Cho một Ka Đô tươi đẹp

06:07, 15/07/2022
Là xã nông thôn mới của Đơn Dương, Ka Đô trong nhiều năm nay đã không ngừng nỗ lực vận động cộng đồng dân cư xây dựng nơi đây thành một vùng đất tươi đẹp.
 
Một hộ gia đình có vườn hoa đẹp tại thôn Ka Đô cũ, xã Ka Đô
Một hộ gia đình có vườn hoa đẹp tại thôn Ka Đô cũ, xã Ka Đô
 
Nằm ở bờ Nam sông Đa Nhim, cách trung tâm huyện Đơn Dương chừng 5 km với con đường nhựa rộng rãi từ Quốc lộ 27 nối vào trung tâm xã, Ka Đô hôm nay không còn là vùng sâu cách trở mà đã là một xã nông nghiệp phát triển với tốc độ đô thị hóa rất nhanh chóng tại vùng trung tâm xã.
 
Toàn xã hiện có 9 thôn với gần 2.530 gia đình, trên 12.320 nhân khẩu sinh sống, trong đó có 4 thôn người Kinh, chủ yếu là người từ miền Trung vào đây lập nghiệp đã lâu; 5 thôn còn lại có các cộng đồng người dân tộc thiểu số sinh sống với tổng cộng 638 hộ, trên 2.600 nhân khẩu, chủ yếu là người K’Ho, người Churu, người Cil gốc Tây Nguyên. 
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Văn Quang, đại đa số người dân trong xã sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Trước đây đời sống rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã còn rất cao, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ chuyển đổi cây trồng, chuyển đất trồng lúa, bắp một vụ sang trồng rau thương phẩm; cùng với đó là các nguồn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cho các công trình hạ tầng điện, đường, trường, trạm, từ nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo, đầu tư xây dựng nông thôn mới…, Ka Đô từng bước đi lên vững chắc.
 
“Xã trong nhiều năm nay thực hiện đồng bộ nhiều chương trình, có các giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn và các nguồn đầu tư hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất. Đến nay không chỉ cộng đồng người Kinh vươn lên mà nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao đời sống nên hiện xã không còn hộ nghèo” - ông Quang cho biết.
 
Đặc biệt, xã nông thôn mới Ka Đô những năm gần đây là một địa phương thực hiện rất tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh” tại huyện Đơn Dương. Từ năm 2018 xã đã xây dựng và hoàn thiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu, sau đó nhân rộng trên địa bàn toàn xã và tiến tới xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Để giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới, Đảng ủy xã trong thời gian qua đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể tại địa phương vận động Nhân dân ở từng thôn chỉnh trang lại nhà cửa, sửa sang lại đường làng ngõ xóm, dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư, trồng thêm cây xanh, nạo vét kênh mương, phát quang cống rãnh, xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.
 
Trong năm 2021, người dân trong xã đã đóng góp 97 tấn rau, củ, quả các loại để ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đóng góp trên 55 triệu đồng, 8 tấn gạo cùng nhiều loại nhu yếu phẩm để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong các thôn Ka Đô cũ, Ka Đô mới 2, Taluy 1, Taluy 2…
 
Cũng trong năm 2021, các thôn trong xã đã huy động người dân đóng góp đối ứng vốn để xây dựng 8 tuyến đường giao thông nội thôn với số tiền trên 1 tỷ đồng, trong đó người dân thôn Nam Hiệp đóng góp trên 575 triệu đồng; Thôn Nghĩa Hiệp 1 trên 291 triệu đồng còn Thôn Nghĩa Hiệp 2 đóng góp trên 191 triệu đồng.
 
Trong xã hiện nay có không ít các cuộc vận động, mô hình do các đoàn thể phát động đang phát huy rất tốt trong cộng đồng dân cư. Điển hình như Hội Nông dân xã đang vận động người dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định, có thu nhập, tích lũy để xây dựng nhà ở đạt chuẩn, có các tiện nghi thiết yếu phục vụ sinh hoạt và sản xuất. 
 
Hay như Hội Phụ nữ xã với việc phát động mô hình đường hoa thông qua việc kêu gọi người dân, hội viên trồng hoa mua 2 bên đường đi trong thôn, xóm, bắt đầu bằng đoạn đường dài 700 m trong xã. Hiện nay, số hoa trồng này đã phát triển tốt, góp phần tạo cảnh quan xanh sạch đẹp và đang được nhân rộng ra trong các thôn. Hội cũng vận động người dân trồng hoa trong sân vườn, giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thường xuyên nạo vét kênh mương hai bên đường đảm bảo hành lang giao thông nông thôn thông thoáng.
 
Đoàn Thanh niên xã cũng có Mô hình “Đảm bảo an sinh xã hội”, chủ yếu là việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 95%; vận động Nhân dân đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động đạt 100%; vận động các em trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có trẻ em trên địa bàn thôn bỏ học giữa chừng. 
 
Các đoàn thể khác cũng có những hoạt động thiết thực như Hội Cựu chiến binh xã phối hợp với Ban Công an xã đang vận động người dân đóng góp để bắt camera tại nhiều thôn, đồng thời xây dựng hai tuyến đường kiểu mẫu tại Thôn Nam Hiệp 1 và Thôn Nghĩa Hiệp 2. Hội Chữ thập đỏ đang đứng ra vận động người dân hỗ trợ mua bò tặng hộ nghèo, giúp các hộ nghèo vươn lên trong làm ăn. Từ 50 triệu đồng vận động mua được 2 con bò, đến nay đã sinh sản thêm 2 con và số vốn đã lên hơn 100 triệu đồng…
 
Ông Quang cho biết thêm, các mô hình tại xã đã phát huy được hiệu quả, góp phần không nhỏ để bộ mặt nông thôn Ka Đô khang trang, cảnh quan môi trường đảm bảo “sáng, xanh,sạch, đẹp”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Trong thời gian đến, theo ông Quang, Ka Đô đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh cho giai đoạn 2019 - 2025. Hiện xã đang phấn đấu xây dựng vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh tại 2 Thôn Nghĩa Hiệp 1 và Nghĩa Hiệp 2; giữ vững các khu dân cư kiểu mẫu đã được công nhận lâu nay, đồng thời xây dựng 2-3 khu dân cư đạt kiểu mẫu cấp huyện và khu dân cư kiểu mẫu đạt cấp tỉnh tại Thôn Nam Hiệp 1 và Nghĩa Hiệp 1... 
 
VIẾT TRỌNG