Di Linh tăng cường bảo vệ rừng

06:07, 18/07/2022
Huyện Di Linh có hơn 90. 000 ha rừng, trong đó có nhiều diện tích rừng nằm ở địa bàn giáp ranh của tỉnh Bình Thuận, Đắk Nông và các địa phương trong tỉnh. Nhờ đẩy mạnh công tác quản lý, nên tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp gần đây trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở một số vùng, vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, nguy cơ phá rừng cao và cần có giải pháp quản lý hiệu quả để quản lý, bảo vệ rừng bền vững. 
 
 Lực lượng kiểm lâm và chủ rừng tuần tra bảo vệ rừng khu vực giáp ranh.
Lực lượng kiểm lâm và chủ rừng tuần tra bảo vệ rừng khu vực giáp ranh.
 
Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên hằng tháng UBND huyện đều xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng theo Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư; Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng , quản lý lâm sản; Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 12 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Di Linh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
 
Để nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, lực lượng làm công tác quản lý, bảo vệ rừng của Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh và các đơn vị chủ rừng, Ban Lâm nghiệp xã cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng ở các khu vực trọng điểm, giáp ranh với các huyện Đức Trọng, Bảo Lâm, và rừng giáp ranh tỉnh Bình Thuận, Đắc Nông. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra hoạt động quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng. Các Ban Quản lý rừng phòng hộ, Công ty Lâm nghiệp cũng nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch, nội quy, quy chế bảo vệ rừng, tổ chức kí cam kết đối với các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng.
 
Trong năm 2022, tổng diện tích chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện Di Linh là 76.908 ha/2.676 hộ và 7 tập thể. Công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư. Qua công tác kiểm tra giám sát, nhìn chung các hộ nhận khoán đã thực hiện tốt phương án hợp đồng đã ký kết.
 
Ông K’Tôs, hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng cho biết: Thời gian gần đây, ông và các hộ nhận khoán khác cùng với lực lượng kiểm lâm tổ chức luân phiên nhau trực cả ngày và đêm ở các chốt bảo vệ rừng dọc Quốc lộ 28. “Chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH một thành viên Lâm Nghiệp Di Linh tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, phá rừng trái phép để xử lý nghiêm. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con Nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và bảo vệ rừng trên địa bàn. Nhờ tăng cường chốt trực và tuần tra, kiểm soát nên tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng thờigian gần đây giảm đáng kể”.
 
Theo ông Tạ Đức Thứ - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh: Nhờ đẩy mạnh công tác quản lý, nên tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp gần đây trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2022, vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện giảm hơn 50% số vụ. Bám sát Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Huyện ủy Di Linh đã ban hành Nghị quyết số 12 và quán triệt, triển khai kế hoạch đến các cấp, ngành nghiêm túc thực hiện. Hiện, Hạt Kiểm lâm cũng phân công, phân nhiệm rõ ràng trách nhiệm của từng cán bộ, lãnh đạo và các cán bộ làm công tác quản lý, bảo vệ rừng. 
 
Bên cạnh việc quán triệt đến các cán bộ, công chức, thời gian qua, huyện còn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về công tác quan lý, bảo vệ rừng. Cùng với đó, cũng kiên quyết xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Trong năm 2021, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng đã kiểm tra và phát hiện lập biên bản xử lý 22 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ vi phạm, đã có 4 vụ vi phạm xác định đối tượng.
 
Với mục tiêu giữ vững diện tích rừng hiện có, khôi phục phát triển rừng, đồng thời vừa đảm bảo hài hoà lợi ích sinh kế cho người dân; huyện cũng đã kiên quyết giải toả những diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, tái lấn chiếm từ năm 2016 đến nay để đưa vào trồng rừng, khoanh nuôi phục hồi rừng, tăng cường chỉ đạo và giám sát việc giao khoán bảo vệ rừng. 
 
Cùng với việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của ngành Lâm nghiệp, chủ rừng, hộ nhận khoán, việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ chủ chốt thời gian gần đây bằng các kế hoạch cụ thể phân công đi kiểm tra rừng hằng tháng, hằng tuần từ cấp huyện đến cấp xã cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của địa phương. 
 
Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, tổ chức tốt công tác phối hợp giữa chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng và chủ rừng tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi xâm hại đến rừng, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.
 
NGUYỄN NGHĨA