Đức Trọng: Vừa tăng tốc thi công công trình vừa đảm bảo phòng, chống dịch

05:12, 24/12/2021

Những ngày này, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đức Trọng đồng loạt tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Những ngày này, nhiều công trình xây dựng trên địa bàn huyện Đức Trọng đồng loạt tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cũng được các đơn vị nhà thầu thực hiện nghiêm ngặt.
 
Đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường trục chính Trần Phú; đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19
Đơn vị nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường trục chính Trần Phú; đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19
 
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (ĐTXD &CTCC) huyện Đức Trọng, trong khoảng 3 tháng qua, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn, nhiều ổ dịch mới bùng phát với hàng ngàn trường hợp nhiễm bệnh. Điều này đã buộc UBND huyện Đức Trọng phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 khiến phần lớn các công trình xây dựng thuộc các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện bị gián đoạn, chậm tiến độ.
 
Ghi nhận tại công trình đường trục chính Trần Phú (thị trấn Liên Nghĩa), công trình được bố trí nguồn vốn 7 tỷ đồng trong năm 2021. Trước cao điểm đợt dịch COVID-19 bùng phát, tại công trình luôn có khoảng hơn 30 công nhân tham gia thi công. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, số lượng công nhân thi công đã giảm chỉ còn chừng một nửa. Đến thời điểm hiện tại, sau khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Đức Trọng được kiểm soát, đơn vị nhà thầu đã huy động tối đa nguồn nhân lực; đồng thời, thực hiện tăng ca để đảm bảo tiến độ thi công sau thời gian bị chậm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.
 
Hiện tại, các hạng mục chính của công trình như: phần thảm nhựa nền đường, thi công vỉa hè, hệ thống thoát nước đã được nhà thầu thực hiện, ước tiến độ giải ngân đạt trên 80%. Dự kiến, từ nay đến hết ngày 31/12, đơn vị thi công sẽ hoàn thành, giải ngân đạt 100% vốn kế hoạch giao. 
 
Còn tại công trình Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Bình Thạnh), công trình được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2023 với tổng nguồn vốn xây dựng là 44 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn bố trí thực hiện trong năm 2021 là 13 tỷ đồng. Ông Huỳnh Minh Thành, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Đức Trọng cho biết: Riêng tại công trình Trường Tiểu học Kim Đồng, hiện nhà thầu thi công đã hoàn thành vượt tiến độ công trình đề ra. Cụ thể, hiện công trình nhà chính đã được các đơn vị thi công xong phần sàn tầng 2 và đang lắp cốp pha, xây gạch tường. Đối với 2 dãy trường học phụ thì 1 dãy đã lên mái xong, 1 dãy đang gia cố cốp pha để lên sàn tầng 1. 
 
Theo ông Huỳnh Minh Thành, đối với công trình Trường Tiểu học Kim Đồng, khi triển khai thi công đã phát sinh thiếu đất xây dựng theo quy hoạch. Do đó, lãnh đạo UBND huyện, các đoàn thể, ban ngành cùng chủ đầu tư công trình đã vào làm việc với Nhà thờ Giáo xứ Thanh Bình để thực hiện việc đổi đất. Nhờ đó, công trình đã có đủ mặt bằng cũng như được tạo điều kiện thuận lợi để thi công công trình. 
 
Bà Nguyễn Mỹ Hồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Đức Trọng cho biết: Trong năm 2021, đơn vị được bố trí tổng nguồn vốn 374 tỷ đồng để triển khai thực hiện các công trình. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên địa bàn, nhiều gói thầu tại một số dự án do đơn vị làm chủ đầu tư phải dừng thi công trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Số còn lại cũng chỉ có thể duy trì thi công theo kiểu cầm chừng. 
 
Trước những khó khăn trên, chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu thi công có phương án tập kết máy móc, nhân, vật lực đến công trường từ sớm. Tổ chức cho người lao động ăn, nghỉ, quản lý nhân lực tập trung tại công trường, tránh tình trạng di chuyển, tụ tập để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Đồng thời, đơn vị cũng đã có văn bản gửi các nhà thầu thi công xây dựng kế hoạch thực hiện tăng ca nhằm bù đắp phần công việc đã bị chậm trong thời gian qua. Từ đó, đảm bảo tiến độ chung của các công trình cũng như việc giải ngân nguồn vốn. 
 
“Tùy mức độ cấp bách về tiến độ của từng dự án, nhà thầu phải tổ chức thi công tăng ca cho phù hợp. Tối thiểu phải tăng ca 1,5 lần (12 giờ/ngày). Đặc biệt là những gói thầu đang bị chậm tiến độ phải tổ chức thi công 2 ca/ngày (ca ngày, ca đêm) để đẩy nhanh tiến độ” - bà Hồng cho hay.
 
Theo bà Nguyễn Mỹ Hồng, tính đến trước thời điểm 30/11 (bổ sung nguồn vốn thêm 61 tỷ đồng), Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Đức Trọng đã thực hiện đạt giải ngân trên 80% kế hoạch vốn giao. Để đảm bảo tiến độ giải ngân đạt ít nhất 90% kế hoạch vốn năm 2021, bên cạnh việc tập trung nhiều giải pháp đồng bộ, đơn vị cũng cử cán bộ hằng ngày bám sát các công trình, dự án để phối hợp với các đơn vị thi công, các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Nhất là công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các công trường xây dựng phải được đặt lên hàng đầu. 
 
Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các nhà thầu lựa chọn các phương án tổ chức thi công theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng gồm: “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, hoặc các phương án khác được chính quyền địa phương chấp thuận.
 
Đặc biệt, để có thể thực hiện tăng ca, việc tăng cường thêm nguồn nhân lực tại các dự án là điều kiện bắt buộc. Do đó, đối với các dự án được giao làm chủ đầu tư, đơn vị cũng yêu cầu các nhà thầu tiếp tục đăng ký danh sách tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho cán bộ, công nhân nhà thầu với UBND xã, phường đang thường trú, tạm trú để tiêm vắc xin, đảm bảo toàn bộ cán bộ, công nhân nhà thầu làm việc trên công trường được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. 
 
HOÀNG SA