Cuộc sống mới ở Bơsu Làc

04:08, 18/08/2021

Bơsu Làc là một trong 4 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số của xã Tân Lâm, huyện Di Linh...

Bơsu Làc là một trong 4 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của xã Tân Lâm, huyện Di Linh. Toàn thôn có 170 hộ, 830 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên chiếm tỷ lệ trên 85%. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của người dân nên đời sống đồng bào nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Thôn Bơsu Làc đã có trên 60% số hộ xây dựng cổng hàng rào và sân xi măng
Thôn Bơsu Làc đã có trên 60% số hộ xây dựng cổng hàng rào và sân xi măng
 
Để có được kết quả đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Tân Lâm đã tích cực, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho Nhân dân; mở các lớp tập huấn về kiến thức khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương, từ đó thôn Bơsu Làc đã có sự phát triển về mọi mặt. Nhờ thay đổi tập quán canh tác truyền thống, biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã có nhiều chuyển biến rõ nét.
 
Ông K’Bịu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Bơsu Làc cho biết: “Toàn thôn số hộ có cuộc sống khá giả chiếm trên 40%, hiện còn 2 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Những hộ nghèo và cận nghèo này là do chia tách ra ở riêng, thiếu đất sản xuất. Những hộ khá giả như hộ ông K’Jòn, K’ rôm, K’Brel, K’Brếh... có diện tích đất canh tác cà phê từ 6 - 7 ha, bình quân sản lượng đạt trên 10 tấn cà phê nhân/năm”. 
 
Đến thôn Bơsu Làc hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy toàn thôn không còn những ngôi nhà ván xập xệ như trước kia nữa, mà thay vào đó là những ngôi nhà xây, nhà cao tầng mái ngói kiên cố. Các tuyến đường nội thôn, cổng hàng rào, sân nhà được bà con đầu tư xây dựng khá khang trang, sạch đẹp.
 
Qua trao đổi với một số hộ dân trong thôn, họ đều chia sẻ, hồi trước bà con chỉ biết canh tác lúa rẫy và trồng ngô là chính, chưa biết trồng cây cà phê nên cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và khó khăn. Nhưng giờ đây đã khác, các hộ dân đều đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng thực hiện mô hình trồng xen và thâm canh cây trồng trên một diện tích đất canh tác nên năng suất nông sản đạt khá cao. Nhiều gia đình đã có thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, bà con đã trang bị các nông cụ máy móc phục vụ sản xuất, tích lũy đầu tư xây dựng ngôi nhà trị giá từ vài trăm triệu lên tới cả tỷ đồng; đồng thời tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng cuộc sống mới như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...
 
Ông K’Bịu - Bí thư Chi bộ thôn Bơsu Làc chia sẻ: Trong xây dựng đời sống văn hóa, thôn Bơsu Làc thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các quy chế, phát huy những mặt tích cực của hương ước về nếp sống văn hóa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tình làng nghĩa xóm và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, xóa bỏ các phong tục tập quán không còn phù hợp trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Bên cạnh đó, thường xuyên vận động các gia đình sinh đẻ có kế hoạch, xóa bỏ nạn tảo hôn và tục thách cưới trong vùng đồng bào DTTS.
 
Với sự nỗ lực của chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong thôn, năm 2020, thôn Bơsu Làc đã được chính quyền các cấp công nhận là thôn nông thôn mới (NTM) tiêu biểu của xã. Bước sang năm 2021, Chi bộ và Ban Nhân dân thôn Bơsu Làc tiếp tục được chính quyền địa phương chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Đến nay, trong tổng số 800 điểm được áp dụng trong vùng đồng bào DTTS thì thôn đã cơ bản đạt 750,5 điểm về các bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. “Trong số 38 tiêu chí về thôn NTM kiểu mẫu, đến nay các tiêu chí đều đã đạt trên 40% trở lên. Hiện chúng tôi đang vận động Nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư cứng hóa các tuyến đường trục chính ở các xóm, xây dựng khu thể thao, cổng văn hóa khu dân cư, tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm để cải thiện, nâng cao mức thu nhập cho người dân...”, ông K’Bịu - Bí thư Chi bộ thôn Bơsu Làc nói. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Tân Lâm Phạm Hậu nhận định: Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, đời sống của bà con ở Bơsu Làc nói riêng và xã Tân Lâm nói chung đã được nâng lên đáng kể. Để cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân trong xã, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó khuyến khích người dân phát huy thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi..., góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
 
Với sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đoàn kết thống nhất của người dân trong thôn, thời gian tới, hy vọng đời sống của người dân thôn Bơsu Làc ngày càng thêm nhiều khởi sắc và sớm được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu của xã.
 
LAM PHƯƠNG