Đạ Tẻh: Đa dạng các hình thức giúp phụ nữ phát triển kinh tế

05:07, 30/07/2021

Cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã chú trọng tới việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đạ Tẻh đã chú trọng tới việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức, mô hình đa dạng, góp phần cải thiện đời sống cho chị em phụ nữ ở địa phương.
 
Thúc đẩy phát triển kinh tế cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN huyện Đạ Tẻh tập trung thực hiện nhiều năm qua
Thúc đẩy phát triển kinh tế cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN huyện Đạ Tẻh tập trung thực hiện nhiều năm qua
 
Tạo điểm tựa cho hội viên
 
Xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm, hàng năm, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo các Hội cấp cơ sở đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Đơn cử tại xã Đạ Kho, để chị em có vốn phát triển sản xuất, trong 5 năm qua, Hội đã chỉ đạo các chi hội xây dựng quỹ tiết kiệm. Đến nay, 9/9 chi hội đã xây dựng tổ tiết kiệm; duy trì tổ góp hùn vốn xoay vòng không tính lãi với số tiền 72 triệu đồng giúp cho 10 hội viên nghèo. 
 
Là một trong những hội viên nằm trong diện hộ nghèo nhiều năm nay, chị Lương Thị Hương (Thôn 9) tâm sự: Năm 2013, sau khi dọn ra ngoài ở riêng, tài sản duy nhất chị có được chỉ vỏn vẹn 1 sào đất. Do không có vốn nên chị đành để đất trống và đi làm thuê, để có nguồn kinh phí trang trải cuộc sống gia đình. Đầu năm 2020, chị Hương quyết tâm đổi thay cách thức làm ăn để cải thiện đời sống trong gia đình.
 
Ban đầu, chị được Hội LHPN huyện hỗ trợ 5 triệu đồng và Chi hội thôn cho vay 6 triệu đồng. Cùng với số vốn gia đình vay mượn, tích góp, chị bắt đầu mua giống và đầu tư chuồng trại nuôi dê. Bên cạnh đó, chị Hương còn trồng xen bơ và sầu riêng, nuôi vịt và gà để tăng thêm thu nhập. “Nhờ có số tiền vay mượn trên, mà thời gian vừa rồi tôi mạnh dạn hơn trong việc tự tạo nguồn thu nhập chính trong nhà. Tuy mới phát triển kinh tế được hơn 1 năm nhưng tôi nhận thấy so với những năm tháng về trước thì quả thật đến bây giờ tôi cũng đã bớt lo hơn, có nguồn tích góp. Đến đầu năm 2021, tôi cũng đã xin thoát ra khỏi hộ nghèo”, chị Lương Thị Hương cho biết. 
 
Theo chị Triệu Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Kho cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân các nguồn vốn vay như giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường, vốn hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo... cho các hội viên vay phát triển kinh tế. Hiện, Hội đã huy động tiết kiệm hơn 500 triệu đồng cho 378 hội viên phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế.
 
Ngoài ra, với phương châm “Mỗi chi hội tập trung giúp một hộ phụ nữ thoát nghèo”, Hội đã giúp 3 hộ hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Xây dựng 3 mô hình sinh kế cho hội viên nghèo, khó khăn khởi nghiệp. Duy trì mô hình mây tre đan ở Chi hội 4 có trên 20 lượt chị tham gia, cho thu nhập trên 2 triệu đồng/người/tháng và duy trì tổ dệt len tại Chi hội 4, giải quyết việc làm cho 30 lao động nữ.
 
Nỗ lực vì phụ nữ nghèo
 
Chị Nguyễn Thị Tiếng Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đạ Tẻh cho biết: Hằng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch giúp phụ nữ thoát nghèo, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất... Qua đó, Hội LHPN huyện đã giúp 990 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và 334 hộ hội viên thoát nghèo bằng các nguồn lực hoạt động tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH, Quỹ vì phụ nữ nghèo, các mô hình heo đất tiết kiệm, vận động hội viên phụ nữ tham gia các tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm, hợp tác xã. 
 
Hiện, 9 xã, thị trấn huyện Đạ Tẻh có 77 tổ tiết kiệm tại các chi hội với số tiền trên 2 tỷ đồng giúp 2.756 lượt chị em hội viên phát triển kinh tế gia đình và có 42 tổ hùn vốn xoay vòng với 676 chị tham gia, tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. 
 
Phát huy từ mô hình vốn, Hội đã giúp cho 9.620 lượt người, trong đó có 83 hội viên khởi nghiệp thành công; giúp nhau không lấy lãi số tiền trên 1 tỷ đồng với 578 công lao động. Song song với đó, để các tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, Hội đã đứng ra liên hệ đầu ra cho sản phẩm với giá ổn định. 
 
Bên canh đó, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025” và kế hoạch thực hiện hàng năm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Cụ thể, triển khai cho hội viên tham gia ngày phụ nữ khởi nghiệp với 50 ý tưởng khởi nghiệp; xây dựng 2 đề án “vệ sinh môi trường” thực hiện ý tưởng sáng tạo; trao sinh kế cho 21 hội viên phụ nữ; Hội phụ nữ cơ sở hỗ trợ mô hình sinh kế cho 29 hội viên nghèo, khó khăn... Ngoài ra, Hội đã xây dựng mới 2 mô hình nuôi heo rừng lai tại vùng đồng bào DTTS để nhân giống; thành lập 2 tổ hợp tác về chăn nuôi, 3 tổ hợp tác về sản xuất hàng gia công, 1 tổ hợp tác về nghề truyền thống. 
 
Bên cạnh hỗ trợ tối đa nguồn vốn, đầu ra cho sản phẩm những năm qua, Hội cũng đã phối hợp mở 22 lớp dạy nghề cho phụ nữ nông thôn như khai thác mủ cao su, trồng dâu nuôi tằm, mây tre đan, nuôi gà thả vườn, may gia công, đã tạo việc làm tại chỗ cho 587 hội viên. 
 
Bằng nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, Hội LHPN huyện Đạ Tẻh đã giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, từng bước thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
THÂN THU HIỀN