Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt: Đi qua thời gian khó quên

06:03, 03/03/2022
Một thời gian thực sự đặc biệt với cả thế giới, cả Việt Nam, với toàn xã hội và những người công nhân, người lao động; với Đà Lạt, thành phố xinh đẹp nằm trên cao nguyên, thời điểm đầy khó khăn bởi dịch COVID-19 còn là dấu ấn đặc biệt cho những người làm công tác công đoàn. 
 
LĐLĐ thành phố Đà Lạt tặng quà cho người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
LĐLĐ thành phố Đà Lạt tặng quà cho người lao động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
 
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Lạt, người cán bộ công đoàn trẻ chia sẻ, phải nói năm 2021 là một năm vô cùng khó khăn chung cho thành phố và cho tổ chức công đoàn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, có đơn vị phải tạm ngưng hoạt động kéo theo số công nhân lao động phải thanh lý hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ chờ việc tăng đáng kể; đời sống, việc làm, thu nhập, các chế độ, chính sách còn gặp rất nhiều khó khăn, từ đó đã tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của số đông công nhân viên chức lao động. Là thành phố du lịch, cả nước giãn cách phòng, chống dịch khiến các doanh nghiệp trong ngành Du lịch, thương mại thiệt hại nhiều nhất. Và hàng loạt người lao động tại các công ty là những người trực tiếp nhiễm virus hay là F1 phải nghỉ chữa bệnh, cách ly khiến đời sống của nhiều gia đình vô cùng khó khăn.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tuấn cũng khẳng định, Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt, công đoàn cấp trên luôn lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời LĐLĐ thành phố nên đơn vị đã hỗ trợ, tạo điều kiện, đồng hành cùng các doanh nghiệp từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh, đồng thời, động viên người lao động khắc phục khó khăn, ổn định tư tưởng để yên tâm làm việc. 
 
Với chủ đề hoạt động năm 2021 “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở”, LĐLĐ thành phố Đà Lạt đã chỉ đạo cho các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc phối hợp với chuyên môn quan tâm chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn, đặc biệt, trong các dịp Tết, lễ trong năm. 100% các CĐCS đã phối hợp với chính quyền chăm lo tốt đời sống dịp Tết cho cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Ngoài việc thưởng Tết, các CĐCS cũng đã mua quà tặng cho ĐVCĐ với giá trị từ 150.000 đến 300.000 đồng/ người. Một số CĐCS có điều kiện đã chủ động thăm hỏi, trợ cấp đột xuất cho các đối tượng đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Đối với LĐLĐ thành phố Đà Lạt, nhân dịp “Tết Nguyên đán” và “Tháng Công nhân” năm 2021, Ban Thường vụ đã tổ chức thăm hỏi, động viên 390 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng giá trị bằng tiền là 180 triệu đồng. Phối hợp và hỗ trợ, thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động cách ly y tế tập trung và thực hiên mô hình 3 tại chỗ, tặng quà cho 96 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền: 48 triệu đồng. Tổng hợp và trình LĐLĐ tỉnh chi hỗ trợ cho 317 đoàn viên, người lao động là F0, F1 đang cách ly y tế tập trung hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền 555 triệu đồng. Và, ủng hộ vùng dịch, LĐLĐ thành phố đã góp tiền, nhu yếu phẩm, rau, củ quả gửi tới vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương cũng như vùng bà con đang bị cách ly tại Trạm Hành, Xuân Trường.
 
Dù gặp nhiều khó khăn, LĐLĐ thành phố cũng xác định phải thực hiện các hoạt động thích ứng trong tình hình mới. Các công tác tuyên truyền vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động đoàn viên, người lao động vẫn thực hiện bằng các biện pháp thời 4.0, các hoạt động thiết thực hướng về “Tết sum vầy Tân Sửu”, “Tháng công nhân năm 2021”, chào mừng Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ (2021-2026) vẫn được tổ chức trong không khí ấm cúng và thực chất. Các hoạt động chăm lo đời sống người lao động tiếp tục được quan tâm theo đúng chủ đề “Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”. Trong năm 2021, LĐLĐ thành phố vẫn vận động thành lập được 4 CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, một con số ấn tượng giữa đại dịch. Đồng thời, các CĐCS đã giới thiệu cho cấp ủy Đảng 227 đoàn viên ưu tú và đã kết nạp 138 đảng viên mới. LĐLĐ thành phố Đà Lạt đã xây dựng và triển khai đầy đủ các kế hoạch chuyên đề theo chỉ đạo của Thành ủy và LĐLĐ tỉnh; vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động tiếp tục được đầu tư và chú trọng. Qua những ngày tháng vô cùng khó khăn, những người làm công tác công đoàn có thêm những kỷ niệm, những dấu ấn, những kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện trách nhiệm người cán bộ công đoàn.
 
DIỆP QUỲNH