Cát Tiên: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

05:03, 02/03/2022
Thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) năm 2021 trong điều kiện khó khăn, phức tạp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lấn chiếm đất rừng, các cấp, ngành và chính quyền huyện Cát Tiên đã triển khai quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp. Qua đó, công tác QLBVR trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực khi giảm cả 3 tiêu chí về vi phạm Luật Lâm nghiệp. 
 
Lực lượng kiểm lâm cùng người dân xã Đồng Nai Thượng tham gia tuần tra bảo vệ rừng
Lực lượng kiểm lâm cùng người dân xã Đồng Nai Thượng tham gia tuần tra bảo vệ rừng
 
Huyện Cát Tiên có tổng diện tích tự nhiên là 42.694,25 ha với 27.254,4 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 63,84 % tổng diện tích tự nhiên của huyện. Trong đó, diện tích quy hoạch rừng đặc dụng do Vườn Quốc gia Cát Tiên quản lý là 21.836,5 ha, diện tích quy hoạch rừng sản xuất là 5.417,9 ha đã giao cho tổ chức, cá nhân hộ gia đình quản lý sử dụng lâu dài vào mục đích lâm nghiệp và giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng cho UBND các xã. 
 
Trong năm 2021, UBND huyện Cát Tiên đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã có rừng, chủ rừng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp QLBVR, phòng cháy, chữa cháy rừng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng, phá rừng gây ra. Đến nay, độ che phủ rừng trên địa bàn huyện luôn duy trì đạt 64,26% trở lên.
 
Ông Đinh Quốc Huy - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết: Đội 12 Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên đã định kỳ hàng tháng, hàng quý xây dựng các kế hoạch kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng, Kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên kiểm tra rừng tại các khu vực rừng dễ xảy ra vi phạm, tập trung tại các Tiểu khu 516A, 517, 529, Tiểu khu 528 xã Nam Ninh; khu vực rừng giáp ranh giữa Tiểu khu 528 xã Nam Ninh huyện Cát Tiên với Tiểu khu 536 xã An Nhơn huyện Đạ Tẻh. 
 
Trong năm 2021, trên địa bàn huyện Cát Tiên đã xảy ra 15 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó, Hạt Kiểm lâm huyện lập biên bản xử lý 7 vụ, Vườn Quốc gia Cát Tiên lập biên bản xử lý 8 vụ; giảm 12 vụ vi phạm, tương đương với 44,44 % so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý số vụ đã xác định được đối tượng vi phạm là 10 vụ, chiếm 66,67%; số vụ chưa xác định được đối tượng là 5 vụ, chiếm 33,33%. 
 
Cụ thể, số vụ vận chuyển lâm sản trái phép 3 vụ, tàng trữ lâm sản trái pháp luật 5 vụ, vi phạm các quy định chung của Nhà nước về bảo vệ rừng 6 vụ, vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng 1 vụ. Các cơ quan chức năng của huyện cũng đã tiến hành thu giữ 3,183 m3 gỗ xẻ thông thường, 0,525 m3 gỗ tròn thông thường, 2.000 kg măng lồ ô, 15 kg thịt động vật rừng các loại, 5 cá thể động vật rừng (04 cá thể thông thường và 01 có thể quý hiếm nhóm IIB), 1 súng thể thao kèm 5 viên đạn cùng 31 công cụ, phương tiện các loại hỗ trợ gồm: dao, đèn pin, ba lô, túi lưới, lồng, bẫy, mũi tên... Đồng thời, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và bán lâm sản tịch thu để nộp ngân sách Nhà nước là 91.550.000 đồng.
 
Song song với công tác tuần tra, truy quét, Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp với các đơn vị chủ rừng, các địa phương, tổ bảo vệ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân. Trong năm 2021, các đơn vị chức năng đã tổ chức 18 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QLBVR tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút hơn 4.100 lượt người tham gia; vận động 29 hộ dân tiếp giáp với rừng sản xuất ký cam kết không vi phạm quy định QLBVR. Đồng thời, chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt việc giao khoán bảo vệ rừng cho 26 tổ cộng đồng, lực lượng vũ trang.
 
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: Tuy công tác QLBVR trên địa bàn huyện Cát Tiên những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như nhận thức bảo vệ rừng của một bộ phận người dân sinh sống gần rừng còn thấp; tình trạng người dân vào rừng chặt cây, lấy gỗ, củi, lâm sản vẫn xảy ra. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng lại mỏng. 
 
Để công tác QLBVR đạt hiệu quả, UBND huyện Cát Tiên sẽ chỉ đạo cho các địa phương và chủ rừng tăng cường lực lượng để thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép, không để phát sinh những “điểm nóng” vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở chế biến, mua bán, kinh doanh gỗ và các loại lâm sản, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về QLBVR và phòng cháy, chữa cháy rừng để nâng cao nhận thức cho người dân; xây dựng hiệu quả các mô hình sinh kế, hỗ trợ người dân phát triển dưới tán rừng, nhằm nâng cao công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững.
 
HOÀNG SA