Các tỉnh Tây Nguyên kiến nghị Chính phủ xem xét mở đường cao tốc nối Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Gia Nghĩa - TP.HCM, Dầu Giây - Liên Khương, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh và mở đường sắt lên Tây Nguyên để phát triển kinh tế vùng.
Các tỉnh Tây Nguyên kiến nghị Chính phủ xem xét mở đường cao tốc nối Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Gia Nghĩa - TP.HCM, Dầu Giây - Liên Khương, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh và mở đường sắt lên Tây Nguyên để phát triển kinh tế vùng.
Quốc lộ 27 nối Buôn Ma Thuột và Đà Lạt |
Tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên ngày 18-7, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên kiến nghị Chính phủ xem xét mở một số đường cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Theo đó, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chính phủ nghiên cứu mở đường cao tốc nối Buôn Ma Thuột - Nha Trang.
Tỉnh Đắk Nông kiến nghị đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, dự án đường cao tốc từ Gia Nghĩa đi TP.HCM, dự án nâng cấp quốc lộ 28 nối Gia Nghĩa xuống Bình Thuận và đầu tư xây dựng đường sắt lên Tây Nguyên.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiến nghị đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Trong khi đó, tỉnh Gia Lai đề nghị sớm mở đường cao tốc quốc lộ 19 nối Quy Nhơn với cửa khẩu Lệ Thanh qua Lào và Campuchia. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT sớm phê chuẩn quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Pleiku.
Theo lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, hạ tầng giao thông hạn chế lâu nay là một trong những cản trở phát triển kinh tế của vùng, do đó rất cần được đầu tư mở rộng để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng.
Đơn cử như tỉnh Gia Lai, lãnh đạo tỉnh này cho rằng nếu mở rộng được tuyến đường cao tốc quốc lộ 19 nối TP Quy Nhơn, TP Pleiku sang cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và các nước Lào, Campuchia sẽ giúp kinh tế các địa phương trên tuyến đường phát triển nhanh do thông thương hàng hóa Đông - Tây.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá hạ tầng giao thông chưa phát triển là nguyên nhân khách quan làm kinh tế vùng Tây Nguyên phát triển chưa tương xứng tiềm năng vốn có, liên kết vùng còn yếu, và giao Bộ GTVT nghiên cứu hạ tầng kết nối Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung kể cả đường bộ, đường sắt.
(Theo Tuoitre.vn)