính phương tiện của chúng tôi để khẳng định, dùng xăng E5 không gây hại cho xe, tiết kiệm kinh phí đồng thời bảo vệ môi trường.
 
* Ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc PVoil
 
Là đơn vị sản xuất và cung ứng xăng sinh học E5, chúng tôi đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cho các đơn vị phân phối vì với công suất hiện tại, mỗi năm PVoil có thể cung ứng 450-500 ngàn m3 xăng E5. Chúng tôi cũng cam kết giá bán xăng E5 thấp hơn xăng RON 92 từ 350-500 đồng/lít. Các doanh nghiệp phân phối xăng E5, tập đoàn sẽ hỗ trợ súc rửa bồn bể, chuyển đổi cây trụ bơm, có chính sách chiết khấu hợp lý để đảm bảo lợi nhuận. Chúng tôi khẳng định chất lượng xăng E5 do Việt Nam sản xuất hoàn toàn đạt chuẩn thế giới, người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng.
 
* Ông Nguyễn Thế Quế, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Lâm Đồng: Cần có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp phân phối
 
Hiện tại, chúng tôi đang là đơn vị duy nhất tại Lâm Đồng thực hiện phân phối xăng sinh học E5. Chúng tôi nhận thấy, muốn xăng E5 được sử dụng rộng rãi thì cần thay đổi nhiều về mặt chính sách, vì hiện tại, nhà phân phối như chúng tôi chưa có lợi nhuận bao nhiêu khi phân phối mặt hàng này. Cụ thể, nhà phân phối chưa được hưởng ưu đãi về mặt giá cả, Nhà nước mới trợ giá 350-500đ/lít trực tiếp cho người tiêu dùng. Hay sử dụng xăng E5 giảm ô nhiễm môi trường nhưng phí môi trường của xăng E5 ngang bằng phí môi trường của các loại xăng khoáng truyền thống. Đề nghị Chính phủ cần xem xét lại, giảm phí môi trường của xăng E5 và chuyển sang hỗ trợ nhà phân phối vì có đảm bảo thu nhập, chúng tôi mới đủ khả năng mở rộng mạng lưới phân phối xăng sinh học theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.                           (D.Q ghi)
 
Diệp Quỳnh