Viết nên yêu thương từ những việc làm tử tế

06:01, 06/01/2022
Mỗi ngày, vẫn có rất nhiều bạn trẻ ở TP Đà Lạt âm thầm làm những công việc thiện nguyện với mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng. 
 
Nhóm bạn trẻ nấu cơm 0 đồng cho những người khó khăn trên địa bàn TP Đà Lạt
Nhóm bạn trẻ nấu cơm 0 đồng cho những người khó khăn trên địa bàn TP Đà Lạt
 
“Mầm yên là ý tưởng của nhóm bạn trẻ yêu Đà Lạt, yêu cách tạo nên những điều nhiệm màu trong cuộc sống giản đơn chỉ bằng sự trao đi. Nhóm bọn mình chỉ mong góp chút sức mọn gieo những hạt giống yêu thương để nảy mầm an yên cho cuộc đời thêm đẹp. Đồng thời, lan tỏa những năng lượng tích cực để mọi người có thể làm nên những việc làm tử tế, dù chỉ là những hành động nhỏ nhoi”, chị Vy Phạm - Trưởng nhóm Mầm yên nói.
 
Gần một năm nay, nhóm Mầm yên vẫn tiếp tục những hoạt động xoay quanh việc hỗ trợ tủ bánh mì với 3.000 ổ/tháng tại Bệnh viện Y học cổ truyền, tổ chức các đợt gây quỹ từ việc tự tay làm những chiếc bánh trung thu, bán nông sản giải cứu nông dân, các chương trình quà tặng cho học sinh nghèo ở vùng sâu… 
 
Thông qua những dự án nhỏ này, họ trở thành cầu nối để những cá nhân muốn làm từ thiện trao gửi yêu thương. Đối tượng chính mà những người trẻ của Mầm yên hướng tới, là trẻ em và người lớn tuổi, những đối tượng yếu thế trong xã hội. 
 
“Nếu là hỗ trợ về vật chất thì chẳng biết bao nhiêu cho đủ và khả năng của chúng mình cũng chỉ có hạn. Vậy nên, Mầm yên mong muốn tạo ra được nhiều giá trị về mặt tinh thần. Ví dụ như ngày 8/3, mình tặng hoa cho những người bán vé số, cô lao công, muốn chia sẻ với họ niềm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng có quyền được tận hưởng. Trẻ em thì cần những hộp bút chì màu vẽ thêm sắc màu trong thế giới tuổi thơ… Giống như trong một bức tranh, khiếm khuyết chỗ nào thì mình tô vào đó những gam màu tươi sáng”, Vy Phạm chia sẻ thêm.
 
Sống tử tế, mỗi người không chỉ đang đóng góp một phần công sức nhỏ bé giúp xã hội tiến bộ hơn mà còn tìm thấy được niềm vui và sự an yên trong chính tâm hồn mình. Trong những năm gần đây, giới trẻ ngày càng quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện. Dù không phải là những nhóm hoạt động chuyên nghiệp nhưng cũng mang lại năng lượng tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
 
Chúng ta vừa trải qua một năm 2021 với những ngày tháng vô cùng khó khăn, chứng kiến nhiều mất mát và sự hi sinh. Ấy vậy mà từ trong chính khó khăn lại càng có nhiều điều tử tế. Đó là hàng trăm chuyến xe chở hàng ngàn tấn nông sản miễn phí. Đó là những phiên chợ 0 đồng; những cây ATM gạo, khẩu trang; nhiều tủ bánh mì 0 đồng, hàng trăm ngàn khẩu trang, chai nước sát khuẩn được trao đến tận tay người dân hay lực lượng tuyến đầu.
 
“Chúng mình không mưu cầu những giá trị lớn lao gì cả. Hạnh phúc là khi chứng kiến những cụ già, người bán vé số hay những người bán hàng rong mỉm cười khi cầm trên tay ổ bánh mì giá trị chỉ hơn 10.000 đồng. Mình tin rằng, họ sẽ cảm thấy lòng mình ấm áp cho dù ngoài kia vẫn là những bộn bề cuộc sống. Và một khi đã làm rồi, rất khó để dừng lại, bởi nghĩ tới cảnh mọi người xếp hàng nhận bánh, thật sự chữ thương không nói hết được”, chị Minh Thư, một thành viên lập tủ bánh mì miễn phí hơn nửa năm nay chia sẻ.
 
Những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng triển khai nhiều nhiệm vụ với các công trình, phần việc, dự án có định hướng cụ thể, lấy cộng đồng và các giá trị tốt đẹp làm mục đích để triển khai. Đơn cử như hàng trăm km tuyến đường thắp sáng đường quê, hệ thống bồn chứa nước cho đồng bào vùng khô hạn, nhà nhân ái cho thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt, các tuyến đường sáng xanh - sạch - đẹp - an toàn, sân chơi cho em, các hoạt động ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ Bảy tình nguyện... đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, đóng góp cho xã hội một cách thực tế, không “đánh trống ghi tên”. Chương trình Siêu thị 0 đồng, chuỗi chương trình san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch ở Đà Lạt, Lâm Hà, Đạ Huoai, Bảo Lâm... trên cơ sở nhu cầu, khó khăn mà những người yếu thế đang phải đối mặt trong dịch bệnh. 
 
Tôi nhớ trong cuốn sách Người Việt tử tế của hai tác giả là nhà báo Lê Thanh Phong và nhà văn Nguyễn Một có nhắc đến: Tử tế không phải là làm những việc to tát, cao siêu, mà là những điều giản dị trong cuộc sống và bất cứ ai cũng có thể làm được. Một cử chỉ thân thiện, một lời nói lịch sự, một hành động giúp đỡ, một nghĩa cử chia sẻ với tha nhân, tất cả đều là tử tế.
 
HỒNG THẮM