Chủ tịch Hội Nông dân ''nói đi đôi với làm''

04:08, 18/08/2021

Không chỉ là một đảng viên gương mẫu, chị Liêng Jrang K'Sáu còn là Chủ tịch Hội Nông dân nhiệt tình với công tác Hội, một nông dân sản xuất giỏi của xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.

Không chỉ là một đảng viên gương mẫu, chị Liêng Jrang K’Sáu còn là Chủ tịch Hội Nông dân nhiệt tình với công tác Hội, một nông dân sản xuất giỏi của xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.
 
Chị Liêng Jrang K’Sáu luôn sâu sát với nông dân, nhiệt tình với công tác Hội
Chị Liêng Jrang K’Sáu luôn sâu sát với nông dân, nhiệt tình với công tác Hội
 
TẬN TÂM VỚI CÔNG TÁC HỘI 
 
Bước chân của Chủ tịch Hội Nông dân Liêng Jrang K’Sáu đã trở nên quen thuộc trên những khu vườn của bà con dân tộc thiểu số xã Đạ Sar, khi thì đi hỏi thăm tình hình sản xuất, lúc lại đi cấp phát phân bón, cây giống… Liên hệ với chị vào ngày cuối tuần, chị bảo đang đi xuống thôn cấp vật tư mô hình trồng dâu tây đá ngoài trời vừa được Hội Nông dân xã triển khai cho bà con nông dân.
 
K’Sáu đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Sar từ năm 2016 đến nay. Nhận thức được trách nhiệm của mình, K’Sáu luôn phối hợp tốt với ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã, hàng năm bám sát chương trình công tác của Hội cấp trên cũng như chương trình, kế hoạch, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; từ đó tổ chức triển khai và phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên phụ trách từng chi hội. Để người dân hiểu và hưởng ứng, K’Sáu cho hay: “Trong quá trình triển khai, tôi thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên để kịp thời giúp đỡ hội viên được hưởng chính sách, hỗ trợ. Đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hưởng ứng những phong trào này, tôi thường xuyên phối hợp với Ban Chấp hành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động hội viên học nghề… Hội Nông dân xã đã triển khai nhiều nội dung như: trồng và chăm sóc cà phê; trồng và chăm sóc rau, cây dược liệu atiso; trồng cây mắc ca; vận động giúp đỡ nhau về vốn, giống; xây dựng mô hình hay, có hiệu quả tại chỗ để nông dân tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất, từ đó nâng cao năng suất và sản lượng cây trồng, vật nuôi cũng như chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhờ vậy, đời sống cán bộ, hội viên nông dân đã được cải thiện rõ rệt, bà con nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”.
 
Để phát triển phong trào theo hướng đa dạng, K’Sáu đã tìm nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất bằng cách tạo vốn dưới nhiều hình thức như: tín chấp ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội cho 218 hộ hội viên, số dư nợ tính đến thời điểm hiện nay là 9,6 tỷ đồng; tín chấp qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 137 hộ hội viên, dư nợ hơn 13 tỷ đồng; triển khai cho vay nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, hiện nay toàn xã đã thực hiện 2 dự án với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng cho 28 hộ hội viên để trồng và chăm sóc rau. 
 
GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Sar Liêng Jrang K’Sáu cho rằng, khi phát động các phong trào, bản thân mình là cán bộ, đảng viên luôn vận động gia đình phải gương mẫu thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, có như vậy mới thu hút hội viên nông dân, bà con học hỏi làm theo, nhất là phải “nói đi đôi với làm” thì nông dân mới tin tưởng, phong trào mới đi lên. Chính vì vậy, năm 2015 gia đình chị mạnh dạn chuyển đổi 3 sào đất từ cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng các loại rau; năm 2017 tiếp tục nhân rộng thêm 5 sào. Đến nay, gia đình chị sản xuất trên mảnh đất 8 sào trồng các loại rau ngắn ngày, cây dược liệu atiso và 1 ha đất trồng cà phê, hàng năm cho thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng trở lên. Nhờ đó, gia đình chị đủ trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học không phải đi vay mượn như trước và có thể giúp vài hộ khó khăn vay khoản tiền nhỏ để đầu tư sản xuất.
 
Chị Liêng Jrang K’Sáu đã nhận được nhiều bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… Năm 2020 chị được biểu dương cán bộ Hội Nông dân tiêu biểu cấp tỉnh. 
 
Nói về chị Liêng Jrang K’Sáu, Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar Trần Tuấn Anh cho hay: “K’Sáu là một đảng viên gương mẫu, Chủ tịch Hội Nông dân luôn sâu sát, gần gũi với bà con. Chính từ sự tận tâm trong công việc và nhất là sự tiên phong, mạnh dạn đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo chủ trương của địa phương mà chị đã vận động được bà con trong xã thực hiện theo. Do đó, trên địa bàn xã nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, giúp tăng năng suất, chất lượng và đem lại hiệu quả, đời sống bà con ngày càng ổn định…”.
 
VIỆT HÙNG