Đà Lạt đang nỗ lực nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn thông qua kênh tương tác Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên điện thoại thông minh.
Đà Lạt đang nỗ lực nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn thông qua kênh tương tác Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên điện thoại thông minh.
|
Tiếp nhận thông tin phản ánh tại Trung tâm điều hành - UBND thành phố Đà Lạt |
Kênh tương tác
“Chỉ cần có một điện thoại thông minh, vào phần ứng dụng là có thể tải ngay phần mềm này về máy mình” - ông Phạm Tấn Long, chuyên viên phụ trách công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND thành phố Đà Lạt nói khi đưa tôi thăm Phòng điều hành thành phố thông minh tại UBND thành phố Đà Lạt, nơi các chuyên viên đang tiếp nhận các thông tin từ người dân gửi đến thông qua Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.
Nổi bật trong căn phòng điều hành này là màn ảnh lớn trên tường, kết nối với hệ thống camera chính giám sát giao thông trong thành phố Đà Lạt, cùng một hệ thống máy tính nối mạng tốc độ cao cho phép các chuyên viên có thể xử lý thông tin gửi về nhanh.
Theo ông Long, một trong những công tác trọng tâm của CCHC thành phố Đà Lạt đang tiến hành hiện nay là nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).
Đà Lạt lâu nay đã không ngừng mở rộng việc ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử, hệ thống hộp thư công vụ nhằm phát huy hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời và tiết kiệm chi phí, đáp ứng tốt việc điều hành từ cấp thành phố đến các cơ quan, đơn vị, các phường, xã trên địa bàn trong hoạt động công vụ. Thành phố đồng thời cũng tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức giải quyết nhanh hơn hồ sơ.
Để nâng cao sự hài lòng của người dân, Đà Lạt lâu nay chú ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức đối thoại với người dân và tổ chức trên địa bàn trong giải quyết các quy định hành chính; thực hiện chuyên mục hỏi đáp về TTHC và đặc biệt là xây dựng Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên điện thoại thông minh hiện nay.
Theo ông Long, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh bình thường, mọi người đều rất dễ dàng tải ứng dụng này về để sử dụng. Về phía các đơn vị chủ quản thành phố cũng rất dễ dàng trong việc tiếp nhận thông tin, xử lý, báo cáo kết quả nhanh chóng thông qua ứng dụng. Có thể nói, ứng dụng này như một chiếc cầu nối, một kênh tương tác giữa người dân và chính quyền thành phố, hỗ trợ chính quyền nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý của mình, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trong các lĩnh vực do người dân báo đến.
Để người dân biết đến ứng dụng tiện lợi này, Đà Lạt trong hơn 1 năm nay đã mở các chiến dịch truyền thông, phát trên 55 nghìn tờ rơi đến các cộng đồng dân cư, giới thiệu và hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng cho các loại điện thoại thông minh. Thành phố cũng phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - VNPT Lâm Đồng phổ biến rộng rãi các ứng dụng của Đà Lạt trực tuyến đến người dân để mọi người khi cần có thể tương tác với chính quyền các cấp.
Cho đến thời điểm hiện nay đã có trên 10 nghìn người dùng tải và sử dụng Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, với trên 130 nghìn lượt tương tác trong nước và hằng nghìn lượt tương tác ở nước ngoài.
Tính từ đầu tháng 6/2019 đến cuối tháng 6/2020, theo UBND thành phố Đà Lạt, đã có trên 15 nghìn lượt công dân sử dụng Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến để lấy số thứ tự giải quyết TTHC; sử dụng tính năng thông báo số thứ tự để sắp xếp thời gian đến, giảm thời gian chờ đợi tại bộ phận một cửa.
Sau hơn 1 năm vận hành thử nghiệm, Đà Lạt đã tiếp nhận khoảng 800 phản ánh của công dân trên 8 lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là các phản ánh trong lĩnh vực trật tự xây dựng, kế tiếp là phản ánh về trật tự đô thị; về an ninh trật tự; giá cả thị trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; văn hóa; mỹ quan thành phố; lấn chiếm lòng lề đường; đất đai. Điểm đáng chú ý, hầu hết các phản ánh đều đúng, chỉ một số ít có nội dung không đúng, và chính điều này đã giúp ích không nhỏ cho các cơ quan hữu quan thành phố kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong các lĩnh vực trên.
Cần truyền thông rộng rãi hơn
Hạn chế lớn nhất của ứng dụng này trong giai đoạn khai thác thử nghiệm vừa qua chính là việc số người biết đến còn không nhiều.
Như UBND thành phố Đà Lạt đánh giá, việc tuyên truyền các kết quả trong xây dựng thành phố thông minh chưa đạt được hiệu quả như mong muốn; không nhiều cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các trường học, các đoàn thể, các phường xã biết đến và sử dụng Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến.
Ngay cả các lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc thành phố và lãnh đạo các phường, xã cũng chưa thường xuyên đăng nhập ứng dụng, do đó không chỉ đạo, xử lý kịp thời các phản ánh; một số phường, xã phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách báo cáo không đúng lĩnh vực phụ trách nên có trường hợp báo cáo sai lệch nội dung xử lý; một số đơn vị xử lý không triệt để các vụ việc khi nhận được thông tin phản ánh của người dân.
Chính vì vậy, trong thời gian đến, theo ông Long, thành phố sẽ hoàn thiện quy chế tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, tổ chức qua Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến, thực hiện nghiêm nguyên tắc “kịp thời - đúng qui định” trong tiếp nhận, xác minh, xử lý phản ánh của người dân.
Đà Lạt sắp đến cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng đến từng đối tượng cụ thể như người dân, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; bố trí cán bộ văn hóa xuống các cuộc họp dân để tuyên truyền trực quan, vận động người dân sử dụng ứng dụng trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh.
Đồng thời thành phố cũng sẽ tiếp tục cập nhật, điều chỉnh, bổ sung tính năng của Ứng dụng Đà Lạt trực tuyến để tiến đến tiếp nhận và giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 trên ứng dụng này; phân loại, mở rộng lĩnh vực để phù hợp với chức năng quản lý của các đơn vị cũng như bổ sung chức năng chuyển kết quả xử lý lên trang thông tin điện tử của thành phố; trên ứng dụng cùng các tính năng khác theo yêu cầu thực tế.
VIẾT TRỌNG