Đưa nông sản địa phương hội nhập quốc tế

04:08, 23/08/2021

Trong 116 doanh nghiệp của cả nước vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020, Công ty Cổ phần Viên Sơn (nhà máy tại xã Liên Hiệp, Đức Trọng) là doanh nghiệp duy nhất của Lâm Đồng được tôn vinh giải thưởng danh giá này.

Trong 116 doanh nghiệp của cả nước vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2019 - 2020, Công ty Cổ phần Viên Sơn (nhà máy tại xã Liên Hiệp, Đức Trọng) là doanh nghiệp duy nhất của Lâm Đồng được tôn vinh giải thưởng danh giá này.
 
Công ty Viên Sơn luôn thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để sản xuất an toàn
Công ty Viên Sơn luôn thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để sản xuất an toàn
 
Đi vào hoạt động từ năm 2006, Công ty Viên Sơn chuyên sản xuất, chế biến nông sản, trong đó sản phẩm chủ lực là khoai lang tươi xuất khẩu đi các nước Singapore, Thái Lan, Malaysia. Thời gian đầu, bên cạnh những thuận lợi như vốn ít, quy trình sản xuất đơn giản, chi phí sản xuất thấp, doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn như nhiều đối thủ cạnh tranh, giá trị sản phẩm thấp, sản phẩm dễ hư thối. Để vượt lên, khẳng định chỗ đứng cho riêng mình, những năm qua, Công ty Viên Sơn nỗ lực đẩy mạnh nâng cao năng suất chất lượng bằng nhiều hành động quyết liệt, đưa nông sản Việt hội nhập quốc tế. 
 
Doanh nghiệp đã bắt tay mở rộng quy mô sản xuất, năm 2012, nhà máy chế biến hoàn toàn khép kín được xây dựng và đi vào hoạt động với diện tích 3.710 m 2. Các dây chuyền máy móc trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến và các doanh nghiệp chế tạo máy hàng đầu trong nước. Diện tích nhà kính 12.000 m 2 cùng nông trại với quy mô trên 200 ha chuyên trồng khoai lang theo chuẩn VietGAP. Doanh nghiệp quan tâm tuyển dụng đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ quản lý được đào tạo bài bản để kiểm soát từ nguyên liệu đến thành phẩm. Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 22000-2005, nâng cấp lên tiêu chuẩn FSSC 22000 và HACCP dành cho nhà máy thực phẩm. Việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm với các quy trình nghiêm ngặt, Viên Sơn đã tạo được niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng qua các lần kiểm tra đánh giá của các chuyên gia thực phẩm hàng đầu Nhật Bản. 
 
Từ đó, số lượng đơn hàng cũng càng ngày càng tăng. Hàng năm, công ty xuất khẩu hơn 6.000 tấn rau, củ, quả các loại, trong đó 3.000 tấn nông sản tươi (khoai lang, ớt chuông) sang Thái Lan, Malaysia, Singapore và hơn 3.000 tấn sản phẩm chế biến cấp đông (khoai lang, cà tím, bí đỏ, ớt chuông...) sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan. Đặc biệt, từ năm 2019, doanh nghiệp đã thành công trong việc đưa sản phẩm khoai lang, rau củ nướng ăn liền vào bán ở chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản. Sản phẩm đã đạt được tiêu chuẩn vô cùng khắt khe của chuỗi cửa hàng này, được khách hàng đánh giá cao. Đến nay, Công ty đã có 5 dòng sản phẩm chính: sản phẩm tươi, hấp, chiên, nướng, chần (trụng qua nước sôi) với hàng trăm mẫu mã khác nhau, không chỉ khoai lang mà còn của nhiều loại rau, củ, quả khác như bí đỏ, cà tím, ớt chuông. Doanh nghiệp luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng (bình quân 120 - 130%/năm) cả về doanh thu và sản lượng xuất khẩu. 
 
Việc nâng cao năng suất, chất lượng không chỉ làm cho chất lượng sản phẩm luôn ổn định, mẫu mã phong phú mà còn kiểm soát hiệu quả công việc trong toàn đội ngũ lao động. Từ đó, hoạt động hiệu quả hơn, tăng năng suất, tiết kiệm nguyên vật liệu hơn, nâng cao khả năng quản trị, kiểm soát nghiêm ngặt từng công đoạn sản xuất, ghi chép tất cả quá trình chế biến, tạo môi trường làm việc an toàn, tuân thủ đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có sản phẩm tốt, doanh nghiệp đã kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp không quản nắng mưa, bám đất, bám vườn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, liên kết với bà con nông dân tạo ra nông sản sạch đạt tiêu chuẩn, sản lượng dồi dào. Đồng thời áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc đến tận nông trại tạo niềm tin cho người tiêu dùng. 
 
Ông Nguyễn Duy Đa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Viên Sơn cho biết: Với tổng số lao động là 195 người, trong đó một nửa là người dân tộc thiểu số. Doanh nghiệp luôn chăm lo cho người lao động, tổ chức bếp ăn tập thể, thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm, xây dựng nhà trọ cho công nhân ở xa... coi đó là yếu tố quyết định để doanh nghiệp phát triển bền vững. Trong tình hình dịch bệnh, doanh nghiệp luôn thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt ngay từ cổng ra vào nhà máy, giữ an toàn để sản xuất. Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm với các nhóm hấp, chần, chiên, nướng... mỗi nhóm có hơn 40 mặt hàng với quy cách khác nhau; đồng thời, sản xuất những mặt hàng mới cho thị trường nội địa như snack ăn liền. Thời gian tới, Viên Sơn không ngừng được mở rộng đến các nước châu Á, hướng đến các thị trường mới châu Âu và Bắc Mỹ.
 
Với khẩu hiệu hành động “Thực phẩm chất lượng cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, 15 năm qua từ một doanh nghiệp sản xuất nông sản, xuất khẩu sản phẩm tươi, Viên Sơn đã tiến tới sản xuất sản phẩm ăn liền, trở thành nhà máy chế biến nông sản có uy tín cao. Công ty là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu rau, củ, quả hàng đầu của Lâm Đồng và cả nước; khẳng định thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế với các sản phẩm nông sản mang nhãn hiệu: Garden Mountain, Viên Sơn, King Sweet Potato, Veggie Man, Mr.Sweet Potato, Kenpi. 
 
Với các sản phẩm tốt cho sức khỏe, tiện lợi, thương hiệu Viên Sơn ngày càng khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước, được chứng nhận là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Viên Sơn vinh dự là doanh nghiệp duy nhất của Lâm Đồng vừa được tặng Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2020 - Giải thưởng của Bộ Khoa học Công nghệ tôn vinh các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hoạt động hiệu quả, có đóng góp đối với cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững.
 
QUỲNH UYỂN