Cát Tiên: Những pháo đài vững chắc trong phòng, chống dịch COVID-19

05:09, 28/09/2021

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng huyện Cát Tiên hiện vẫn đang là "vùng xanh" trên bản đồ COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng...

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng huyện Cát Tiên hiện vẫn đang là “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng. Để giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” này, làm vùng đệm cho các địa phương phía Nam, huyện Cát Tiên đang quyết liệt đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Ngọc Hiệp đến thăm và trao quà cho các chốt bảo vệ “vùng xanh” huyện Cát Tiên
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Ngọc Hiệp đến thăm và trao quà cho các chốt bảo vệ “vùng xanh” huyện Cát Tiên
 
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các ngành, các lực lượng chủ động tổ chức, triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. 
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên vẫn đang duy trì 4 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại cầu Vĩnh Ninh xã Phước Cát 2; chốt cầu Đắk Lua; chốt Trạm cửa rừng xã Quảng Ngãi và chốt Cầu treo thị trấn Phước Cát. Đồng thời, UBND huyện Cát Tiên cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập các chốt kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, bến đò... nơi giáp ranh với các địa phương ngoài huyện, ngoài tỉnh để kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn huyện.
 
Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang được cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân huyện Cát Tiên triển khai thực hiện hiệu quả đó là mô hình xây dựng “vùng xanh” - vùng không có dịch bệnh, nhằm bảo vệ người dân trước sự lây lan của dịch bệnh tại các địa phương. Nhiều “vùng xanh” được thiết lập đã và đang tạo nên những pháo đài vững chắc để chiến thắng dịch bệnh COVID-19.
 
Những ngày này, tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cát Tiên đều dễ dàng bắt gặp các chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” để dịch bệnh COVID-19 không xâm nhập vào địa bàn và giữ vững “vùng xanh” cho khu dân cư.
 
Ông Cao Xuân Nghiêm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Phổ cho biết: Tùy thuộc vào từng địa bàn khu dân cư mà tổ tự quản có thể được bố trí từ 6 đến 10 thành viên, gồm ban nhân dân thôn, buôn, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể, tổ COVID-19 cộng đồng và các tình nguyện viên. Chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa người ra, vào khu dân cư; theo dõi lịch trình và hướng dẫn khai báo y tế đối với người đến và đi trong khu dân cư; báo cáo cấp có thẩm quyền các trường hợp vào khu dân cư mà không tự giác khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cùng với đó, tích cực tuyên truyền người dân luôn thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. 
 
“Từ khi “vùng xanh” được thiết lập, ý thức phòng, chống dịch của người dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Người dân tự giác khai báo y tế trung thực, nhắc nhở nhau chỉ ra ngoài khi cần thiết, đặc biệt hạn chế ra khỏi nhà sau 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, nhằm giữ vững và quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn” - ông Nghiêm cho hay.
 
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Để xây dựng huyện Cát Tiên là “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới, huyện Cát Tiên đã phát động xây dựng mô hình chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” tại các địa bàn khu dân cư. Đến nay, UBND các xã, thị trấn đã thành lập 59 chốt bảo vệ “vùng xanh”, đã kích hoạt 55 chốt. Tại các chốt đều có bảng hiệu và cử lực lượng kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn thôn, tổ dân phố.
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, kể từ khi mô hình chốt bảo vệ “vùng xanh” được kích hoạt tại các khu dân cư, đã giúp cho các cơ quan, ngành chức năng của huyện phát hiện và kịp thời xử lý 76 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền xử phạt là 277,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, các chốt bảo vệ “vùng xanh” còn thực hiện được việc giám sát người từ địa phương khác trở về địa phương khai báo y tế tại các cơ sở y tế đến ngày 15/9 là 5.663 người. 
 
Chính sự lan tỏa ngày càng nhiều các chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn huyện đã thể hiện sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân trên tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư là một pháo đài chống dịch. Và, ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của người dân đã tạo nên lá chắn vững chắc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 
 
Trong thời gian đến, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là hỗ trợ các thiết bị như: loa tay, loa di động tại các chốt kiểm soát dịch bệnh để thông tin, tuyên truyền cho người dân tại các chốt; khẩn trương hoàn tất công tác rà soát, lập danh sách các đối tượng là lao động tự do gặp khó khăn do dịch bệnh để hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, quản lý trong cộng đồng, xây dựng các chốt bảo vệ “vùng xanh” tại các địa bàn dân cư; làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới, chú trọng bố trí, sắp xếp địa điểm phù hợp phục vụ việc học tập đối với học sinh của các trường học đang trưng dụng làm khu cách ly tập trung; tiếp tục xây dựng các kịch bản ứng phó về các tình huống có thể xảy ra trong công tác phòng, chống dịch.
 
HOÀNG SA