Hướng dẫn học sinh THCS nghiên cứu khoa học

01:07, 22/07/2020

Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực khá mới mẻ đối với học sinh THCS. Thế nhưng, Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Đà Lạt) lại đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực này và là trường THCS đầu tiên trên địa bàn thành phố có học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực khá mới mẻ đối với học sinh THCS. Thế nhưng, Trường THCS Nguyễn Du (thành phố Đà Lạt) lại đạt nhiều thành tích trong lĩnh vực này và là trường THCS đầu tiên trên địa bàn thành phố có học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.
 
Trường THCS Nguyễn Du là trường THCS đầu tiên của thành phố Đà Lạt có học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
Trường THCS Nguyễn Du là trường THCS đầu tiên của thành phố Đà Lạt có học sinh đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
 
Nói về nghiên cứu khoa học trong học sinh, thầy Nguyễn Văn Ánh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho hay: Từ năm học 2015 - 2016, nhà trường bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực này. Bởi theo thầy, học sinh THCS có khả năng tiếp cận tốt với nghiên cứu khoa học nếu được hướng dẫn, qua đó giúp các em có kỹ năng làm việc nhóm và có cơ hội tiếp cận với lĩnh vực còn khá mới mẻ với học sinh cấp THCS. 
 
5 năm qua, công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học luôn được Trường THCS Nguyễn Du xây dựng kế hoạch từ hè. Nhà trường giao giáo viên hướng dẫn cũng như lựa chọn học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học để tham gia thực hiện đề tài ngay từ đầu năm học. “Với thuận lợi đội ngũ giáo viên trẻ năng động, học sinh đông nên việc lựa chọn tương đối dễ. Tuy nhiên, số giáo viên hướng dẫn nhiệt tình và có khả năng còn ít, học sinh cũng chưa mặn mà tham gia nghiên cứu khoa học nên nhà trường đã có những giải pháp để khuyến khích cô trò tham gia nghiên cứu khoa học”, thầy Ánh chia sẻ.
 
Một trong những giải pháp được Trường THCS Nguyễn Du thực hiện có hiệu quả là việc tạo điều kiện tối đa cho giáo viên hướng dẫn và học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. 
 
Đồng thời, nhà trường kịp thời khen thưởng cho học sinh có thành tích trong nghiên cứu khoa học ngay sau khi đoạt giải. Trong dịp tổng kết năm học, nhà trường tổ chức vinh danh học sinh nghiên cứu khoa học để qua đó khuyến khích những học sinh khác tham gia. Đối với học sinh là vậy, nhưng với giáo viên hướng dẫn hiện nay trường vẫn chưa có kinh phí để khen thưởng, đây cũng là điều băn khoăn của nhà trường. Do vậy, trường đang đề xuất Phòng GDĐT khen thưởng giáo viên có thành tích hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học để động viên giáo viên tích cực tham gia.
 
Bên cạnh nỗ lực của nhà trường trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học vẫn còn đó nhiều khó khăn. Là ngôi trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh với gần 2.800 học sinh nhưng chỉ có 30 phòng nên phải bố trí 60 lớp học chia làm 2 buổi. Cùng với đó, cơ sở vật chất cũ, không có phòng bồi dưỡng học sinh giỏi, không đủ điều kiện về phòng thí nghiệm để học sinh thực hành nghiên cứu khoa học… Trường phải tận dụng một số phòng học để làm phòng bộ môn. Mỗi khi học sinh thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, nhà trường phải liên hệ Trường Đại học Đà Lạt hay Viện Nghiên cứu Hạt nhân hỗ trợ học sinh thực hành. Những khó khăn này cũng là “rào cản” để nhà trường tiến tới xây dựng trường chất lượng cao.
 
Tuy vậy, những năm gần đây, Trường THCS Nguyễn Du đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục mũi nhọn. Hàng năm, trường luôn có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2018 - 2019, trường đoạt 3/7 giải Nhất, năm học 2019 - 2020 đoạt 2/5 giải Nhất toàn thành phố. Và từ năm 2015 đến nay, năm nào nhà trường cũng có học sinh đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, trường đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba cấp tỉnh và 1 giải Tư cấp quốc gia - đây cũng là giải chính thức duy nhất của học sinh Lâm Đồng tại cuộc thi cấp quốc gia năm nay.
 
TUẤN HƯƠNG