Những con đường xuống cấp trong lòng thành phố

08:07, 27/07/2018

Mưa thì nước đọng thành vũng, nắng nóng thì bụi bặm. Ðó là thực trạng của không ít con đường đang tồn tại ngay trong lòng TP Ðà Lạt.  

Mưa thì nước đọng thành vũng, nắng nóng thì bụi bặm. Ðó là thực trạng của không ít con đường đang tồn tại ngay trong lòng TP Ðà Lạt.
 
Tuyến đường Phạm Hồng Thái xuống cấp trầm trọng, người dân đi lại khó khăn nhiều năm nay. Ảnh: C.T
Tuyến đường Phạm Hồng Thái xuống cấp trầm trọng, người dân đi lại khó khăn nhiều năm nay. Ảnh: C.T

Ðường gồ ghề, nhiều “ổ gà”
 
Điển hình là tuyến đường Phạm Hồng Thái (Phường 10, TP Đà Lạt). Không phải chỉ một vài tháng, người dân phản ánh mặt đường đã xuống cấp trầm trọng hơn 3 năm nay. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ cần một cơn mưa nhỏ tầm 15 phút con đường sẽ xuất hiện nhiều vũng nước lớn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Như sáng ngày 25/7, tuyến đường chỉ dài khoảng 800 m nhưng nhiều vị trí mặt đường nhựa chi chít ổ gà đọng nước. 
 
Do đường ống thoát nước hai bên đường cũng bị hư hỏng nặng nên có một đoạn (dài khoảng 100 m) trước chung cư Phạm Hồng Thái bùn đất tràn ra cả lòng đường làm người dân đi lại rất khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tài (57 tuổi, ngụ đường Phạm Hồng Thái), bức xúc kể: Tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng vài năm nay, đã có nhiều người té ngã khi tham gia giao thông qua đây, trong đó nhiều nhất là các em học sinh. 
 
Người dân cũng cho hay nguyên nhân chính khiến tuyến đường Phạm Hồng Thái xuống cấp nhanh là do lưu lượng xe tải thường xuyên qua tuyến đường này. “Xe tải từ đèo Mimosa vào hay ra thành phố thay vì đi đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo thì luôn chọn đi đường Phạm Hồng Thái nên khiến mặt đường xuống cấp nhanh chóng. Chính quyền cũng tiến hành tu sửa tạm nhưng vì xe tải chạy nhiều nên được vài tuần là đâu lại vào đấy” - ông Tài lý giải.
 
Ngoài con đường “khổ ải” nêu trên còn nhiều con đường khác cũng rơi vào tình cảnh một phần xuống cấp nặng. Như một phần đường Yersin (Phường 9), đoạn từ Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Lâm Đồng ra đường Nguyễn Đình Chiểu nhiều tháng nay cũng đã xuất hiện nhiều ổ gà, hai bên đường nhựa sụt lún đi lại khó khăn. Còn tại đường Mai Hắc Đế (Phường 6), chỉ một đoạn dài khoảng 300 m từ đường Ngô Quyền tới Lê Thánh Tôn nhưng đã xuống cấp khoảng hai năm nay. Theo người dân phản ánh, đường Ngô Quyền được nâng cấp lên đường giao thông cấp 3 sạch đẹp vào giữa năm 2017 nhưng tới đoạn Mai Hắc Đế thì tạm dừng thi công nên nhìn đoạn đường trên khá mất thẩm mỹ. 
 
Theo ghi nhận, trên địa bàn TP Đà Lạt, hiện các tuyến đường khác xuống cấp được người dân phản ánh nhiều lần nhưng các cấp chính quyền chưa bố trí được nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa gồm: đường Ma Trang Sơn, Huyền Trân Công Chúa (Phường 5), Đồng Tâm, Ngô Thì Sỹ, Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Trung Trực (Phường 4), Nguyên Tử Lực…Điểm chung là hầu hết các tuyến đường trên ngoài mặt đường nhựa xuống cấp thì hệ thống thoát nước một số đoạn bị hư hỏng, khi mưa lớn nước thoát rất chậm gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.
 
Bao giờ được mặc “áo mới”?
 
Theo UBND TP Đà Lạt, hiện nay, trên địa bàn thành phố còn nhiều tuyến đường nội thị mặt đường và hệ thống mương thoát nước công cộng đã xuống cấp, điển hình như: Phạm Hồng Thái, Trần Quang Diệu, Đồng Tâm, Mai Hắc Đế… Trong đó, nguyên nhân chính khiến việc nâng cấp các tuyến đường trên gặp khó khăn là vấn đề về nguồn vốn. Trong phần trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 7 của HĐND TP Đà Lạt lần thứ XI, ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Hầu hết các con đường xuống cấp thời gian qua người dân phản ánh chưa đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2016-2020 của thành phố. Trong khi việc cải tạo, nâng cấp đường phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn và kế hoạch vốn hàng năm. Tuy nhiên, theo ông San, do một số tuyến đường như kiến nghị của cử tri đã xuống cấp nghiêm trọng, UBND thành phố sẽ tiếp thu và chỉ đạo cho các phòng ban chuyên môn kiểm tra báo cáo UBND thành phố xem xét và có kế hoạch đầu tư bổ sung, đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
 
Cụ thể, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh có Quyết định 227/QĐ-UBND về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường Phạm Hồng Thái (Phường 10) và giao Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Đà Lạt làm chủ đầu tư. Đơn vị này đang tiến hành lập hồ sơ trình phê duyệt, dự kiến năm 2019 sẽ triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đầu tư công của tỉnh. Tuyến đường Trần Quang Diệu cũng được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn của thành phố và dự kiến sẽ sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên năm 2018 để thực hiện. 
 
Còn tại đường Mai Hắc Đế (Phường 6), ngày 29/5/2018 UBND TP Đà Lạt đã có Tờ trình số 3199/TTr-UBND trình UBND tỉnh về việc đề nghị phê duyệt chủ trương, thẩm định, cân đối vốn công trình đường Mai Hắc Đế. Sau khi được UBND tỉnh thống nhất, UBND thành phố sẽ khẩn trương triển khai thực hiện nâng cấp con đường trên. 
 
Ngoài ra, tại đường Lê Thánh Tôn, đoạn đường Nguyễn An Ninh nối đường Yết Kiêu, các công trình nêu trên hiện UBND thành phố đang xem xét đầu tư khi cân đối được nguồn vốn. Tương tự, các tuyến đường xuống cấp khác như: đường Đồng Tâm, Ngô Thì Sỹ, Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Trung Trực, Ma Trang Sơn… UBND thành phố đang đánh giá hiện trạng, mức độ xuống cấp để bổ sung vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020. Hiện Phòng Tài chính - Kế hoạch đang tham mưu, đề xuất UBND TP Đà Lạt triển khai thực hiện nâng cấp một số tuyến ngay trong năm nay.   
 
C.THÀNH