Nhịp sống ''bình thường mới'' ở huyện Đơn Dương

04:08, 06/08/2021

Từ 0 giờ ngày 3/8, người dân huyện Đơn Dương đã bắt đầu trở lại với cuộc sống "bình thường mới" sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản ngưng giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Đơn Dương.

Từ 0 giờ ngày 3/8, người dân huyện Đơn Dương đã bắt đầu trở lại với cuộc sống "bình thường mới" sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản ngưng giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Đơn Dương.
 
Từ 0 giờ 00 ngày 3/8 huyện Đơn Dương đã được dỡ bỏ thời gian thực hiện giãn cách
Từ 0 giờ 00 ngày 3/8 huyện Đơn Dương đã được dỡ bỏ thời gian thực hiện giãn cách
 
Từ 7h sáng 4/8, 1 ngày sau khi huyện Đơn Dương được dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thị trấn Thạnh Mỹ nơi trước đó áp dụng Chỉ thị 16, tiếp tục Chỉ thị 15, nhịp sống của người dân nơi đây đã trở lại bình thường. Theo khảo sát, người dân đến những điểm giao dịch, mua sắm thiết yếu... đều nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay theo quy định tại các chốt kiểm soát. Chợ Thạnh Mỹ, các chợ nhỏ truyền thống cũng dần bắt đầu các hoạt động mua bán bình thường, các mặt hàng thiết yếu đã được cho phép hoạt động trở lại, tuy nhiên phải đảm bảo phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang. Nhiều tiểu thương, người dân đều tỏ ra phấn khởi và đồng lòng với các quyết định của chính quyền, thể hiện quyết tâm đồng lòng chống dịch và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. 
 
Kể từ khi có ca dương tính và thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15, đến nay trên địa bàn huyện chưa phát sinh thêm ca mắc mới trong cộng đồng; các trường hợp công dân địa phương đi cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà sức khỏe đều ổn định, đời sống người dân cơ bản không bị xáo trộn... Đó chính là kết quả sau một thời gian cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến cơ sở cùng tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Điều đáng mừng, cho dù hoạt động đời sống xã hội trở lại bình thường nhưng người dân vẫn nâng cao tinh thần chống dịch. Theo đó, mọi người khi ra ngoài, nơi mua sắm luôn giữ khoảng khách, đeo khẩu trang trong giao tiếp, dùng nước sát khuẩn.
 
Ông Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Trong tình hình mới huyện cũng nhanh chóng triển khai những giải pháp mới, hoặc giải pháp cũ nhưng cách làm mới, tiếp tục kiên định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép” nhưng phải đảm bảo công tác chống dịch được đặt lên hàng đầu.
 
Do đó, ngay sau khi có quyết định dỡ bở giãn cách, UBND huyện Đơn Dương đã có Văn bản số 1268/UBND-YT về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện Đơn Dương yêu cầu UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái "bình thường mới". Trong đó, tăng cường các biện pháp truyền thông để người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế: 5K; không tập trung tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc. Tăng cường nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh xuyên tạc, kích động, lành ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cản trở công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Tiếp tục dừng các hoạt động, dịch vụ theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện cho tới khi có thông báo mới, gồm: Karaoke, trò chơi điện tử, dịch vụ internet công cộng, massage, các chương trình ca nhạc, bơi lội, các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người tại các khu vui chơi, giải trí, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các giải thi đấu thể thao, tiệc cưới hỏi, sinh nhật, thôi nôi, dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ, vật lý trị liệu, cơ sở cắt tóc, các hoạt động thể thao (bóng đá, bóng chuyền, tập gym, bi da, yoga, các câu lạc bộ thể thao) và các hoạt động tập thể dục ngoài trời, nơi công cộng trong phạm vi toàn huyện; các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, kể cả loại hình du lịch canh nông, khu, điểm tham quan du lịch. Đối với các quán ăn, uống (kể cả quán ăn uống vỉa hè) chỉ được bán mang về. Vận động các cơ sở tôn giáo, người dân không tổ chức và tham gia các nghi lễ tôn giáo trong thời gian này. 
 
Đồng thời, tại các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, điểm buôn bán nhỏ lẻ và các cơ sở kinh doanh khác phải thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế yêu cầu: Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người và người, trong cùng một thời điểm tối đa chỉ phục vụ 30% khách so với ngày thường, khuyến khích người kinh doanh, buôn bán và người mua đeo “tấm kính chắn giọt bắn” khi tiếp xúc. 
 
Phòng Kinh tế hạ tầng huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn đảm bảo cung ứng hàng hóa, nhất là lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, không để ách tắc, không để người dân bị thiếu ăn, thiếu các nhu cầu thiết yếu do dịch bệnh. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, giảm nghèo... Đẩy nhanh việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 theo chủ trương của Trung ương, tỉnh và huyện, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính với tinh thần rõ đối tượng đến đâu thì hỗ trợ ngay đến đó. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh, thành phố hỗ trợ công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có hộ khẩu thường trú tại huyện Đơn Dương đang công tác, học tập và lao động tại các tỉnh, thành phố trong vùng dịch. 
 
Bí thư Huyện ủy Đơn Dương - Trương Văn Tùng cho biết: Ngay bây giờ, huyện sẽ khẩn trương ổn định, trở lại trạng thái "bình thường mới" để thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế. Cùng đó, huyện tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đẩy mạnh phát triển dịch vụ, đô thị. Có thể nói, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, từ tỉnh, các ngành, đến cấp huyện, cấp xã đều xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Các chỉ tiêu, mục tiêu phía trước được rà soát lại và chuẩn bị kỹ càng, bảo đảm cố gắng hạn chế điều chỉnh các nội dung, chương trình đã hoạch định... Một trạng thái "bình thường mới"XXXX đã trở lại, đó là niềm mong mỏi, niềm vui của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện và quyết tâm giữ cho bằng được thành quả đó.
 
Giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, buộc phải chung sống an toàn với dịch bệnh và làm gì cũng cần đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh song hành. Có như vậy mới đảm bảo cho những ngày tháng bình an và bình thường mới tốt đẹp.
 
DIỄM THƯƠNG