Thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

06:10, 20/10/2020

Trong những năm qua, công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) luôn được tổ chức, thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Số HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng. 

Trong những năm qua, công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) luôn được tổ chức, thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Số HSSV tham gia BHYT hằng năm đều tăng. 
 
Năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 264.380 em HSSV tham gia BHYT, đạt trên 98% tổng số HSSV của tỉnh, cao hơn bình quân chung toàn quốc. Nhiều địa phương thực hiện tốt BHYT đối với HSSV do vậy tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao, nhiều huyện có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt trên 99% như: Huyện Lâm Hà, Đơn Dương, Lạc Dương, Đức Trọng, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc. 
 
Các trường học đã chú trọng hơn trong thực hiện công tác BHYT HSSV. Trên địa bàn 12 huyện, thành phố, các trường từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở đều có 100% học sinh tham gia BHYT. Riêng học sinh cấp 3 tại một số địa phương đạt 98% số học sinh tham gia BHYT. Trong đó, có một số trường làm tốt công tác BHYT HSSV, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. 
 
Nhờ phát triển BHYT HSSV, các trường học có thêm kinh phí để phát triển công tác y tế học đường. Hiện hầu hết các trường đã có phòng y tế, có cán bộ có chuyên môn ngành y làm công tác y tế học đường, hoặc có hợp đồng với các cơ sở y tế để thực hiện tốt công tác y tế trường học, góp phần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho HSSV, đồng thời giải quyết tốt việc sơ cấp cứu ban đầu.
 
Đến hết năm học 2019-2020, mặc dù chỉ còn một số ít (trên 5.000) HSSV chưa tham gia BHYT, tuy nhiên chuẩn bị năm học 2020-2021 với những tác động tiêu cực của Dịch COVID-19, duy trì và phấn đấu đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT là nhiệm vụ hết sức khó khăn, bởi vậy trong năm học 2020 - 2021, các cấp ủy, chính quyền và các ngành, nhất là ngành BHXH, ngành Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường cần chú trọng, quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển BHYT HSSV. Trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT đến giáo viên, phụ huynh và toàn thể HSSV để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT, từ đó tích cực tham gia. Lấy tiêu chí tham gia BHYT của HSSV để đánh giá bình xét thi đua đến trường, lớp học. Đối với sinh viên, do tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp nên các trường đại học, cao đẳng cần chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách BHYT đến từng sinh viên với các hình thức phù hợp. Đồng thời, huy động các nguồn lực từ cộng đồng xã hội ủng hộ một phần kinh phí mua thẻ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, cơ quan BHXH chủ động cấp thẻ BHYT cho HSSV bảo đảm quyền lợi được khám, chữa bệnh kịp thời; thực hiện quyết toán nguồn kinh phí hỗ trợ lập danh sách HSSV thamgia BHYT, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để các trường có nguồn kinh phí hoạt động phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.
 
TRẦN VĂN