(LĐ online) - Chỉ còn 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thế nhưng, trái ngược với vẻ nhộn nhịp, sắc màu trên các con phố thì tại các chợ truyền thống, hoạt động mua bán vẫn chẳng sôi động hơn các thời điểm khác trong năm là bao.
(LĐ online) - Chỉ còn 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thế nhưng, trái ngược với vẻ nhộn nhịp, sắc màu trên các con phố thì tại các chợ truyền thống, hoạt động mua bán vẫn chẳng sôi động hơn các thời điểm khác trong năm là bao.
|
Hơn 100 quầy hàng đặc sản ở chợ Đà Lạt hiện chủ yếu phục vụ nhu cầu của khách du lịch |
Ghi nhận tại các chợ truyền thống như chợ Đà Lạt, Phan Chu Trinh, Chi Lăng… đa phần tiểu thương đều than vắn thở dài vì tình trạng buôn bán ế ẩm dù tết Nguyên đán đã đến gần. Ở thời điểm này, ngoài một số hoạt động mua bán thường nhật của người dân và du khách, các chợ dường như vẫn còn thưa thớt khách mua sắm tết
Bà Đặng Thị Chúc - Trưởng ngành hàng khô tại chợ Đà Lạt cho biết: “Chợ vẫn còn im ắng lắm, khác hẳn với không khí nhộn nhịp của những năm trước cùng thời điểm này. Hàng hóa còn tồn đọng khá nhiều. Nhiều người phải ở lại đêm để trông coi hàng vì không thể dọn dẹp lượng hàng quá lớn”.
Nhiều mặt hàng tết đã được chuẩn bị nguồn dự trữ lớn, phong phú về chủng loại, mẫu mã nhưng sức tiêu thụ rất chậm. Theo các tiểu thương, khi xã hội ngày càng phát triển thì người dân có xu hướng đi mua sắm thực phẩm, hàng hóa ở siêu thị và các đại lý lớn, bởi tâm lý có phần yên tâm về chất lượng. Còn thực phẩm bán tại chợ, dù là hàng uy tín, chất lượng đến đâu thì vẫn mang tiếng “hàng chợ”, khó cạnh tranh được với siêu thị, cửa hàng lớn.
|
Nhiều quầy, sạp bánh, mứt thưa bóng người |
Dịp trước tết, các mặt hàng mứt, đặc sản Đà Lạt có mức tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, hơn 100 quầy hàng tại chợ Đà Lạt đã bắt đầu trữ hàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và sau tết. Ngoài ra, ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ đều mở rộng quy mô, bày bán đủ chủng loại từ hàng công ty, hàng nhập ngoại cho đến sản phẩm thủ công kèm theo các dịch vụ đặt hàng, giao hàng tận nơi… Điều này cũng góp phần làm giảm sức hút, dẫn đến cảnh “chợ chiều” ở các chợ truyền thống.
H.THẮM - H.YÊN