Dốc sức chống dịch

06:07, 27/07/2021

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Y tế Đơn Dương luôn trong tình trạng tập trung cao độ...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Y tế (TTYT) Đơn Dương luôn trong tình trạng tập trung cao độ, dốc toàn lực thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 một cách nhanh chóng, hiệu quả, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 
 
Nhân viên y tế đang đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm soát dịch ở huyện Đơn Dương
Nhân viên y tế đang đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm soát dịch ở huyện Đơn Dương
 
Nhiều ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực chốt tại tổ dân phố Lâm Tuyền 1, thị trấn D’ran vẫn làm việc không ngơi nghỉ, họ vẫn kiên trì bám chốt không kể ngày đêm, trở thành rào chắn lọc COVID-19, đảm bảo an toàn cho mọi người. Để kiểm soát dịch chặt chẽ, chị Đinh Thị Mắn - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn D’ran chia sẻ: Mỗi ngày, 4 nhân viên y tế sẽ luân phiên nhau trực 24/24h cùng với các lực lượng quân đội, công an, dân quân và thanh niên tình nguyện. Mọi người thực hiện nhiệm vụ trực chốt, đo thân nhiệt, làm thủ tục khai báo y tế, kiểm soát giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 và khai thác lịch trình của những người đi từ vùng dịch…
 
Đây là chốt kiểm soát người dân đi từ Ninh Thuận vào Lâm Đồng qua Quốc lộ 27, lưu lượng xe chủ yếu là các lái xe vận chuyển hàng thiết yếu, mỗi ngày có khoảng 400 - 500 lượt xe. Chị Mắn chia sẻ: Các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt luôn tập trung cao độ, không lơ là, chủ quan dù ngày hay đêm, tuyệt đối không để chốt trực sơ hở. Nhiều đêm mưa gió, mọi người vẫn cố gắng bám chốt đảm bảo nhiệm vụ được giao. Vừa qua, các cán bộ, chiến sĩ ở đây cũng đã kịp thời phát hiện trường hợp lái xe dương tính với COVID-19 qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh, khi nhận thấy trường hợp này đi từ vùng dịch và có biểu hiện sốt, mặc dù giấy xét nghiệm âm tính vẫn còn hiệu lực. Nhờ đó, ngăn chặn được ca bệnh lây lan ra cộng đồng.
 
Ngoài tham gia trực chốt, các nhân viên y tế còn tham gia các công tác chống dịch tại địa phương, cùng với các tổ COVID-19 cộng đồng phát hiện, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà và tuyên truyền người dân tuân thủ 5K. “Công việc tuy có vất vả, nhưng mọi người đều cố gắng làm việc hết mình, trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trong cộng đồng, ai cũng mong dịch bệnh qua mau, để cuộc sống trở lại bình thường”, chị Mắn tâm sự. 
 
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bác sĩ Đỗ Phú Nhựt - Giám đốc Trung tâm Y tế Đơn Dương cho biết: Thời điểm này, toàn bộ lực lượng y tế đều được huy động dốc toàn lực vừa tham gia chống dịch vừa đảm bảo công tác chăm sóc khám chữa bệnh cho Nhân dân. Cùng với đội ngũ y, bác sĩ huyện, 10 trạm y tế xã, thị trấn và các nhân viên y tế thôn bản đều tham gia chống dịch.
 
Để kịp thời xử lý nhanh dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, theo bác sĩ Nhựt, ngay từ sớm, TTYT huyện đã tham mưu và triển khai các công tác về phòng, chống dịch đối với hai hệ gồm: Khoa Y tế dự phòng và hệ điều trị, hai hệ này được phân công nhiệm vụ cụ thể. 
 
Khoa Y tế dự phòng cũng đã thành lập 5 tổ phản ứng nhanh, các nhân viên y tế của tổ luôn luôn thường trực để làm các nhiệm vụ giám sát, quản lý các đối tượng cách ly y tế và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng cách ly y tế tập trung và các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại khu cách ly; khoanh vùng, cách ly và xử lý triệt để ổ dịch tại các vùng có ca nhiễm COVID-19. Cùng với đó, TTYT huyện cũng đã triển khai 2 khu điều trị COVID-19 ngay tại bệnh viện để điều trị, quản lý ca bệnh: một khu điều trị bệnh nhân nghi ngờ và một khu điều trị bệnh nhân F0, hiện hai khu này đã và đang hoạt động.
 
Ngoài ra, TTYT huyện cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt về cơ sở vật chất, dự trù hóa chất, vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm... đúng với nguyên tắc “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình và phương châm 4 tại chỗ, gồm cách ly tại chỗ, xử lý tại chỗ, nguồn lực chỗ và chỉ huy tại chỗ”. 
 
TTYT huyện cũng mở rộng khả năng tiếp nhận điều trị và đảm bảo chất lượng xét nghiệm, tăng cường hiệu quả của hoạt động xét nghiệm phục vụ giám sát, phòng, chống dịch COVID-19. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ tốt nhất cho nhân viên y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch được y tế huyện triển khai thường xuyên.
 
“Với tất cả trách nhiệm, vượt qua những khó khăn, đội ngũ y tế huyện luôn cố gắng dốc toàn lực, toàn thời gian để tham gia công tác phòng, chống dịch được hiệu quả, đảm bảo ổn định tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Cho đến hiện tại, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng tất cả các lực lượng luôn tập trung cao độ cho việc phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan”, bác sĩ Nhựt cho biết. 
 
NHẬT QUỲNH