Lâm Hà: Nâng mức cảnh báo phòng chống dịch

08:07, 10/07/2021

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là chùm ca lây nhiễm liên quan đến 3 bệnh nhân đến từ TP Hồ Chí Minh, UBND huyện Lâm Hà đã khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là chùm ca lây nhiễm liên quan đến 3 bệnh nhân đến từ TP Hồ Chí Minh, UBND huyện Lâm Hà đã khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
 
Trung tâm Y tế huyện thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thu phí cho người dân
Trung tâm Y tế huyện thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thu phí cho người dân
 
Mặc dù trên địa bàn huyện Lâm Hà không thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng địa phương đã sớm chủ động lên các phương án để kiểm soát, truy vết người về từ các địa phương khác. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện để có phương án chỉ đạo.
 
UBND huyện Lâm Hà cũng liên tục có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, bình tĩnh và sáng suốt. Đặc biệt, ngay khi UBND TP Hồ Chí Minh ra thông báo sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày, dự đoán khả năng công dân huyện Lâm Hà đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh về địa phương là rất cao, các phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch ngay lập tức được đẩy mạnh.
 
Tại thị trấn Đinh Văn, ngay từ ngày 7/7, toàn bộ lực lượng phòng chống dịch đã sẵn sàng túc trực ở nhà xe, đón người dân trở về và kịp thời khám sàng lọc. Theo ông Nguyễn Văn Sáng - Phó Chủ tịch UBND Đinh Văn, việc này được rút kinh nghiệm từ đợt cao điểm dịch tháng 5, trên địa bàn thị trấn có hơn 300 người về từ các khu vực khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, trở về.
 
Điều đáng mừng là người dân cũng đã nâng cao nhận thức, tự giác khai báo y tế và thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Các cơ sở lưu trú cũng yêu cầu khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SAR-CoV-2; đồng thời, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của thị trấn để tiến hành kiểm tra. Đội ngũ y tế thường xuyên gọi kiểm tra, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo… để giám sát thật chặt, không quản ngày đêm, đến từng ngõ, gõ từng nhà để kiểm soát công dân ra vào, theo dõi biến động nhân khẩu và giám sát y tế.
 
“Mặc dù có muôn vàn khó khăn, đặc biệt là về mặt nhân lực, nhưng ai cũng cố gắng hết sức để cố không để bất cứ tình huống xấu nào xảy ra trên địa bàn. Bản thân tôi hôm nào tiếp xúc với các trường hợp phức tạp cũng không dám về nhà. Số điện thoại của tôi cũng trở thành đường dây nóng, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh của bà con không kể ngày đêm” - ông Nguyễn Văn Sáng chia sẻ thêm.
 
Bà Nguyễn Thị Chiều - Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng Đồng Tâm (thị trấn Đinh Văn) cho hay, thông qua các nhóm zalo, mọi văn bản chỉ đạo nhanh chóng được thông báo cho các thành viên. Suốt từ khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt trong hơn 2 tháng trở lại đây, hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng được tăng cường. Những đợt cao điểm, các thành viên đều phải trắng đêm đi kiểm tra, truy vết bởi đây là thời điểm khá nhạy cảm, nhiều người tìm cách về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
“Quan trọng là phải để người dân nâng cao nhận thức, hiểu được rằng, việc đi từ vùng dịch về hay kể cả trường hợp xấu nhất là bị nhiễm Covid-19 cũng không phải là vấn đề xấu hay vi phạm pháp luật. Chúng tôi tăng cường tuyên truyền để bà con biết mình cần phải trung thực khai báo, phối hợp với địa phương để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh” - bà Chiều chia sẻ.
 
Toàn thị trấn Đinh Văn hiện vẫn duy trì 21 tổ Covid-19 cộng đồng với 147 thành viên, có trách nhiệm theo dõi, giám sát dân cư tại tổ dân phố để báo cáo, thông tin kịp thời cho UBND thị trấn, đặc biệt trong trường hợp có người từ vùng dịch trở về, hoặc người từ địa phương khác tới. 
 
Theo bác sĩ Đoàn Minh Cương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, tính từ thời điểm dịch bệnh bùng phát đợt thứ 4 đến nay, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận cách ly y tế 1 trường hợp, cách ly tập trung 104 trường hợp, cách ly tại nhà 851 trường hợp và 759 trường hợp theo dõi sức khỏe.
 
Trung tâm Y tế huyện cũng tiếp tục củng cố khu vực cách ly điều trị Covid-19, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, đồ bảo hộ để thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân theo quy định. Đồng thời, duy trì và nâng mức phân luồng tại cơ sở khám chữa bệnh, tách biệt riêng những người đi từ vùng dịch tễ về. Với những người không đi qua vùng dịch thì phải chứng minh được để nâng lên một mức từ theo dõi sức khỏe tại nhà thành cách ly tại nhà (có treo bảng) và báo cáo Trung tâm Y tế để lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
 
“Ngay trong ngày 9/7, chúng tôi đã tiến hành kiểm soát những người có mối quan hệ, tiếp xúc với những người làm việc tại các địa điểm liên quan đến dịch ở Đơn Dương và Đức Trọng.  Đồng thời, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện yêu cầu tất cả các trường hợp về từ vùng phong tỏa chỉ được vào địa phận huyện khi có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính và sẽ cách ly tập trung 21 ngày” - bác sĩ Đoàn Minh Cương cho hay.
 
UBND huyện Lâm Hà cũng chỉ đạo các đơn vị kích hoạt hoạt động, nâng cao hơn một mức, rà soát những người về từ các địa phương khác, tăng lượng người trực và truy vết. Tăng cường mối liên hệ giữa các tổ Covid-19 cộng đồng và trạm y tế các xã. Đặc biệt, với nhóm có nguy cơ cao thì tiến hành xét nghiệm nhanh tại chỗ. Hiện tại, UBND huyện Lâm Hà đã tiến hành khảo sát để thành lập cơ sở cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Thành viên Ban Chỉ đạo các cấp trong huyện được yêu cầu phải luôn trong tình trạng trực chiến, giữ liên lạc 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Tổ Covid-19 cộng đồng khẩn trương truy vết, rà soát những trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác hoặc những vùng có dịch trong tỉnh như Đạ Tẻh, Đơn Dương, Đức Trọng phải thực hiện khai báo y tế trung thực, thực hiện việc xét nghiệm và cách ly theo quy định, kịp thời phát hiện những trường hợp khai báo không trung thực hoặc không chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vận động người dân không ra khỏi địa bàn trong trường hợp không cần thiết.
 
 
H.THẮM – V.QUỲNH