Đà Lạt: Chủ động ứng phó tình hình mưa kéo dài

09:08, 09/08/2022
(LĐ online) - UBND TP Đà Lạt cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Lạt đang bị ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới, gây nên tình trạng mưa kéo dài, nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ, sạt lở đất, cây ngã đổ, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân và du khách. Do đó để phòng ngừa, đảm bảo an toàn tuyệt đối UBND TP đã có các chỉ đạo để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết xấu. 
 
Theo đó, UBND các phường, xã tập trung cao độ trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách. Nắm chắc tình hình diễn biến của thời tiết, kịp thời cảnh báo đến từng thôn, tổ dân phố và người dân trên địa bàn để chủ động phòng tránh và ứng phó với hiện tượng mưa bão, ngập úng, sạt lở đất, cây ngã đổ… có thể xảy ra. 
 
Tổ chức trực 24/24 tại các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở để cảnh báo, hạn chế qua lại, tránh nguy hiểm cho người dân.
 
Tổ chức rà soát, kiểm tra các cây xanh có nguy cơ ngã đổ trên địa bàn, đặc biệt dọc các tuyến đường giao thông, khu dân cư, công viên, bệnh viện, trường học… để kịp thời chặt hạ, tỉa cành, đảm bảo an toàn. Đồng thời, khẩn trương kiểm tra các bờ taluy có nguy cơ sạt lở để kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, xử lý vấn đề phát sinh.
 
Bên cạnh đó, các phường, xã ra quân khơi thông cống rãnh, nạo vét sông, hồ, suối bị bồi lấp, bị rác che lấp… để lưu thông dòng chảy, phòng chống ngập úng cục bộ. Các chủ đầu tư, đơn vị thi công có biện pháp thi công an toàn, không để vật liệu đất, cát tràn xuống mương gây ách tắc dòng chảy, ngập úng tại công trình. 
 
Phòng Kinh tế TP Đà Lạt phối hợp Trung tâm Quản lý đầu tư và Khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi; phát quang, sửa chữa, khơi thông dòng chảy kênh dẫn hạ lưu tràn xả lũ, đảm bảo tiết diện thoát lũ. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai trong trường hợp có diễn biến khẩn cấp và tiến hành triển khai ký hợp đồng điều tiết nước tại một số công trình trọng yếu trên địa bàn.
 
D.THƯƠNG