Nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác kiểm soát y tế đối với đội ngũ lái xe liên tỉnh

04:08, 18/08/2021

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các chốt đặt ở các cửa ngõ của Lâm Đồng hiện đang thực hiện rất nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát xe ra vào tỉnh.

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các chốt đặt ở các cửa ngõ của Lâm Đồng hiện đang thực hiện rất nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát xe ra vào tỉnh. 
 
CSGT Công an tỉnh Chốt số 1, đèo Chuối, Đạ Huoai kiểm tra giấy tờ cần thiết của lái xe liên tỉnh
CSGT Công an tỉnh Chốt số 1, đèo Chuối, Đạ Huoai kiểm tra giấy tờ cần thiết của lái xe liên tỉnh
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chốt trên các tuyến quốc lộ, như Quốc lộ 20, Quốc lộ 27C, 27... nhân lực và trang thiết bị phục vụ công tác kiểm soát, phòng chống dịch được tỉnh ưu tiên đầu tư trang bị, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch. Các chốt cũng đang tổ chức theo từng ca trực nghiêm túc, trách nhiệm 24h/24h. Điều đáng ghi nhận hơn cả, theo tìm hiểu của phóng viên, đó là thời gian qua, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh cả ở trong và ngoài tỉnh, các cấp, ngành của tỉnh đã linh động, sáng tạo và có nhiều hình thức, phương pháp áp dụng vào quá trình kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch đối với đội ngũ lái xe, phụ xe. Các quy định cũng như quy trình, kỹ thuật áp dụng vào công tác kiểm soát dịch liên tục được cập nhật cải thiện theo hướng nâng cao hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người và phương tiện qua lại, rút ngắn thời gian kiểm tra tại các chốt, không để ùn ứ phương tiện; đặc biệt là kiểm soát tốt về vấn đề y tế đối với lực lượng lái xe, phụ xe tải vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Lực lượng cảnh sát giao thông, quân đội, y tế, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cũng thể hiện được tinh thần xung kích, không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các chốt.
 
Chúng ta đều biết rằng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện những tài xế, phụ xe vận tải hàng hóa đường dài mắc COVID-19. Trước nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm cao ra cộng đồng, các cấp, ngành, địa phương đề ra các giảp pháp kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giám sát y tế đội ngũ tài xế và phụ xe một cách chặt chẽ, nhằm khống chế không để lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, vừa đảm bảo hàng hóa luôn thông suốt, vừa góp phần vào công cuộc chống dịch chung của tỉnh cho thấy đang mang lại những kết quả khá tốt, thể hiện hướng làm đúng của tỉnh. 
 
Với quyết tâm không để đình trệ hoạt động lưu thông, không lơi lỏng quản lý, quyết không để những tài xế đặt nặng lợi ích cá nhân, xem nhẹ trách nhiệm với cộng đồng xã hội mà luồn lách, trốn tránh, khai báo gian dối những quy định phòng, chống dịch; thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, ngành giao thông, các địa phương đã liên tục cập nhật theo dõi tình hình, những diễn biến thuận lợi, khó khăn, cả những bất cập của lái xe, phụ xe gặp phải khi lưu thông trong và ngoài tỉnh; kết hợp với việc cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh và những tác động nhất định của dịch bệnh ở các địa phương đến đội ngũ này để từ đó có những chính sách, cách làm phù hợp, tốt nhất. 
 
Theo ghi nhận, các quy trình về kiểm tra, kiểm soát lịch trình vận chuyển, khai báo y tế ở các chốt từng ngày đã được cải thiện và hiện đã được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, ngoài thực hiện hướng dẫn và cấp các giấy tờ liên quan đến lộ trình vận chuyển để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, kết hợp kiểm soát tốt tuyến đường đi của lái xe; ngành Giao thông Lâm Đồng mới đây còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đưa vào sử dụng phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn tại các chốt để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lộ trình xe và lái xe, phụ xe. Đây là phần mềm thực hiện việc kiểm soát nội dung khai báo của lái xe, phụ xe khi qua chốt kiểm dịch bằng cách quét mã QR của phần mềm; đồng thời, với việc quét mã QR kiểm tra khai báo y tế điện tử và giấy chứng nhận đã xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính. 
 
Các đơn vị vận tải, lái xe, phụ xe thực hiện việc đăng ký, khai báo thông tin lái xe, phụ xe trên phần mềm trước chuyến đi; có thể sử dụng cả zalo để quyét QR code khai báo phần mềm này trên điện thoại rất tiện dụng, sau đó chỉ cần in ra để gắn trên kính xe. Áp dụng phần mềm này, thời gian khai báo của lái xe tại các chốt giảm xuống, chỉ mất khoảng 2 - 5 phút và thời gian kiểm tra, quét mã QR để nhận thông tin của cán bộ kiểm tra mất khoảng 10 giây, hạn chế tối đa việc ùn ứ xe tại các chốt. Trường hợp có trục trặc hay sự cố đột xuất như mất điện, mất kết nối mạng... không thể sử dụng phần mềm thì sẽ yêu cầu lái xe, phụ xe cam kết đã khai báo theo mẫu bằng giấy để quản lý.
 
Lực lượng chức năng và các địa phương cũng có thể thông qua phần mềm này để quản lý xe và lái xe trong hoạt động giao nhận, xếp dỡ hàng, quản lý nơi lưu trú tập trung của lái xe, phụ xe tại địa phương theo quy định của UBND tỉnh. Với việc cải tiến và đưa vào áp dụng cách làm này, các lái xe không thể chở vượt quá số người quy định trên xe, chở người “lậu” không được cho phép theo quy định phòng, chống dịch... như một số trường hợp đã xảy ra trước đây.
 
Bên cạnh đó, ngoài việc kiểm soát chặt, tỉnh Lâm Đồng cũng đã và đang tổ chức triển khai ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến nay, ngành Y tế Lâm Đồng đã thực hiện tiêm mũi 1 cho hàng nghìn lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh để giảm nguy cơ nhiễm bệnh, bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ lái xe, phụ xe. 
 
NGUYỄN NGHĨA